Ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2021: Nhiều điểm sáng

Trong bối cảnh dịch Covid-19 làm đứt gãy nhiều hoạt động sản xuất, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, nhưng bằng sự chủ động, linh hoạt, ngành nông nghiệp Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt mức tăng trưởng 3,82%.

187597020_4011818092228681_2211728462110594612_n.jpg

Cán bộ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) kiểm tra chất lượng vải thiều xuất khẩu

Tăng trưởng đạt đỉnh mới

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, năng suất cây trồng đạt khá, đặc biệt là lúa Đông Xuân đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay (68,3 tạ/ha); chăn nuôi lợn phục hồi và chăn nuôi gia cầm phát triển tốt, tổng đàn lợn và gia cầm thời điểm cuối tháng 6 ước tăng lần lượt 11,6% và 5,4% so với cùng thời điểm năm trước. Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu nhập khẩu cá tra tại các thị trường nước ngoài tăng trở lại, sản lượng tôm thẻ chân trắng 6 tháng đầu năm tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế 6 tháng đầu năm, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước (đóng góp 8,17% vào mức tăng chung, chiếm 12,15% trong cơ cấu kinh tế của cả nước). Trong đó nông nghiệp gồm trồng trọt và chăn nuôi tăng 3,71%; lâm nghiệp tăng 3,98%; thủy sản tăng 4,25%. Tốc độ tăng GDP ngành nông lâm sản, thủy sản đạt trên 3,6%, trong đó nông nghiệp tăng 3,51%; lâm nghiệp tăng 3,5; thủy sản tăng 4,1%.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, với tốc độ tăng giá trị 3,82% thì tăng trưởng nông nghiệp lại đạt đỉnh cao mới trong bối cảnh đặc biệt khó khăn của dịch Covid-19. Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong bức tranh tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản là điểm sáng nhất. Dù chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch Covid-19 nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng mạnh, đạt 24,23 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó nông sản chính xuất khẩu 10,40 tỷ USD, tăng 13,3%; thủy sản 4.05% tỷ USD, tăng 12,5%; lâm sản 8,7 tỷ USD, tăng 61,5%. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc đứng thứ 2 với kim ngạch xuất khẩu 4,75 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2020. Sự tăng trưởng này có được là nhờ vào sự nỗ lực của DN xuất khẩu trong việc ứng phó linh hoạt với các diễn biến phức tạp về dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như nỗ lực mở rộng thị trường, tránh được tình trạng tập trung vào một số ít thị trường truyền thống. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã đẩy mạnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, nỗ lực mở cửa thị trường, tận dụng lợi thế từ các FTA.

196758305_4533839473295182_3401254537177784903_n.jpg

Vận chuyển vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản

Tái cơ cấu nông nghiệp đang đi đúng hướng
Kết quả tăng trưởng của ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 là minh chứng cho quá trình tái cơ cấu trong nông nghiệp hiệu quả. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho hay, năm 2021, Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai có hiệu quả tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó tập trung vào giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dịch Covid-19 đối với vấn đề ngành nông nghiệp tại thị trường nội địa. Đồng thời tập trung nâng cao khả năng chế biến quy mô lớn, quy mô vừa và nhỏ, quy mô nông hộ.
Ngay từ đầu năm, Bộ NN&PTNT đã triển khai nhiều nhóm giải pháp, gồm: Tổ chức sản xuất tốt, thúc đẩy phát triển thị trường tiêu thụ, vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, sản phẩm hữu cơ. Cùng với đó, Bộ cũng thường xuyên phối hợp với DN, các hiệp hội ngành hàng từ đó điều chỉnh sản xuất theo tín hiệu của thị trường.
Tuy nhiên, theo Thứ Trưởng Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đang đối diện nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn đó là tác động của dịch Covid-19, khiến nhu cầu nhiều mặt hàng nông sản bị giảm sút. Trong khi đó, công nghệ chế biến trong nước chưa đáp ứng nhu cầu.
Trước những thách thức, Bộ NN&PTNT đặt ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngành nông nghiệp tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm – thủy sản. Để đạt được mục tiêu này, ngành nông nghiệp cần phải bám sát diễn biến từ thị trường quốc tế để có những điều chỉnh phù hợp. Tập trung và khai thác những sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, giải quyết khó khăn về thủ tục thông quan, hạ tầng logistic, không để ứ đọng hàng hóa tại các cửa khẩu và đa dạng hóa ngành nông nghiệp.

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/nganh-nong-nghiep-6-thang-dau-nam-2021-nhieu-diem-sang-425583.html

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay