Nông sản Bắc Kạn vươn ra thị trường qua thương mại điện tử

Các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn vượt qua đại dịch Covid-19 lần thứ 4 năm 2021 một cách ngoạn mục nhờ đẩy mạnh các kênh tiêu thụ thương mại điện tử.

watermark_2-1634_20211116_592-180626.jpeg

Những lô bí xanh thơm Ba Bể cuối cùng của HTX Thanh Đức được đóng cẩn thận chuẩn bị xuất bán. Ảnh: Nguyễn Toán.

Việc 5.000 tấn bí xanh thơm Ba Bể được tiêu thụ hết nói riêng và các loại nông sản khác của Bắc Kạn nói chung vượt qua được khó khăn do dịch Covid-19 để vươn ra được thị trường đều có điểm chung, đó là sự thay đổi trong cách làm và tư duy bán hàng, lấy mạng xã hội và internet làm kênh quảng bá sản phẩm.

Việc vận chuyển hàng hóa cũng được linh hoạt hơn, thông qua nhiều kênh vận chuyển khác nhau, như bưu điện hay các công ty chuyển phát nhanh, chứ không chỉ bằng xe tải hay xe khách như trước, nên dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng hơn.

Một đơn vị vừa tiêu thụ thành công hơn 1.000 tấn bí tại huyện Ba Bể cho biết, HTX bán hàng thông qua việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử như Postmart (Bưu điện), Voso.vn (Viettel), backanmarket.vn (Bắc Kạn), sàn ASA, website của hợp tác xã, trang mạng xã hội (facebook, zalo, tik tok),…

Bên cạnh đó, sản phẩm bí xanh thơm Ba Bể nhờ đạt chứng nhận OCOP, có truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm nên khi đưa lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đã nhận phản hồi tích cực. Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới việc bán, giao hàng trực tiếp nhưng nhờ thương mại điện tử, toàn bộ diện tích bí đã được tiêu thụ hết.

Được biết, một số HTX của Ba Bể và Bắc Kạn đang có tham vọng mở rộng kênh bán hàng lên một ứng dụng bán hàng nổi tiếng khác là Amazon.

Trong thời gian vừa qua, để giúp người dân tiếp cận với xu thế hiện nay, vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung hỗ trợ người dân tham gia giao dịch nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm nông sản nhờ vậy vẫn tiêu thụ tốt dù địa phương phong tỏa, giãn cách để phòng dịch Covid-19.

Với mục tiêu mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

watermark_b94e81122891dccf8580-1636_20211116_553-180627.jpeg

Các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Dao do HTX Thiên An được được bày bán trên các sàn thương mại điện tử, mạng internet và trang mạng xã hội. Ảnh: Nguyễn Toán.

Từ sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bắc Kạn đã tập huấn cho 45 hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso…; kỹ năng làm phim để quảng bá sản phẩm,...

Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, trên cổng thông tin của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bắc Kạn hiện đã có 44 sản phẩm của 33 HTX được giới thiệu.

Tháng 5/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã triển khai sàn thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn có tên miền www.backanmarket.vn. Thông qua sàn thương mại điện tử này, Bắc Kạn quảng bá và phân phối các sản phẩm OCOP; giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất quản lý thông tin sản phẩm dịch vụ; giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Trong năm đầu, các giao dịch trên Sàn sẽ được miễn phí hoàn toàn với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp từng bước làm quen với ứng dụng mới.

Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025 có 40% số xã có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

 

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.