Nông sản Hà Tĩnh xuất ngoại và lên kệ siêu thị

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và nâng tầm nông sản chủ lực của địa phương.

ocop-11322.jpg

Sản phẩm bánh đa vừng của Hợp tác xã sản xuất và thương mại Nguyên Lâm được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Sản xuất bánh đa vừng vốn là nghề truyền thống của gia đình anh Lê Văn Duẩn, giám đốc Hợp tác xã sản xuất và thương mại Nguyên Lâm (xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhưng việc tiêu thụ vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Năm 2020, tham gia chương trình OCOP với hai sản phẩm chủ lực là bánh đa vừng, miến vừng đen và đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Anh Lê Văn Duẩn cho biết: “Tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư hơn 400 triệu đồng để mua máy móc công nghệ mới, dựa trên nguồn nguyên liệu sạch, sẵn có của địa phương, sản phẩm chất lượng đồng đều, mẫu mã đẹp hơn. Từ sản lượng mỗi năm 900.000 bánh/ năm 2019, sau khi tham gia chương trình OCOP, năm 2021 sản phẩm được quảng bá trên các kênh sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, hợp tác xã đã bán ra gần 2.000.000 bánh, doanh thu đạt 3,5 tỷ đồng”.

Không chỉ thị trường trong nước, cuối năm 2021 vừa qua, bánh đa vừng Nguyên Lâm còn được xuất khẩu sang Nhật Bản vào cuối năm 2021 với số lượng 64.000 tệp, trị giá lô hàng là 326 triệu đồng. Anh Duẩn chia sẻ: “Đây mới chỉ là lô hàng đầu tiên trong tổng số 3 lô hàng mà cơ sở chúng tôi ký kết với đối tác Nhật Bản trong đợt này. Dự kiến trong năm 2022, sẽ xuất khẩu thêm 2 lô hàng nữa. Sau khi chinh phục được thị trường yêu cầu cao như Nhật Bản, thời gian tới chúng tôi sẽ nhắm đến những thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và một số nước châu Âu”.

Theo Sở Công Thương Hà Tĩnh, thời gian qua, thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tổ chức các chương trình livestream quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hà Tĩnh. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã, nay đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, sàn thương mại điện tử lớn voso, postmart, sendo, shopee, một số sản phẩm như: bánh đa, sứa, gạo, chè… đã có đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Năm 2021, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tiếp tục được các cấp, ngành tại Hà Tĩnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, được người dân đồng tình hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện.

Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn; các chủ cơ sở đã từng bước nâng cao nhận thức, nhiều cơ sở đã được chỉnh trang nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển sản xuất đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Công tác vệ sinh môi trường; bao bì nhãn mác, quy cách đóng gói ngày càng hoàn thiện, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng; công tác xúc tiến thương mại được chú trọng. Từ đó doanh số bán hàng của các sản phẩm OCOP đều tăng cao, bình quân tăng gần 40% so với trước khi tham gia Chương trình.

Là một trong 6 sản phẩm đầu tiên được tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn tham gia Chương trình OCOP từ năm 2018, đến nay Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và sản phẩm nước mắm đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Chị Lê Thị Khương, Giám đốc Hợp tác xã Thu mua và chế biến thủy hải sản Phú Khương cho biết: “Cơ sở chúng tôi hiện có Thông qua các kênh bán hàng tại các cửa hàng sản phẩm sạch trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là qua kênh bán hàng của Bưu điện tỉnh, sản lượng bán ra của các sản phẩm OCOP rất cao vì đã có thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng. Mỗi năm cơ sở tiêu thụ 400 tấn cá cho ngư dân, sản xuất 300.000 lít nước mắm, doanh thu đạt 20 tỷ đồng”.

ocop1-11322.jpg

 
Thương hiệu nước mắm Phú Khương (Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy hải sản Phú Khương) là sản phẩm OCOP 4 sao được sản xuất bằng công nghệ mới, sạch sẽ, an toàn và chất lượng hơn. 

Trưởng phòng OCOP, Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Sau khi tham gia Chương trình OCOP, nhiều cơ sở kinh doanh đã mở rộng quy mô sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Tổng số lao động sử dụng tại các cơ sở tham gia OCOP hiện nay là 1.757 người (tăng 392 người) và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động gián tiếp. Thu nhập bình quân của người lao động được tăng lên đáng kể từ 3,87 triệu đồng/tháng sau khi tham gia Chương trình tăng lên 5,2 triệu đồng/tháng.

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 còn khó khăn nhưng các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình OCOP đã mạnh dạn nâng cấp, chỉnh trang, xây dựng mới nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị đảm bảo quy chuẩn, để mở rộng quy mô sản xuất với tổng kinh phí 108,423 triệu đồng, điển hình như Công ty TNHH tư vấn nông nghiệp An Nông (Sản phẩm Yến sào Xứ Nghệ), HTX dịch vụ tổng hợp Minh Lương (sản phẩm rượu Golden Rice)...

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP có khả năng phát triển để mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện để xuất khẩu. Khơi dậy sự sáng tạo trong nhân dân để tiếp tục phát triển sản phẩm mới, sản phẩm chế biến, chế biến sâu. Rà soát, lựa chọn một số sản phẩm tiêu biểu, lợi thế của tỉnh để củng cố, nâng cấp các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, như: Nhung Hươu Hương Sơn, Trầm hương Phúc Trạch... Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng để giới thiệu, bán sản phẩm OCOP Hà Tĩnh. Kết nối, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng OCOP.

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.