Làm tiêu chuẩn để xuất khẩu

Để tăng niềm tin với người tiêu dùng, Công ty Tân Nhiên tham gia các buổi tư vấn, huấn luyện thực hành Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập…

tieu.jpeg

Sản phẩm của công ty Tân Nhiên được tin dùng tại các điểm bán hàng. Ảnh: BSA

Bánh tráng Tây Ninh nức tiếng với các thương hiệu bánh tráng phơi sương, nắng gió cũng là dấu ấn tự nhiên ảnh hưởng cách sinh sống và những món ăn có nét tại văn hóa địa phương.

Nổi bật trong dòng đặc sản Tây Ninh, Công ty TNHH Tân Nhiên đã tạo dấu ấn cam kết chuẩn mực khi ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa quy trình, phát triển sản phẩm lành - sạch đến tay người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Bánh tráng Tân Nhiên lành - sạch, không hóa chất, mềm - dẻo. Tại phiên chợ xanh tử tế - Uniqlo do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp Uniqlo tổ chức, yếu tố sạch được đảm bảo nhưng nhiều người sành điệu nói rằng để trở thành đặc sản của một vùng miền thì còn phải đảm bảo yếu tố ngon.

Đánh giá công tâm của nhiều người là bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đảm bảo được cả hai yếu tố này. Hơn nữa, sản phẩm tiện dụng, thơm ngon, có độ mềm dẻo và không cần phải nhúng nước.

Hai năm sau khi ra đời, Công ty TNHH Tân Nhiên đã tập trung đầu tư công nghệ vào sản xuất đặc sản này. Nhà máy thực hành kiểm soát tốt hệ thống An toàn thực phẩm, đạt chứng nhận ISO 22000:2018 vào tháng 7/2020. Khi áp dụng chặt chẽ hệ thống quản lý chất lượng quốc tế vào quá trình sản xuất, công ty Tân Nhiên cam kết nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn cho người tiêu dùng; thực sự có ý nghĩa không chỉ ở thị trường nội địa mà còn khẳng định hành trình chuẩn hóa và sự sẵn sàng cạnh tranh khi hướng tới thị trường xuất khẩu.

Là doanh nghiệp trẻ tích cực tìm kiếm cơ hội xúc tiến thương mại cả thị trường trong và ngoài nước, Tân Nhiên nhận ra tiêu chuẩn quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm, chuẩn mực… là ngôn ngữ giao thương.


Để tăng niềm tin với người tiêu dùng, Công ty Tân Nhiên tham gia các buổi tư vấn, huấn luyện thực hành Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, đảm bảo chất lượng sản phẩm được kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào, các công đoạn sản xuất tại nhà máy, thành phẩm đến tay người tiêu dùng theo chuẩn mực quốc tế.

Năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam đầy khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, bánh tráng Tân Nhiên vẫn có mặt khắp mọi vùng miền, được cung cấp kịp thời thông qua các đại lý ở Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Đặc biệt, vào tháng 9/2021 công ty đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tháng 12/2021, Bánh tráng Tân Nhiên được chứng nhận OCOP4 sao do Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh cấp, khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo; hành động địa phương - tư duy toàn cầu và gia tăng nguồn lực, dấu ấn văn hóa địa phương như định hướng của GS Morihiko Hiramatshu, “cha đẻ” của chương trình quốc tế “Mỗi làng một sản phẩm”.

Tân Nhiên đang tự tin phát triển đặc sản Việt Nam theo chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập, không chỉ chứng minh cho bản thân doanh nghiệp mà còn chứng minh rằng sản phẩm Việt Nam chất lượng cao được kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế, có đầy đủ uy tín chất lượng, thực sự là xu hướng lành mạnh và có trách nhiệm khi hội nhập toàn cầu.

Lưu ý những điều kiện khi xuất khẩu trái cây vào thị trường Hoa Kỳ
Bưởi là trái cây thứ 7 của Việt Nam vào Hoa Kỳ. 6 loại trái cây đã vào thị trường Hoa Kỳ (xoài, vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa) người ta chỉ nhớ 3 tiêu chuẩn chính, gồm vùng trồng đạt tiêu chuẩn (phía Hoa Kỳ ủy quyền Bộ NN-PTNT và Cục Bảo vệ thực vật được Bộ NN-PTNT giao nhiệm vụ cấp mã số vùng trồng); nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Hoa Kỳ cấp mã số; sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

Để đáp ứng tiêu chuẩn và được cấp mã số vùng trồng, cần:

1/ Vùng trồng phải có diện tích tối thiểu 10ha;

2/ Vùng trồng phải định vị trên Google Maps, có danh sách các hộ nông dân tham gia, diện tích, giống và phải có xác nhận của chính quyền địa phương;

3/ Các hộ dân được cấp mã số phải thực hiện ghi chép nhật ký (không bắt buộc sản xuất GAP);

4/ Đối với trái nhãn phải thực hiện bao trái trước thu hoạch 3 tuần và vú sữa phải bao trái sớm hơn để tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm;

5/ Không được sử dụng 5 loại hoạt chất hóa học phía Hoa Kỳ cấm trong quá trình sản xuất.

Đây là 5 tiêu chuẩn cần có để Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

watermark_lam-tieu-chuan-de-xuat-khau-1423_20220112_962-111405.jpeg

Giới thiệu sản phẩm Hàng Việt Nam Chất lượng cao - Chuẩn hội nhập tại phiên chợ Xanh tử tế. Ảnh: BSA

Hoa Kỳ không buộc có tiêu chuẩn sản xuất GAP

Không buộc có tiêu chuẩn sản xuất GAP, nhưng trong cách giải thích thì các tổ chức sản xuất, hộ nông dân phải có đủ hồ sơ chứng minh quá trình làm ra nông sản của mình phù hợp với các yêu cầu của phía nhập khẩu Hoa Kỳ.

Thực chất khi doanh nghiệp hay hợp tác xã thực hiện tiêu chuẩn, dù LocalGAP hay GlobalGAP thậm chí VietGAP đều phải xác định mã vùng trồng, mã nhà máy, danh sách các hộ nông dân (bao gồm cả sổ đỏ hợp lệ về quyền sở hữu trang trại, ruộng đất, nhà xưởng...) trong hợp tác xã; và quá trình chăm sóc đến chế biến hay chỉ sơ chế... đều phải có quy trình và có hồ sơ ghi nhận đầy đủ để chứng minh cho các hoạt động thực có.

Trong các điều khoản của Thực hành nông nghiệp Tốt (GAP) luôn có điều khoản về việc đáp ứng yêu cầu không sử dụng các chất trong danh mục hóa chất bị cấm, bao gồm quy định của nước sở tại và của các quốc gia mà tổ chức có nhu cầu xuất khẩu; và các chất cho phép sử dụng và hoặc hạn chế sử dụng. Doanh nghiệp và hợp tác xã, nông dân... phải có danh mục được cập nhật về các chất và hóa chất cấm sử dụng, các chất và hóa chất cho phép sử dụng, phải ghi chép đầy đủ và chứng minh việc đã sử dụng chúng an toàn như thế nào theo quy định. Tất cả các điều kiện không khác gì xây dựng và áp dụng GlobalGAP (riêng LocalGAP được áp dụng giản lược một số tiêu chí và phạm vi xác nhận với vườn rau củ quả và vườn cây ăn trái).

Thực ra không chỉ có 5 loại hoạt chất hóa học trong danh sách cấm từ tổ chức liên quan của Hoa Kỳ, nên có thể tham khảo tại trang web của FDA (https://www.fda.gov.ph/wp-content/uploads/2021/10/FDA-Advisory-No.2021-2409.pdf và: https://www.fda.gov.ph/wp-content/uploads/2021/04/FDA-Circular-No.-2017-005.pdf) để cập nhật thông tin cụ thể hơn.

Đối với thị trường Hoa Kỳ và cả một số nước có nền nông nghiệp phát triển khác, yêu cầu chiếu xạ để diệt côn trùng (bao gồm trứng hay ấu trùng) bám trên nông sản hoặc phải rửa qua nước diệt khuẩn theo một quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt khi xuất khẩu. Nhà máy đó phải được bên thứ ba (hay một tổ chức độc lập được Hoa Kỳ tin cậy) đánh giá thực tế và xác nhận.

Phước Hòa

 

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.