Nâng chất lượng thanh long xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản

Những ngày đầu tháng 10, thanh long Bình Thuận nhận tin vui khi được cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu, để trái thanh long đạt chuẩn, xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản

4-3.jpg

Thu hoạch thanh long ở Bình Thuận. Ảnh: D.T

Sản lượng thanh long đạt khoảng 700.000 tấn/năm

Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 33.750ha thanh long, sản lượng thanh long đạt khoảng 700.000 tấn/năm. Đến nay toàn tỉnh có hơn 16.000ha thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và hơn 500ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Để làm được điều này, đến nay toàn tỉnh có 10 cơ sở đóng gói thanh long và 30 hợp tác xã thanh long liên kết xây dựng chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Việc thanh long Bình Thuận được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản có ý nghĩa khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận vào thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, sẽ có nhiều cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường cho việc xuất khẩu thanh long Bình Thuận đến các thị trường khác.

Tiêu chuẩn để thanh long xuất khẩu vào Nhật Bản

Nhật Bản là một thị trường khó tính nên trái thanh long vào thị trường Nhật Bản phải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, trọng lượng trái phải từ 300 gram trở lên. Trái thanh long phải phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi vào được thị trường khó tính này. Toàn bộ lô hàng được xử lý qua gia nhiệt để loại bỏ ruồi đục quả và tăng chất lượng sản phẩm. Tất cả quá trình xử lý được các chuyên gia của phía Nhật Bản và Việt Nam giám sát rất chặt chẽ.

“Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị liên quan cung cấp thông tin thị trường, hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó cũng cung cấp thông tin xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản đối với hàng nông sản, thực phẩm để doanh nghiệp kịp thời nắm thông tin, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ theo đúng quy trình trồng và sản xuất, bảo quản thanh long, đảm bảo chất lượng đặc thù của sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu thanh long vào thị trường Nhật” ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận - cho biết.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung tập huấn, phổ biến cho người sản xuất, doanh nghiệp các tiêu chuẩn, quy trình sản xuất, xuất khẩu thanh long đáp ứng yêu cầu.

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận - cho biết: “Sở sẽ phối hợp với Sở Công Thương và các ngành liên quan hỗ trợ Doanh nghiệp Bình Thuận tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường, gặp gỡ các nhà nhập khẩu tiềm năng để từ đó điều chỉnh chiến lược để phát triển cho phù hợp. Đồng thời, hỗ trợ 2 nhà máy xử lý nhiệt bằng hơi nước nóng đối với thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đáp ứng các yêu cầu của phía Nhật để nhà máy hoạt động thông suốt và hiệu quả cao nhất”.

Thanh long Bình Thuận hiện được định hướng phát triển theo hướng tập trung phát triển sản xuất thanh long đi vào chất lượng để phát triển bền vững. Bình Thuận đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu thanh long từ 50-60 triệu USD vào năm 2025. Việc xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý “thanh long Bình Thuận” là một chiến lược tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm này trên các thị trường nước ngoài.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.