Ký hợp tác hoạt động khuyến nông

Chiều 2/7, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký kết chương trình hợp tác với nhiều đơn vị của Bộ NN-PTNT nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

ttkn-3-182600_377.jpg

Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ về lợi ích của việc liên kết hợp tác giữa các đơn vị. Ảnh: Tùng Đinh.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2025 với 3 đơn vị: Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn; Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản; Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản.

Theo đó, gắn kết chương trình khuyến nông với phát triển các vùng nguyên liệu theo hình thức liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ chức hợp tác của nông dân.

Ngoài ra, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản; tập trung vào nghiên cứu phát triển các trung tâm cơ giới hóa vùng.

Một nhiệm vụ nữa là rà soát, kết nối chương trình đào tạo của khuyến nông với chương trình đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động ở nông thôn, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực đào tạo trong xây dựng tài liệu đào tạo, tổ chức tập huấn phù hợp với từng đối tượng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu và triển khai chương trình “khuyến nông thông minh” kết nối với “nông nghiệp thông minh” và “làng thông minh”. Và xây dựng cơ chế huy động nguồn lực từ vốn đối ứng của địa phương, nguồn vốn xã hội hóa… để xây dựng, triển khai các dự án.

ttkn-1-182559_348.jpg

TTKNQG ký chương trình hợp tác với Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, trên cơ sở nhiệm vụ, chức năng của từng đơn vị cần phối hợp lại thành một chuỗi, tạo thành sức mạnh để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

“Các nhiệm vụ này sẽ giúp chúng ta chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Theo ông, mô hình vùng nguyên liệu, tổ chức sản xuất, vấn đề an toàn, vấn đề chế biến, cơ giới hóa, nông thôn mới đều là những khối rất mạnh. Khi kết hợp lại sẽ thu hẹp khoảng cách, tạo thành chuỗi để thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ.

“Tôi nghĩ rằng chuỗi này trong thời gian tới sẽ có tạo nhiều khởi sắc trong chỉ đạo của Bộ. Đặc biệt là tạo khởi sắc trong sự liên kết giữa các đơn vị, vừa là thực hiện chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, nhưng cũng là góp gió thành bão để thực hiện nhiệm vụ lớn của Bộ được Chính phủ giao”, Thứ trưởng chia sẻ thêm.

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.