Không mở rộng thị trường nội địa, ùn ứ nông sản tại cửa khẩu còn tiếp diễn

Trước tình hình ùn ứ nông sản tại cửa khẩu, việc giải bài toán kết nối giao thương sẽ hỗ trợ các địa phương đang vào vụ thu hoạch tiêu thụ được sản phẩm.

dien-dan-ket-noi-non-01.jpg

Diễn đàn kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh: Vũ Long

Chiều 18.12, chương trình giao thương thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ rau quả, nông sản phía Bắc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTPTN) tổ chức, nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản trước bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực lên sản xuất, kinh doanh của cả nước.

Đặc biệt, trong tình trạng hàng nghìn xe nông sản có nguy cơ bị thối hỏng vì ùn ứ tại các cửa khẩu chờ thông quan, thì diễn đàn kết nối sẽ đẩy mạnh kênh tiêu thụ nông sản trong nước để hỗ trợ nông dân.

Theo ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NNPTNT), do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng đang chuyển dần hướng mua sắm theo đa kênh, trong đó kênh online là lựa chọn hữu ích để vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa tiêu thụ nông sản thành công.

“Mục đích chính là tạo cầu nối giao thương trực tuyến giữa một bên là các địa phương, đơn vị sản xuất, cung ứng rau quả nông sản chủ lực hiện đang trong thời điểm thu hoạch, đang cần kết nối tiêu thụ tại khu vực phía Bắc với một bên là các nhà thu mua, phân phối, bán lẻ, các đơn vị chế biến, vận chuyển, các sàn thương mại điện tử trong cả nước. Cùng với đó, những đề xuất về chính sách hỗ trợ và giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản được các bên đưa ra cũng sẽ được các lãnh đạo, cơ quan chuyên môn tham dự Diễn đàn tiếp thu, giải đáp” – ông Đào Văn Hồ nói.

dien-dan-ket-noi-non-02.jpg

Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản tổ chức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID vẫn phức tạp. Ảnh: Vũ Long

Bà Nguyễn Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, nhấn mạnh: Xu hướng bán hàng đa kênh đang trở thành yêu cầu bức thiết, giúp các sản phẩm kết nối thị trường rộng lớn, không chỉ tại Việt Nam. Hiện có sự chênh lệch giữa các kênh bán hàng, tạo nên sự cạnh tranh nội tuyến giữa các kênh - từ đó, tạo ra yêu cầu cần thiết phải thay đổi và phù hợp từ chiến lược nhà sản xuất với từng kênh bán hàng.

Được biết, tại diễn đàn kết nối giao thương, các hợp tác xã, tổ hợp sản xuất, doanh nghiệp chế biến, kinh doanh, chế biến rau quả nông sản phía Bắc đã giới thiệu và kết nối tiêu thụ nhiều nông đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương mình như: Quýt vàng, khoai lang của tỉnh Lạng Sơn; quả và ngọn su su của tỉnh Vĩnh Phúc; chè và mật ong của tỉnh Tuyên Quang; bưởi Diễn, mít ruột đỏ, chuối, táo của tỉnh Thái Nguyên; bưởi và rau quả của tỉnh Phú Thọ; chuối, bưởi và rau quả của tỉnh Bắc Ninh; cam sành, chuối của Hà Giang; cam, cá Song, ruốc hải sản của tỉnh Quảng Ninh…

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay