Phan Tuệ Dương: Cô gái Tày giàu lòng nhân ái

Là con gái người dân tộc Tày, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, năm 13 tuổi Phan Thị Lựu đã tự lập. Lăn lộn trong thương trường, bươn chải trong cuộc sống, nhiều lúc khốn đốn nguy nan tưởng như mất tất cả. Nhưng giờ số phận đã mỉm cười với Dương...

Tuổi thơ gian khó

a1.jpg

Phan Tuệ Dương- cô gái dân tộc Tày giàu lòng nhân ái

Tôi biết Tuệ Dương (tên thật là Phan Thị Lựu) trong lần cùng đoàn phóng viên đi trao Qũy Nhân ái của báo Dân trí tại Thái Nguyên. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt xinh xắn, hòa đồng và cởi mở, Dương kể, cô sinh ra tại xóm Bản Cái, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, là người dân tộc Tày, bố mẹ Dương quanh năm chỉ biết bám vào mấy sào ruộng để cày cấy nhưng cũng không đủ ăn cho cả nhà 4 người. Gia đình có 2 chị em, Dương là con gái lớn. Mới còn bé tý, khi đang ở tuổi ăn, tuổi học nhưng Tuệ Dương đã biết ý thức phụ giúp cha mẹ trồng chè và làm ruộng.  Tuổi thơ của cô cứ lớn dần lên bên cạnh thửa ruộng, luống khoai của gia đình và vạt đồi trồng chè xanh mướt mát bên cạnh ngôi nhà thấp lè tè, xiêu vẹo như chực chờ đổ sập bất cứ lúc nào. Cái nghèo cứ bám diết lấy cô bé, ăn sâu cả khi trong giấc ngủ.

Là một trong những hộ nghèo nhất xã Ôn Lương, may mắn thay, năm 2002, một lần có đoàn từ thiện về địa phương tìm hiểu gia cảnh, họ đã quyết định xây tặng cho gia đình cô một ngôi nhà mới. Kể từ ấy, trong ký ức của Dương, cô không bao giờ quên và mong sao lớn lên sẽ trả ơn cuộc đời bằng những việc thiện nguyện mà người khác đã san sẻ bớt những khó khăn cho gia đình mình.

Để thoát nghèo, năm 2016, em gái và cả mẹ Tuệ Dương nữa đã cùng rời lũy tre làng để sang Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động. Xa mẹ, xa em gái, Dương chỉ biết kìm nén cảm xúc để tập trung học hành và nuôi ý chí sẽ quyết tâm làm giàu bằng chính sức lực của mình. Dương tự nhủ, dù khó khăn vất vả đến đâu, cô cũng cố gắng tự khắc phục và vươn lên.

Suy nghĩ giản đơn là vậy, khi đã đủ lớn khôn, Dương quyết định lên thành phố lập nghiệp. Đây là một quyết định mạo hiểm, bởi không có đồng vốn làm ăn, không ai thân thuộc giúp đỡ thì sẽ sao đây. Dương nghĩ và làm liều. Ban đầu thì đi làm thuê, tận dụng nơi đi làm để có chỗ ăn nơi ở, sau rồi Dương tích cóp được ít tiền để làm vốn và sự nghiệp kinh doanh bắt đầu “nở hoa” từ đây. Thoạt đầu thì bán các loại cặp, túi xách ở vỉa hè với giá bình dân, nhưng cũng chẳng lãi lờ là bao, cũng từ đây đã cho cô thêm nghị lực phấn đấu và nhiều bài học sống thực tế từ trải nghiệm.

Bén duyên với nghề bất động sản

Mươi năm trở lại đây, thành phố Thái Nguyên đã trở thành đô thị hiện đại, sầm uất, nơi cửa ngõ thông thương với thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi Trung du phía Bắc. Chính quyền thành phố đã có những chính sách “trải thảm đỏ” nhằm thu hút vốn đầu tư  của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Các trung tâm thương mại mọc lên nhanh chóng, khu đô thị mới mang tầm vóc hiện đại bậc nhất phía Bắc liên tục được khởi công như làn gió mới đổi thay từng ngày. Nhu cầu mua bán, rót vốn đầu tư vào bất động sản, xây dựng cũng ngày càng trở lên sôi động, bởi đó là kênh đầu tư hiệu quả và đem lại mức sinh lời tốt nhất.

Đối với Dương, kinh doanh bất động sản cũng không hề đơn giản, bởi bước chân vào nghề thì bất cứ ai cũng phải trải qua quá trình đào tạo, học hỏi kinh nghiệm và nhất là phải nắm vững luật. Sau 5 năm kinh doanh, nhờ nhạy bén và uy tín ngày càng nâng cao, khách hàng tìm đến Dương thông qua người này giới thiệu cho người khác để được nghe Dương tư vấn, cung cấp thông tin chính xác và giải đáp cặn kẽ thủ tục cũng như tính pháp lý của từng dự án, từng vị trí mà nhà đầu tư mong muốn. Cô chia sẻ, đối với bất cứ ai, cô đều đặt mình vào vị trí khách hàng, có như vậy giữa hai bên mới thật sự hiểu nhau, cùng đồng thuận và sẻ chia. Thành công nối tiếp thành công, khách hàng ngày một tin tưởng, gần gũi và dành nhiều thiện cảm yêu mến cô bởi sự quyết đoán, trung thực và sẵn sàng phục vụ, tư vấn, đưa ra các giải pháp hợp lý khiến khách hàng tin tưởng, hài lòng nhất.

Những việc làm từ tâm

Ngoài thành công trong kinh doanh bất động sản, với suy nghĩ hướng thiện, yêu thương và chia sẻ khó khăn với cộng đồng nên dù khá bận rộn trong công việc kinh doanh, nhưng mỗi lần tỉnh hay các chương trình thiện nguyện phát động phong trào từ thiện, cô đều hăng hái tham gia đóng góp tích cực. Dương cho biết, hai vợ chồng cô bàn tính, hàng tháng Công ty của hai vợ chồng dành ra khoản tiền tương đương với 30% lợi nhuận để đi làm công tác từ thiện. Chỉ tính riêng năm ngoái, cô cùng nhóm các nhà hảo tâm đã xây dựng 24 căn nhà tình nghĩa cho các hoàn cảnh khó khăn, điểm trường học dân tộc nội trú ở các vùng khó khăn của Thái Nguyên và một số tỉnh vùng núi phía Bắc, với tổng kinh phí hàng tỷ đồng, có căn trị giá nhất là 240 triệu đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi khi có thông tin về trường hợp hoàn cảnh khó khăn, cô đều không quản ngại đường xá xa xôi, vất vả đi xác minh tìm hiểu thực tế, Dương đã trực tiếp giúp đỡ tận nơi 18 trường hợp, trao mỗi suất quà hàng chục triệu đồng.

a2.png

Cô gái dân tộc Tày đằm thắm bên người yêu

 Khi tôi gặng hỏi về điều gì khiến Dương thôi thúc làm từ thiện như thế, Dương im lặng một chút, đôi mắt long lanh dơm dớm nước mắt rồi nói, Dương làm vì yêu thương cộng đồng! Khi còn bé, sống trong hoàn cảnh khó khăn cùng cực đã nuôi dưỡng Dương tinh thần đùm bọc, sẻ chia và biết ơn người đã giúp đỡ mình. Tinh thần ấy vẫn thấm đẫm trong suy nghĩ của Dương đến tận hôm nay và cả sau này. Từ khi còn nhỏ, mình đã chứng kiến các đoàn thiện nguyện cũng như các tổ chức từ thiện đã đến địa phương của mình và trao tặng những phần quà cho các hộ gia đình nghèo. Và chính ngôi nhà tuổi thơ của mình được xây dựng lên nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Vì vậy, ước mơ khi có điều kiện kinh tế sung túc hơn để có thể đi làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn càng thôi thúc Dương quyết tâm hơn. Đặc biệt, Dương rất thương các gia đình hoàn cảnh mà có các em nhỏ, Dương đều dành sự yêu thương giúp đỡ để các em được học hành, được lớn lên trong vòng tay yêu thương và có tương lai tốt đẹp hơn.

Trong nhiều lần đi làm từ thiện như thế, cũng có những kỷ niệm không bao giờ quên. Đó là, có lần cô đến để xác minh và đem theo tiền hỗ trợ cho 1 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi cô đến nơi, thì một số người là hàng xóm đã bao vây lấy cô và mắng chửi, xúc phạm, bởi họ cho rằng, chị đến để lừa đảo chứ đâu có hàm ý giúp đỡ gì. Sau khi giải thích, họ mới hiểu và tiếp đón chị. Hay như, có trường hợp đích thân chị lần 1 trao số tiền cho gia đình hoàn cảnh để xây nhà, nhưng khi xây xong thì giá trị căn nhà đã vượt thêm 80 triệu đồng, gia cảnh khó khăn, họ hàng cũng đều túng bấn, biết chuyện, chị lại lần mò đến tận nơi rồi kêu gọi họp tất cả họ hàng lại, mỗi nhà góp một ít, riêng chị lần ấy góp thêm 10 triệu nữa để hoàn thiện nốt căn nhà còn đang dang dở. Và còn bao mảnh đời, bao nhiêu trường hợp khó khăn khác nữa, tuy Dương không kể hết ra và không muốn thông tin cho mọi người biết về những việc âm thầm mà mình đi làm từ thiện,  nhưng tôi đều hiểu, sự tận tâm và tấm lòng nhân ái bao dung của một cô gái như Dương đã làm, đã giúp đỡ cộng đồng xuất phát từ trái tim nhân hậu, giàu lòng yêu thương.

"...Kể từ ấy, trong ký ức của Dương, cô không bao giờ quên và mong sao lớn lên sẽ trả ơn cuộc đời bằng những việc thiện nguyện mà người khác đã san sẻ bớt những khó khăn cho gia đình mình".

a3.jpg

Cặp đôi Vũ - Dương hạnh phúc bên nhau chuẩn bị cho ngày cưới

a4.png

Phan Thị Lựu (Tuệ Dương) những khi quây quần bên gia đình

Khi hỏi ước nguyện của Tuệ Dương, cô chia sẻ thêm, nguyện vọng thì vô cùng giản đơn, chỉ là cố gắng đền đáp công ơn dưỡng dạy của cha mẹ, cho con cái được sống và học tập tại môi trường tốt nhất, dạy cho con biết cách ứng xử và tinh thần tự vươn lên, biết tự lập từ bé. Dù đã một lần “đứt gánh” trong hôn nhân, nhưng cô và người chồng hiện tại đang có một cuộc sống vô cùng viên mãn, hai anh chị đều có lý tưởng chung, đó là “sống hạnh phúc, làm việc, làm từ thiện”. Các con của anh chị đều rất ngoan ngoãn. Tuệ Dương nói: “Điều mà mình mong muốn nhất bây giờ là mọi người và chính quyền cùng chung tay kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid -19, rồi sau đó là một lễ cưới đầm ấm sẽ diễn ra như là một dấu mốc quan trọng cho sự gắn kết của hai vợ chồng mình. Từng đổ vỡ, giờ đây gặp được một người yêu thương chăm sóc, lo lắng cho gia đình như chồng mình hiện tại là điều may mắn nhất mình có được.”

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.