Nuôi cá Koi, thanh niên phố núi kiếm tiền tỷ mỗi năm

Trên vùng cao nguyên nhưng chàng thanh niên Phạm Thế Hùng 25 tuổi, ở xã Cư Né, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) lại thành công với mô hình nuôi cá Koi Nhật Bản. Hiện anh có 3 trang trại nuôi cá Koi rộng hàng nghìn m2, cho lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm.

Nói về chuyện khởi nghiệp, Phạm Thế Hùng, ở xã Cư Né, huyện Krông Búk, kể, sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2015, thay vì đi đại học, em chọn học nghề sửa xe máy rồi về mở tiệm tại nhà. Có sở thích đặc biệt với cá Koi Nhật bản, những lúc rảnh rỗi, em thường lên mạng internet tìm hiểu về nghề nuôi cá, rồi liều bán chiếc xe máy của mình để mua cá giống về nuôi. Do không có kinh nghiệm, 2 lứa cá ban đầu đều chết sạch.

Không nản chí, Hùng đã tới các cơ sở nuôi cá ở TP.HCM, Đồng Nai… để học hỏi kinh nghiệm thực tế. Có vốn kiến thức cần thiết, anh nghỉ hẳn nghề sửa xe, thuyết phục bố mẹ vay ngân hàng 120 triệu đồng đầu tư hệ thống bể nuôi cá Koi. Lần này, trời không phụ lòng người, số cá sinh trưởng tốt và sinh sản đều.

af89c368890f47511e1e.jpg


Hiện mỗi tháng chàng thanh niên phố núi Phạm Thế Hùng có thể thu lời từ 50 - 100 triệu đồng từ cá Koi.

Anh Phạm Thế Hùng cho hay, để nuôi cá Koi thành công, mấu chốt ở môi trường nước phải sạch sẽ, khu vực đặt bể cao ráo và có khoảng trống cho gió lùa qua; đặc biệt phải phòng chống bệnh nấm mang trên đàn cá. Sau mấy năm khởi nghiệp, hiện anh có 3 trang trại cá rộng 12.000 m2 ở các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Lâm Đồng. 

“Hiện tại tôi xuất đều đều mỗi tháng từ 5 tạ đến 1 tấn cá, trừ các khoản chi phí đầu tư thì còn lãi khoảng 50 – 100 triệu đồng/tháng. Dự tính thời gian tới, em sẽ làm thêm mảng thiết kế sân vườn, bể cá Koi với tiểu cảnh, làm quán cà phê cá Koi để khách họ đến thăm quan, và nếu đặt hàng thì làm luôn để tăng lợi nhuận. Thi công các công trình hồ cá, sân vườn” - anh Phạm Thế Hùng chia sẻ.

 
Từ thành công của mình, hiện Phạm Thế Hùng không chỉ tạo việc làm cho các thanh niên địa phương, mà sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ cho các bạn trẻ muốn làm theo mình.

ca_koi_2.jpg

Mô hình khởi nghiệp nuôi cá Koi thành công của Phạm Thế Hùng đã và đang là nguồn cảm hứng cho thanh niên địa phương tích cực khởi nghiệp.

“Làm với anh Hùng thì anh trả lương 4 – 5 triệu một tháng. Tôi đang đầu tư làm bể, mái và hệ thống sục nước… cuối tháng 4/2022 này sẽ khai trương cửa tiệm cá Koi của mình. Tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng và tôi có vay của bố mẹ khoảng 70 triệu, số còn lại anh Hùng cho vay không tính lãi. Nếu thiếu vốn nữa anh ấy cam kết sẽ bán chịu cá giống và cám cho cá ăn, có thể trả dần sau cũng được” - anh Nguyễn An Khánh, ở thôn Katy 5, xã Cư Né, huyện Krông Búk nói.

Theo anh Võ Minh Cường – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Krông Búk, nuôi cá Koi là một hướng đi rất mới trên vùng cao nguyên nhưng đã đạt những thành công nhất định. Điều này góp phần tạo động lực cho tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của nhiều thanh niên địa phương.

“Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp huyện Krông Búk đang xây dựng nhiều mô hình hay các cơ sở cá Koi Đắk Lắk do Phạm Thế Hùng hỗ trợ. Qua đó, góp phần dạy nghề miễn phí và tư vấn thành lập hướng nghiệp cho các hội viên khác. Từ đây, chúng tôi có thể xây dựng các câu lạc bộ hay lớn hơn là quy mô hợp tác xã với ngành nghề mới, tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương cũng như thu nhập để hỗ trợ gia đình các bạn trẻ” - anh Võ Minh Cường cho biết./.

 


 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.