Nâng tầm nông sản: Không phải chuyện riêng của ngành nông nghiệp

TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức xã hội, nhóm ngành hàng để đẩy mạnh xuất khẩu.

bata4937-181436_764.jpg

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bảo Thắng.

Sáng 26/11, Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức Hội nghị chia sẻ thông tin, đáp ứng với quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) và kiểm dịch động, thực vật theo Hiệp định EVFTA, RCEP khi xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc sở NN-PTNT Hà nội đánh giá châu Âu là thị trường tiềm năng nhưng có yêu cầu cao về chất lượng, dư lượng hóa chất, cũng như khả năng truy xuất nguồn gốc.

"Theo xu hướng chung của thế giới, những quy định, yêu cầu của các thị trường ngày càng nâng cao. Ngành nông nghiệp Việt Nam cần có phương án thích ứng, cũng như thay đổi dần nhận thức và tập quán canh tác", ông Sơn nói.

EVFTA và RCEP là những hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Trong đó, EVFTA giúp đa dạng hóa và tăng cơ hội tiếp cận thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là nhóm nông, thủy sản - những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam. 

Một trong những điểm chính mà doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác từ EVFTA, theo Văn phòng SPS Việt Nam, là những cam kết về thuế của EU. Ngay khi Hiệp định có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, EU đã xóa bỏ thuế nhập khẩu với khoảng 85% số dòng thuế, tương đương 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu với khoảng 99% số dòng thuế, tương đương gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện tại. 

"Mức cam kết trong EVFTA là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã ký. Nó giống như một con đường cao tốc, mà doanh nghiệp Việt Nam giờ mới được đặt chân. Vấn đề là chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, cũng như tâm thế để di chuyển với tốc độ tối đa trên đó", TS. Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam ví von.

EU là thị trường lớn thứ ba, với tỷ trọng xuất khẩu dao động từ 11-19% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, trị giá khoảng 3 tỷ USD/ năm. Hàng nông sản của Việt Nam chiếm 2,2% thị trường EU. Những sản phẩm chính Việt Nam xuất sang EU là cà phê, trái cây, hạt điều, hạt tiêu. 

a-184233_192.jpeg

Một gian hàng trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp. Ảnh: Bảo Thắng.

Về Hiệp định RCEP - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), là một FTA gồm 10 nước thành viên ASEAN ký với 5 quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand. Giống EVFTA, RCEP giúp doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi về thuế khi có ít nhất 64% số dòng thuế sẽ về 0 khi hiệp định có hiệu lực.

Với quy mô 2,2 tỷ người, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu, RCEP mở ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ hưởng lợi từ một thị trường ổn định, lâu dài.

Nhằm đáp ứng kịp thời với quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật theo các FTA thế hệ mới, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về lộ trình cắt giảm thuế, cách tính nguồn gốc xuất xứ, tăng cường quảng bá sản phẩm, tái cơ cấu ngành hàng theo chuỗi liên kết.

Kết luận Hội nghị, TS. Ngô Xuân Nam nhấn mạnh hai điểm. Thứ nhất, việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác đến khối doanh nghiệp còn nhiều vấn đề. Ông cho rằng, bất kể ai, nếu xác định xuất khẩu nông sản thì phải nắm rõ thông tin.

Với chức năng là cơ quan đầu mối minh bạch các quy định của Thành viên WTO, Văn phòng SPS Việt Nam cam kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền tại Việt Nam là: Tổng cục Thủy sản, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản & Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) để tuyên truyền sâu, rộng đến doanh nghiệp.

Thứ hai, yêu cầu trong các FTA thế hệ mới liên quan tới quản lý của nhiều tổ chức. Do đó, Văn phòng SPS Việt Nam kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội để nâng cao chất lượng hàng nông sản. "Chúng ta cần đẩy mạnh liên kết, bởi để xuất khẩu được một mặt hàng nông sản chất lượng không phải chuyện riêng của ngành nông nghiệp”, ông Nam nhấn mạnh.

 

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.