Nhiều thanh niên Đà Nẵng "đổi đời" từ mô hình khởi nghiệp

Tại thành phố Đà Nẵng xuất hiện nhiều thanh niên đi đầu trong phong trào khởi nghiệp để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, anh Nguyễn Thành Trung, ở xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng không tìm được việc làm nên đi lái xe thuê. Thu nhập không đủ trang trải cuộc sống cho cả gia đình, năm 2017, anh Trung quyết định nghỉ lái xe, rồi đi tham quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi chim cút lấy trứng ở các tỉnh bạn.

 Được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng từ Huyện Đoàn huyện Hoà Vang và Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Trung đã mở rộng trang trại chăn nuôi chim cút lấy trứng. Hiện, mô hình nuôi chim cút của anh Trung có hơn 20.000 con.

trang_trai_nuoi_chim_cut_lay_trung_cua_anh_trung_mang_lai_nguon_thu_nhap_cao.jpg

Trang trại nuôi chim cút lấy trứng của anh Nguyễn Thành Trung mang lại nguồn thu 300 triệu đồng mỗi năm.

Anh Trung cho biết, cút giống mua về khi đã được 21 ngày, anh nuôi thêm 15 ngày nữa là đẻ trứng. Để chim cút sinh trưởng và phát triển tốt, nhiệt độ phải ổn định, chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ ánh sáng, mật độ nuôi không quá dài. Anh Nguyễn Thành Trung cho biết, bình quân mỗi ngày, thu được từ 10.000 - 12.000 quả trứng, các thương lái đến lấy tận nơi. Nuôi chim cút chi phí thấp mà lãi cao, mỗi năm mang lại lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

“Chuyển qua nuôi mô hình chim cút lấy trứng thời gian tự quản lý được thu nhập hiệu quả cao hơn. Có thanh niên muốn học hỏi kinh nghiệm sẵn sàng chia sẻ. Nuôi chim cút nếu chăm tốt sẻ cho ra từ 13 ngàn trứng một ngày" - anh Trung chia sẻ.

Ở xã Hoà Khương, huyện Hoà Vang, trang trại nuôi cá Thát lát của anh Cao Văn Tới được đánh giá là mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng. Trang trại của anh Tới có hơn 1.000 ha, có nhiều loại cá trê, cá mè, cá trắm, cá diêu hồng.

Được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng hỗ trợ con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, anh Cao Văn Tới đã mở rộng diện tích ao nuôi cá. Làm ăn có hiệu quả, anh Tới tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng với hệ thống máy móc hiện đại để làm chả cá thát lát. Trung bình mỗi ngày, xưởng sản xuất từ 70 - 100kg chả cá, cung cấp cho khách đặt mua qua online và nhập các cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng ở thành phố Đà Nẵng.

trang_trai_nuoi_ca_cua_anh_toi_mang_lai_nguon_thu_nhap_cao.jpg

Anh Cao Văn Tới cho biết làm ăn có hiệu quả anh tiếp tục đầu tư xưởng sản xuất chả cá.

Mô hình nuôi cá và sản xuất chả cá của anh Cao Văn Tới đã mang lại nguồn thu đáng kể, giải quyết việc làm cho một số người dân tại địa phương.

“Nhờ mô hình lập nghiệp hiện nay gia đình tôi không còn khó khăn như trước, có của ăn của để. Mô hình đang phát triển cho nên muốn mở rộng thêm, mong có  nhiều kênh hỗ trợ trang thiết bị máy móc, chế biến các loại sản phẩm để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm của mình tạo việc làm thêm cho bà con tại địa phương" - anh Tới cho biết.

Tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 350 mô hình thanh niên khởi nghiệp, mang lại nguồn thu nhập cao. Các bạn đã tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên hoàn cảnh khó khăn có thu nhập ổn định.

Ông Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: Các cấp bộ Đoàn luôn đồng hành hỗ trợ vốn vay, con giống… giúp thanh niên đầu tư phát triển sản xuất. Qua đó, lan toả tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, cổ vũ thanh niên tự tin trong lao động sản xuất... Hàng năm, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức các đợt festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

Ông Lê Công Hùng cho biết thêm: “Đây là những tấm gương khởi sáng cho các bạn thanh niên, như mô hình trồng nấm, nuôi cá thát lát, nuôi chim cút. Các bạn cũng mong muốn mở rộng quy mô sản xuất thêm nguồn vốn để hỗ trợ, qua đó giúp được lực lượng lao động tại địa phương. Thành Đoàn cũng như Hội Liên hiệp thanh niên khảo sát và nắm bắt tâm tư hỗ trợ nguồn vốn cho các bạn thanh niên khởi nghiệp"./.


 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.