Khơi thông, kết nối cung - cầu nông sản

Tính đến nay, có 811 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đã đăng ký với Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía nam trong điều kiện dịch Covid-19 (Tổ công tác 970) của Bộ Nông nghiệp và PTNN.

Theo đó, một khối lượng lớn thủy hải sản, rau củ quả, trái cây, lương thực… đã được kết nối tiêu thụ ngay trong tâm dịch. 

xoai-1628378875368.jpg

Người dân xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới (An Giang) thu hoạch xoài. Ảnh: CÔNG MẠO

Cách đây hơn một tuần, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) Nguyễn Quốc Cường như "ngồi trên đống lửa" khi vài chục tấn rau củ quả thu hoạch hằng ngày gặp rất nhiều khó khăn lưu thông xuất bán, thì đến thời điểm này anh đã thở phào nhẹ nhõm. Anh chia sẻ: Sau khi đăng ký đầu mối cung cấp với Tổ công tác 970, chúng tôi nhận được thêm rất nhiều đơn hàng, trong đó lớn nhất là đơn giao cách ngày cho một công ty thực phẩm ở tỉnh Ðồng Nai, trị giá hơn 100 triệu đồng/đơn hàng. Ngoài ra là các đơn hàng thường xuyên cho các chuỗi siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bến Tre, Tiền Giang… với trị giá khoảng 130 triệu đồng/ngày. Các phần rau củ quả đóng sẵn cho một số hệ thống siêu thị tiện lợi, mỗi ngày chúng tôi cũng cung cấp khoảng 165 phần, với mức giá từ 55.000 - 103.000 đồng/phần. Nhờ các kiến nghị từ Tổ công tác với chính quyền các địa phương, xe vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận lợi hơn. Hiện tất cả các xe chuyên chở của Hợp tác xã đều đã được cấp mã QR lưu thông vào luồng xanh.

Anh Lê Phú Nhơn, xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Ðồng Tháp cũng hồ hởi: May quá, lượng nhãn thu hoạch rộ hiện đã có đầu ra sau kết nối cung - cầu, với giá bán hơn 10.000 đồng/kg. Mức giá tuy không cao nhưng các hộ trồng nhãn cũng đỡ lo lắng, sốt ruột phần nào bởi trước đó gần như không bán được. Nhãn tươi khó bảo quản nên hầu hết phải bỏ đi, rất xót xa.

Không chỉ rau củ quả, Tổ công tác 970 còn kết nối được hai đơn hàng lớn về thủy sản. Ðơn hàng thứ nhất 1.000 tấn thủy hải sản các loại và đã phân cho các đầu mối cung cấp tại 7 tỉnh có đăng ký qua Tổ công tác. Ðơn hàng thứ hai của một doanh nghiệp thông qua Tổ công tác tìm đối tác tại các tỉnh để có hợp đồng dài hạn mua hằng tháng 985 tấn cá tra, 73 tấn cá ngừ, 9 container cá rô phi và điêu hồng, 5 container tôm càng xanh, 2 container đùi ếch làm sẵn, 3 container tôm sú và tôm thẻ, 2 container mực và bạch tuộc, 1 container cá cơm phơi khô.

ugwgjhgj-1628378923892.jpg

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường (Kiên Giang). Ảnh: TRẦN TUẤN 

Trước đó, một bức thư cảm ơn đầy xúc động đã được Giám đốc Công ty TNHH Chuối Gia Huy Phát (Ðồng Nai) Nguyễn Văn Dũng gửi đến Tổ công tác 970. Theo ông Dũng, nhờ tác động của Tổ công tác, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa hàng ra, vào kho, giải phóng một lượng hàng lớn đang tồn đọng; đồng thời mở ra hướng tiêu thụ khoảng 1.500 - 2.000 tấn chuối đang vào vụ thu hoạch.

Mới đây nhất, khi các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền có nguy cơ phải dừng sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng gia vị như hành lá, ớt tươi, gừng..., Tổ công tác 970 đã vào cuộc kết nối. Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh Lý Kim Chi cho biết: Ðối với các sản phẩm thuộc nhóm hàng mì ăn liền, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, ngoài các nguyên liệu chính, các doanh nghiệp phải nhập nguyên phụ liệu từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nếu không nhập được một nguyên liệu nào đó, sẽ đứt gãy ngay lập tức chuỗi sản xuất. Mọi việc suôn sẻ hơn khi trong danh sách kết nối cung cầu nông sản của Tổ công tác 970 đang có nguồn cung nguyên liệu gia vị dồi dào và Tổ sẵn sàng kết nối ngay giúp các doanh nghiệp. Sau chuỗi mì gói, Tổ công tác sẽ tiếp tục kết nối nguồn cung nông sản, thực phẩm tới các chuỗi giá trị sản xuất lớn khác tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với phương châm "khó ở đâu, gỡ ngay ở đó", thời gian qua, Tổ công tác 970 liên tục tổ chức các cuộc họp, diễn đàn trực tuyến về sản xuất, cung ứng nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19. Cụ thể như hội thảo trực tuyến kết nối cung - cầu sản phẩm trồng trọt có 249 đơn vị tham dự; kết nối cung - cầu sản phẩm chăn nuôi và thủy sản có 278 đơn vị tham dự - những con số rất lớn đã nói lên sự lan tỏa mạnh mẽ của hoạt động này. Thông qua đó, người bán và người mua tìm được nhau, thương thảo giá cả và hợp đồng tiêu thụ hoàn toàn qua hình thức trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả. Theo Tổ công tác, về lâu dài, các hoạt động như thế này có thể sẽ tiếp tục được duy trì chứ không chỉ thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội; đồng thời cũng là cách làm mà các vùng, miền có thể áp dụng triển khai kết nối cung - cầu nhiều loại nông sản khác của từng địa phương, trong điều kiện dịch Covid-19 dự báo còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Nguồn: https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/khoi-thong-ket-noi-cung-cau-nong-san-658850/

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay