Sớm xuất khẩu chanh, bưởi sang New Zealand

Việt Nam và New Zealand sẽ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép xuất nhập khẩu cho một số loại hoa quả để phục vụ người tiêu dùng của hai nước.

Ngày 6/4, Đối thoại Nông nghiệp cấp cao Việt Nam - New Zealand lần thứ hai đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đại diện cho Việt Nam đối thoại với Giám đốc điều hành Bộ Các ngành Cơ bản New Zealand (MPI) ông Ray Smith.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Giám đốc điều hành Ray Smith khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác và mở rộng các kết nối trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước là chìa khóa then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024. Mục tiêu này đã được đề ra trong bản Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021 - 2024.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, trong năm 2021, với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự chuyển hướng kịp thời trong chiến lược phòng chống dịch Covid-19 theo hướng thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả, ngành nông nghiệp Việt Nam đã vượt qua khó khăn và đạt được những thành tích ấn tượng.

tt.png

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh giới thiệu quả thanh long ruột đỏ của Việt Nam với đại diện New Zealand. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Sau khi đại dịch dần được kiểm soát, thương mại nông sản toàn cầu sẽ được định hình ở trạng thái "bình thường mới" và mở ra cơ hội lớn cho các quốc gia nếu có các chiến lược và chính sách thích ứng phù hợp. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với New Zealand về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp để tận dụng các cơ hội sau khi đại dịch dần được kiểm soát”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT bày tỏ.

Theo đó, Thứ trưởng nhận định, nông nghiệp có vai trò thiết yếu cho phúc lợi kinh tế của hai quốc gia. Việt Nam và New Zealand đều là những nước sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp lớn, với nhiều mặt hàng bổ trợ cho nhau.

Đối thoại Nông nghiệp cấp cao Việt Nam - New Zealand sẽ tạo động lực cho các chương trình hợp tác sẵn có, góp phần tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước, phù hợp với những mục tiêu mà Thủ tướng hai nước đã đề ra trong bản Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand.

b.png

Người tiêu dùng New Zealand mong muốn sớm được thưởng thức quả bưởi Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ánh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Giám đốc điều hành Bộ Các ngành Cơ bản New Zealand Ray Smith nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để cả hai nước thảo luận về khả năng hợp tác để xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp bền vững và năng động sau những tác động của đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp hai nước cam kết tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác chung, bao gồm đẩy mạnh thương mại song phương, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tận dụng công nghệ và nghiên cứu phát triển nông nghiệp, và đẩy mạnh phát triển nông thôn.

Đại diện New Zealand thông tin, Bộ Các ngành Cơ bản New Zealand hiện đang hỗ trợ một số dự án cho Bộ NN-PTNT Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, dịch tễ học thú y và thành lập hệ thống chứng nhận điện tử dành cho các sản phẩm thực phẩm và nông, lâm nghiệp.

Những chương trình này bổ sung cho các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc khuôn khổ Chương trình Viện trợ Phát triển New Zealand tại Việt Nam, bao gồm dự án Phát triển Giống trái cây Cao cấp tại Tiền Giang, dự án An toàn đập Việt Nam - New Zealand triển khai tại khu vực miền Trung và dự án Rau an toàn tại Bình Định.

Ông Ray Smith cũng cho hay: “Chúng tôi mong muốn sẽ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại hoa quả của hai nước để người tiêu dùng Việt Nam sẽ sớm được thưởng thức trái dâu và bí của New Zealand, đồng thời người dân New Zealand sẽ sớm được thấy quả chanh và bưởi của Việt Nam trên các kệ hàng tại nước chúng tôi".

dt1.png

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Đối thoại. Ảnh: Phạm Hiếu.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, Việt Nam và New Zealand đã ký Chương trình đảm bảo chính thức cho quả tươi nhập khẩu đối với quả xoài vào năm 2011, quả thanh long năm 2014, quả chôm chôm năm 2018.

"Loại quả ưu tiên tiếp theo mà phía Việt Nam đề nghị làm thủ tục để xuất khẩu sang thị trường New Zealand là quả chanh tươi và quả bưởi. Cơ quan bảo vệ thực vật hai nước đang tiến hành đàm phán thỏa thuận kiểm dịch và xuất khẩu cho chanh xanh và bưởi Việt Nam. Trong thời gian tới, tôi đề nghị cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước xúc tiến các thủ tục để tiến tới mở cửa thị trường đối với cam, quýt, nhãn của Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand đạt mức 1,56 USD vào cuối năm 2021, tăng 14% so với năm 2020. Tính đến tháng 12 năm 2021, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Việt Nam và New Zealand tiếp tục là thị trường tiềm năng của nhau nhờ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cao đến từ người tiêu dùng hai nước.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay