Lào Cai nỗ lực tăng tốc chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Năm 2022, Lào Cai phấn đấu 100% sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ gia nhập các sàn thương mại điện tử và 50% chủ sở hữu sản phẩm được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.

Chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách đặt ra đối với việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Lào Cai, đòi hỏi địa phương này phải nỗ lực tăng tốc hơn nữa để bắt kịp xu thế.

Cập nhật nội dung website, tận dụng tối đa các công cụ trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm từ mới lạ đã trở thành công việc thường ngày của anh Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc HTX nông sản Mạnh Hương, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nhờ đó, các sản phẩm chủ đạo của HTX như cà gai leo, tinh bột nghệ không còn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các buổi triển lãm, hội chợ như trước mà vẫn có người biết đến, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài.

“Hợp tác xã tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn và đi được xa hơn, vì trên mạng internet chúng ta có thể không biết nhau nhưng vẫn kết bạn được với nhau và giao thương hàng hóa”, anh Mạnh cho biết.

Các sản phẩm đặc hữu của Lào Cai như mận Tam Hoa Bắc Hà đều có gắn mã truy xuất nguồn gốc.
Là 1 trong 4 địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng phần mềm truy xuất nông sản từ năm 2017, đến nay Lào Cai đã có gần 300 sản phẩm được cấp mã QR Code. Thực tế cho thấy, sức cạnh tranh của các sản phẩm an toàn, chất lượng cùng uy tín của DN, HTX được nâng cao hơn; đồng thời, khách hàng cũng được hưởng lợi nhiều hơn từ hoạt động này.

lcai1.jpg

“Chúng tôi in trực tiếp thông tin lên tem, mác và đăng kí mã QR Code giúp khách hàng chỉ cần có điện thoại smart phone là có thể truy xuất được sản phẩm sản xuất từ đâu, ngày nào sản xuất và có chính hãng hay không”, anh Nguyễn Thành Trung, Giám đốc HTX Sun Gold Lào Cai cho biết.

Trong năm 2021, khi thị trường gặp khó khăn, bên cạnh việc mở các điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản; các ngành chức năng của Lào Cai cũng nỗ lực giúp các DN, HTX, hộ kinh doanh tìm hướng kinh doanh online. Điểm nhấn đầu tiên là đưa mận Tam Hoa của huyện Bắc Hà lên bán trên sàn Postmart của hệ thống bưu điện, đến nay đã có 30 sản phẩm được đăng bán trên sàn thương mại này.

Theo kế hoạch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành, năm 2022, 2 trong số hàng loạt mục tiêu kinh tế số quan trọng là phấn đấu 100% sản phẩm OCOP sẽ gia nhập các sàn thương mại điện tử. Trong đó, 50% chủ sở hữu sản phẩm được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử.

“UBND tỉnh khuyến khích khôi phục và duy trì việc quảng bá sản phẩm cơ sở sản xuất, DN trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, cũng như kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước để các DN tham gia, hỗ trợ các DN đưa các sản phẩm lên sàn. Tiến tới, các ngành chức năng của tỉnh còn đưa sản phẩm của Lào Cai đến các thị trường khó tính hơn như châu Âu, châu Mỹ”, ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho hay.

Mặc dù vậy, cho đến nay thực tế tìm kiếm trên các website cũng như sàn thương mại điện tử phổ biến, số lượng các sản phẩm mang thương hiệu Lào Cai vẫn còn rất khiêm tốn; nhiều mặt hàng ghi chú thông tin, nguồn gốc xuất xứ còn khá mập mờ; hình ảnh minh họa, thuyết minh sản phẩm chưa hấp dẫn… Hầu hết sản phẩm vẫn được bán truyền thống hay quảng bá ở góc hẹp qua mạng xã hội cá nhân./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.