Lúa đông xuân lại ngập trắng, nhiều nơi phải gieo lại lần 3

Hàng nghìn ha lúa đông xuân của Bình Định vừa gieo sạ lại sau bão số 9 lại bị ngập trắng do mưa lớn. Nhiều diện tích sẽ phải gieo sạ lại lần thứ 3.

Theo Chi cục Thủy lợi Bình Định, đợt mưa xảy ra vào 2 ngày 26 và 27/12 đã làm 2.217 ha lúa đông xuân 2021 - 2022 mới gieo sạ lần đầu hoặc vừa gieo sạ lại sau đợt ngập trong cơn bão số 9 trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ngập úng.

Theo báo cáo nhanh của một số địa phương, đến thời điểm này huyện Phù Mỹ có 250 ha lúa mới gieo đang bị ngập úng; huyện Hoài Ân bị ngập úng 459 ha; huyện Phù Cát đang bị ngập úng 1.159 ha; huyện Tây Sơn đang bị ngập úng 348 ha…

watermark_1-1433_20211228_904-151850.jpeg

Sau đợt mưa lớn trong 2 ngày 26 và 27/12, nhiều diện tích lúa đông xuân 2021 - 2022 ở Bình Định lại ngập chìm trong nước. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo bà Nguyễn Thị Tố Trân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, diện tích lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 ở tỉnh này chia làm 2 chân ruộng gieo sạ vào 2 thời điểm. Chân ruộng sản xuất 3 vụ lúa/năm gieo sạ trước ngày 15/12 hiện lúa đã lên xanh, sẽ không bị thiệt hại trong đợt ngập này. Chân ruộng sản xuất 2 vụ lúa/năm vừa mới gieo sạ lại sau bão số 9, do mưa lớn xảy ra trong 2 ngày 26 và 27/12 nên hiện các diện tích trà lúa này đang bị ngập, có khả năng sau khi nước rút nhiều diện tích phải gieo sạ lại lần thứ 3, diện ruộng này tập trung tại huyện Tuy Phước và Thị xã Hoài Nhơn.

Tại huyện Phù Cát, địa phương có diện tích lúa đông xuân vừa gieo sạ hoặc mới gieo sạ lại sau bão số 9 hiện tiếp tục bị ngập, nông dân đang rất lo lắng sẽ lại bị mất giống lần nữa. Theo ông Lương Văn Khoa, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, trong ngày 28/12 nước vẫn còn ngập trắng nhiều cánh đồng với diện tích 1.159 ha.

Lúa bị ngập nhiều nhất ở các xã nằm về phía đông nam huyện Phù Cát như Cát Tân (270 ha), Cát Nhơn (146 ha), Cát Tài (143 ha), Cát Thắng (110 ha), Cát Hưng (80 ha), Cát Tường (63 ha), Cát Chánh (85 ha), Cát Tiến (40 ha). Một số xã như Cát Trinh, Cát Thành, Cát Khánh những cánh đồng trũng cũng đang bị ngập úng nghiêm trọng, mỗi vùng khoảng 30 - 50ha. Trên địa bàn huyện Phù Cát chỉ có 2 xã Cát Sơn và Cát Hanh là không có ruộng bị ngập úng.

Sau cơn bão số 9, huyện Phù Cát xác định đã có hơn 250 ha phải gieo sạ lại. Một số diện tích vừa gieo sạ lại và những diện tích mới gieo sạ sau bão số 9 tiếp tục bị đợt mưa trong 2 ngày 26 và 27/12 nhấn chìm.

watermark_2-1433_20211228_390-151852.jpeg

Những diện tích lúa sạ trước ngày 15/12 cây lúa đã lên xanh, giờ những lá lúa nằm rã trong biển nước sau đợt mưa trong 2 ngày 26 và 27/12. Ảnh: Vũ Đình Thung.

"Trong đợt ngập úng này, diện tích phải gieo sạ lại chắc chắn sẽ rất nhiều. Bởi, những địa phương phía đông nam huyện Phù Cát đang trong giai đoạn cao điểm gieo sạ vụ đông xuân 2021 - 2022, nhiều diện tích mới gieo sạ 2 - 3 ngày giờ bị chìm trong nước. Nhiều diện tích chưa gieo sạ nhưng đã ngâm ủ giống, giờ ruộng bị ngập không gieo sạ được nên số giống đã ngâm ủ bị hư hỏng. Lượng giống trong dân đã ngâm ủ bị hư ước khoảng 10,2 tấn”, ông Lương Văn Khoa cho hay.

Ở Thị xã An Nhơn, tình trạng ruộng bị ngập úng cũng đang diễn ra rộng khắp. Qua khảo sát, trong ngày 28/12,  nhiều cánh đồng ở địa phương này đang ngập chìm trong nước. Những diện tích gieo sạ trước ngày 15/12 cây lúa đã lên xanh, những lá lúa nằm rã rượi trên mặt nước. Những diện tích gieo sạ sau 15/12 cây lúa còn nhỏ thì chìm nghỉm trong biển nước mênh mông.

Theo ông Đoàn Tuấn Sỹ, Phó trưởng phòng Kinh tế Thị xã An Nhơn, hiện lúa đông xuân trên địa bàn An Nhơn có 2 diện ngập. Diện thứ nhất bị ngập tạm thời sau khi nước rút, cây lúa sẽ an toàn, không có nguy cơ hư hỏng. Diện thứ 2 bị ngập sâu, đây là những diện tích đã từng bị ngập trong cơn bão số 9, vừa mới gieo sạ lại lần 2 giờ tiếp tục bị ngập úng 1 lần nữa, cả những diện tích mới gieo sạ đang đứng trước nguy cơ bị hư hỏng giống. Diện tích này có khoảng 200 ha.

watermark_3-1433_20211228_915-151853.jpeg

Những diện tích lúa sạ sau cây lúa còn nhỏ đang bị nước ngập trắng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Trong cơn bão số 9, diện tích lúa bị ngập úng tập trung ở các xã Nhơn Thành, Đập Đá, Nhơn Hạnh, Nhơn Phong, đây là những vùng trũng. Trong đợt mưa vừa xảy ra, cả những vùng cao như Nhơn Mỹ, Nhơn Thọ cũng có nhiều diện tích bị ngập cục bộ do nước khách từ trên núi chảy xuống. Chúng tôi đang lo nhất những diện tích mới gieo sạ lại sau cơn bão số 9 sẽ bị hư hỏng giống, phải gieo sạ lại lần thứ 3”, ông Sỹ cho hay.

“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy lượng lúa giống dự phòng trong dân và các địa phương vẫn còn đủ để gieo sạ lại nên không lo việc bà con phải sử dụng giống lúa kém chất lượng. Sở NN-PTNT đang đề nghị các địa phương hướng dẫn nông dân tháo nước ra khỏi ruộng, khẩn trương chăm sóc lúa, tỉa dặm sau khi nước rút và tiếp tục gieo sạ lại những diện tích bị hư giống để đảm bảo lịch thời vụ.

Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng đã ban hành văn bản đề nghị chính quyền các địa phương sau khi nước rút khẩn trương rà soát, thống kê chính xác những diện tích bị hư hỏng giống để thực hiện hỗ trợ khắc phục thiên tai theo quy định”, bà Nguyễn Thị Tố Trân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết.

 

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay