Nuôi thỏ theo hướng nông nghiệp sạch

Chị Nguyễn Thị Sương bỏ Sài Gòn về quê lấy chồng và lập nghiệp bằng nghề nuôi loài thỏ lông trắng như tuyết, mắt đỏ như máu. Bình quân mỗi năm, cơ sở của chị Sương cung cấp cho thị trường từ 12 đến 17 tấn thịt thỏ, cho lãi hơn 200 triệu.

Nuôi con lông trắng như tuyết lãi hơn 200 triệu/năm
Trò chuyện với PV Dân Việt, chị Nguyễn Thị Sương (SN 1985, ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), cho biết: "Tôi tốt nghiệp ngành chế biến thực phẩm trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội và cử nhân ngoại ngữ ngành Nhật Bản học rồi làm việc cho một công ty nước ngoài ở Sài Gòn với mức thu nhập ổn định. Nhưng năm 2012, tôi quyết định từ bỏ công việc đang làm để về lập nghiệp tại quê hương".

Theo chị Nguyễn Thị Sương, năm 2014, chị kết duyên với anh Bùi Thanh Nam (SN 1985, ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Hai vợ chồng quyết định ra ở riêng và lập nghiệp trên vùng đất đồi thôn Tây, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

Ngày đầu lập nghiệp, hai vợ chồng chỉ có 10 con thỏ giống được bà ngoại cho. Một thời gian sau, đàn thỏ lớn dần, từ 10 con thỏ giống cho ra 100 con rồi đến 200 con. Tuy nhiên, do thời tiết, chưa có kinh nghiệm nuôi, 2 năm đầu, đàn thỏ của vợ chồng chị gần như bị xóa sổ hoàn toàn vì dịch bệnh.

Sau đó, hai vợ chồng chị lên mạng tìm hiểu về kinh nghiệm nuôi thỏ, cách phòng và chữa bệnh cho thỏ. Một thời gian sau, đàn thỏ của chị phát triển tốt, ít bệnh và đạt trọng lượng để xuất bán.

base64-16295043451761059741933.png

Anh Bùi Thanh Nam (chồng chị Sương) cầm trên tay loài thỏ lông trắng như tuyết, mắt đỏ như máu mà anh chị đang nuôi. (Ảnh: Trần Anh)

"Có thêm kinh nghiệm, hai vợ chồng tôi nuôi thỏ đều mạnh khỏe, tăng đàn nhanh và đạt trọng lượng để bán. Bình quân mỗi năm, cơ sở của vợ chồng tôi cung cấp cho thị trường từ 12 đến 17 tấn thịt thỏ, sau khi trừ đi chi phí, lãi trên 200 triệu/năm", chị Nguyễn Thị Sương nói.

Nuôi thỏ theo hướng nông nghiệp sạch
Đến nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Sương sở hữu trang trại rộng 2.500 m2, với hơn 200 thỏ nái, 1.000 thỏ con, chủ yếu là giống thỏ New Zealand và thỏ Việt cỏ lai tạo.

Chị Nguyễn Thị Sương cho biết: "Giống thỏ này có khả năng sinh sản nhanh, một con thỏ mẹ đẻ 6 - 8 lứa mỗi năm, một lứa đẻ từ 6 đến 10 con. Thỏ là động vật dễ nuôi và hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương nên chỉ cần nuôi khoảng 85 đến 100 ngày có thể xuất bán, nhanh có lãi".

base64-16294730457391988900.png

Sản phẩm "thịt thỏ Ruby" của HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hưng Phát được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh Quảng Bình năm 2019. (Ảnh: Trần Anh)

Theo chị Nguyễn Thị Sương, với định hướng phát triển chăn nuôi nông nghiệp sạch, các loại thức ăn cho thỏ đều được vợ chồng chị tận dụng từ cây cỏ có sẵn trong vườn.

"Quy trình nuôi thỏ gần như khép kín, vợ chồng tôi tự trồng cỏ để cung cấp thức ăn cho thỏ, phân thỏ thải ra sẽ ủ hoai và bón ngược lại vào trong gốc cỏ, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Thỏ nuôi tại trang trại sử dụng chủ yếu là thức ăn từ cỏ và bột bắp, hoàn toàn nói không với dư lượng kháng sinh, không chất tăng trọng...", chị Nguyễn Thị Sương cho hay.

base64-1629473019557864354118.png

Anh Bùi Thanh Nam bên đàn thỏ gần xuất bán. (Ảnh: Trần Anh)

Chị Nguyễn Thị Sương còn chế biến thịt thỏ để đưa ra thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng với thương hiệu "Thỏ Ruby", có chứng nhận đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu cho sản phẩm, tháng 8/2017, chị Nguyễn Thị Sương vận động bà con địa phương cùng thành lập HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hưng Phát.

Đến năm 2019, sản phẩm "thịt thỏ Ruby" của HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hưng Phát do chị Nguyễn Thị Sương làm Giám đốc được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.

Hiện cơ sở của chị Sương cung cấp cho thị trường các sản phẩm: thịt thỏ móc hàm (thỏ được làm sạch, để nguyên con), dăm bông thịt thỏ, thỏ nướng, thịt thỏ xào sả ớt, thịt thỏ nấu giả cầy…

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.