Nông nghiệp không còn “chạy” theo sản lượng

Ngày 17.2, Bộ NNPTNT họp báo công bố “Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, ngành nông nghiệp sẽ phải đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp ...

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, ngành nông nghiệp sẽ phải đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; tập trung vào nâng cao giá trị, hiệu quả, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường. Vai trò vị trí của nông nghiệp trong bình ổn xã hội rất lớn. Khi nhận thức đúng thì sẽ có nguồn vốn, hạ tầng đầu tư cho nông nghiệp. 

3-5.jpg

Chế biến tôm xuất khẩu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: NHẬT HỒ

Tái cơ cấu để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lê Minh Hoan, nông nghiệp bị một "lời nguyền" là manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, nên để vượt qua "lời nguyền" này, phải nhanh chóng thực hiện Chiến lược mà Chính phủ đã đề ra, cơ cấu lại sản xuất, không thể để tình trạng 10 triệu hộ nông dân sản xuất trên 10 triệu mảnh đất và thường xuyên lâm vào cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa"...

Sản xuất nông nghiệp hiện nay không còn chạy theo sản lượng như trước, mà phải chú trọng chất lượng. Người tiêu dùng ăn uống ngày càng khó tính hơn xưa, họ không chỉ ăn chất lượng mà còn "ăn" cả thương hiệu của sản phẩm. Điều này đòi hỏi ngành nông nghiệp phải đổi mới tư duy sản xuất, chuyển từ tư duy “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, tập trung vào nâng cao giá trị, hiệu quả; chuyển từ phát triển đơn ngành sang tích hợp đa ngành, từ “đơn giá trị” sang “tích hợp đa giá trị" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Theo đó, ngành nông nghiệp sẽ hoàn chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với lợi thế cạnh tranh và yêu cầu thị trường. Theo đó, ngành nông nghiệp tiếp tục cơ cấu lại theo 3 trục sản phẩm: Quốc gia, cấp tỉnh và địa phương và theo lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Cùng với đó là tăng cường chế biến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới tổ chức thể chế của hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hiệp hội, hội. Ngành nông nghiệp sẽ chuyển mạnh từ xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản sang phát triển các chuỗi giá trị ngành hàng, chứ không còn loay hoay với câu hỏi “trồng cây gì, nuôi con gì”.

Ngành Nông Nghiệp đặt người nông dân vào vị trí trọng tâm

Ngoài các mục tiêu tăng trưởng GDP nông nghiệp 2,5-3%/năm, tốc độ tăng năng suất lao động nông lâm thủy sản đạt bình quân từ 5,5-6%/năm… thì mục tiêu trọng điểm mà Chiến lược đề ra là nâng cao thu nhập người dân, giảm nghèo bền vững. Trong đó, thu nhập của cư dân nông thôn cao hơn 2,5-3 lần so với năm 2020. Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều ở nông thôn giảm bình quân 1-1,5%/năm. Tỉ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm xuống dưới 20%, tỉ lệ lao động nông nghiệp được đào tạo đạt trên 70%...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định chuyển từ tuy duy sản xuất NN sang tư duy kinh tế nông nghiệp, sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng theo chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường và ngành nông nghiệp phấn đấu đến năm 2050, Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới  với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường; nông thôn Việt Nam trở thành những làng quê đáng sống, văn minh, xanh, sạch, đẹp, chan hòa tình làng nghĩa xóm… Để làm được điều này, cần có một nền nông nghiệp tự chủ, trong đó tính tổ chức là rất quan trọng.

"Chúng ta phải đi vào chuẩn hóa, thoát khỏi nền nông nghiệp dễ dãi" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

“Chúng ta cần thoát dần tư duy mùa vụ, từng năm. Ngành nông nghiệp cần có chiều dài trong tư duy, định hướng để có những chiến lược giải quyết được các vấn đề nội tại. Bên cạnh đó chúng ta cần có nền nông nghiệp xanh, bền vững. Xu thế tiêu dùng trên thế giới chính là sử dụng nông sản khi được sản xuất không có sự tác động đến môi trường".

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan

 

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay