Sẽ có một diện mạo nông dân khác

Sau “bão” COVID-19, nhiều nông dân đã nhận diện được điểm yếu, lỗ hổng trong quy trình sản xuất, tiêu thụ nông sản. Họ quyết tâm thay đổi, chặt đứt điệp khúc được mùa, mất giá, dư thừa phải nhờ hỗ trợ, giải cứu khiến nhà nông bị tổn thương.

anh-1-1-8238.jpg

Công nhân chế biến sầu riêng cấp đông

Bài học xương máu

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 được xem là đòn nặng nề phá vỡ mọi quy tắc giao thương truyền thống của nông sản Việt nói chung và Tây Nguyên (một trong những vùng sản xuất nông sản hàng hóa lớn của cả nước) nói riêng. Sau lần điêu đứng, phải bán đổ bán tháo, thậm chí đổ bỏ vì nông sản tắc đường tiêu thụ, nhiều nông dân mới thật sự tỉnh ngộ, nghiêm túc nhìn nhận điểm yếu đã được chuyên gia nông nghiệp mổ xẻ, chỉ rõ từ lâu: Sản xuất manh mún, tự phát, thiếu tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa không đồng đều, coi nhẹ xây dựng thương hiệu sản phẩm…

anh-3-8003.jpg

Bơ có thương hiệu vẫn bán được giá cao dù trong mùa dịch COVID-19

Một trong những nông sản bị tác động mạnh mẽ nhất thời gian qua là sầu riêng Tây Nguyên. Đây là mặt hàng cao cấp, chủ yếu để xuất khẩu, giá bán tại vườn trên 40 nghìn đồng/kg (có thời điểm 80 nghìn đồng/kg) và luôn được thương lái đặt cọc tiền từ trước vụ thu hoạch.

Chính điều này khiến người trồng, thậm chí một bộ phận cơ quan chức năng địa phương tự tin đến mức thiếu phòng bị cho kịch bản xấu nhất khi bị dịch COVID-19 tấn công. Và tình huống xấu nhất đã xảy ra khi đường xuất khẩu sầu riêng quả tươi bị chặn; các kho cấp đông lớn tại các tỉnh phía Nam bị đóng băng vì dịch, cả người trồng, doanh nghiệp thu mua, cơ quan chuyên môn “rối như canh hẹ”.

Hơn 10 năm trồng sầu riêng, lần đầu tiên, anh Nguyễn Văn Linh (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk-nơi có vựa sầu riêng lớn nhất Tây Nguyên với sản lượng gần 103.000 tấn năm 2021) chấp nhận bán sầu riêng với giá 20 nghìn đồng/kg. Mức giá khiến anh thật sự “sốc”, chưa kể phải năn nỉ thương lái thu mua.

Phía đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cũng thừa nhận với Tiền Phong, dịch bệnh diễn biến quá nhanh, buộc họ phải tham mưu UBND tỉnh đưa ra giải pháp mới cho kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản.Trong khi trước đó chưa lâu, phó tư lệnh ngành nông nghiệp tỉnh này tự tin rằng sầu riêng sẽ ổn vì “năm ngoái có dịch vẫn tiêu thụ tốt”.

Trước sầu riêng, các loại nông sản khác như bơ, mít và các loại rau củ quả khác của nông dân các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai cũng rơi vào cảnh đổ bỏ vì bị tắc đầu ra.

Thức tỉnh

Thực trạng tiêu thụ sầu riêng Tây Nguyên vừa qua đã tái khẳng định bất kỳ loại nông sản nào, kể cả hàng cao cấp nhất cũng có thể rớt giá, mất ngôi vị nếu không khắc phục các lỗ hỏng từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ.

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh sầu riêng do UBND huyện Krông Pắc tổ chức vào cuối tháng 8/2021, ông Bùi Tin- Giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Krông Pắc thẳng thắn nhìn nhận, nông dân đang sản xuất nông sản tự phát, không có quy trình canh tác theo tiêu chuẩn… Vấn đề này đã được các bộ, ngành chỉ ra từ lâu nhằm hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ an toàn cho sức khỏe và bền vững nhưng nông dân chậm thay đổi. Minh chứng, tại chính HTX của ông Bùi Tin, trong số 140 xã viên, chỉ có khoảng 10 người đồng ý canh tác sầu riêng theo tiêu chuẩn hữu cơ từ năm 2018.

Kết quả, vụ sầu riêng năm 2021, HTX được 1 công ty Nhật Bản mua toàn bộ sản lượng sầu riêng của 10 người này. Đây được xem là thành công bởi giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát, nông dân trồng sầu riêng trên địa bàn gặp khó trong tiêu thụ, giá cả giảm sâu thì những xã viên tiên phong của HTX lại bán được giá cao hơn giá thị trường 20%.

Ông Tin cho hay, để nông sản Việt có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường, chính người sản xuất là yếu tố then chốt. Nhà nông cần liên kết thành các tổ hợp tác, HTX tạo thành vùng nguyên liệu rộng lớn, cùng hỗ trợ nhau sản xuất theo tiêu chuẩn chung. Ông Tin cũng kiến nghị chính quyền nên đầu tư một trung tâm chợ nông sản để người sản xuất và doanh nghiệp thuận lợi giao thương hàng hóa.

"Tôi thấm câu nói của một tư thương nổi tiếng ví nông sản Việt như một cô gái quê, tuy đẹp nhưng chỉ biết thụ động ngồi nhà chờ người ta đến tán tỉnh và dạm hỏi", anh Y Min Byă- một nông dân huyện Cư M’gar, Đắk Lắk rút ra bài học sau khi bán vườn bơ Booth với giá 7 nghìn đồng/kg do bản thân không xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Không chỉ hạ quyết tâm tổ chức lại khâu sản xuất, nhiều nông dân đã mạnh dạn tìm hiểu, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ông Huỳnh Ngọc Dương- Phó giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho hay, đã đến lúc người nông dân và cả doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử tìm thêm đầu ra; đây là xu thế tất yếu, không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

 

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay