Tăng cường cấp mã số vùng trồng cho xoài để xuất khẩu sang Nhật

Thị trường Nhật Bản đang yêu cầu quả xoài Việt Nam phải đảm bảo đầy đủ các quy định về vùng trồng, quy trình canh tác, quy trình sơ chế đóng gói…để xuất khẩu.

x1.png

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục phó Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) đến khảo sát vùng trồng xoài xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) nơi đã cấp mã số vùng trồng cho xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sở NN-PTNT Đồng Tháp phối hợp với Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) vừa tổ chức hội thảo phổ biến các quy định kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với thị trường Nhật Bản, đặc biệt là quy định về cấp mã số vùng trồng cho nông sản vào thị trường này cho nông dân, HTX, Hội quán trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục phó Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết: Xoài tươi của Việt Nam đã xuất đi được 22 nước trên thế giới. Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng lượng xoài tươi xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với 600 ngàn tấn/năm, tăng khoảng 70 ngàn tấn so với năm 2020. Riêng thị trường Nhật Bản, xuất được hơn 600 tấn, tăng gấp 3 lần so với năm 2020.

Về cấp mã số vùng trồng, đến nay, cả nước đã cấp được 845 mã số vùng trồng, với diện tích trên 42.000 ha, chiếm khoảng 31% tổng diện tích trồng xòai trên cả nước. Riêng ĐBSCL đã cấp được 642 mã số vùng trồng, với diện tích trên 21.000 ha, chiếm khoảng 43% tổng diện tích trồng xoài toàn vùng. Trong đó, Đồng Tháp hiện có 115 mã số vùng trồng xoài với tổng diện tích khoảng 5.570 ha, chiếm gần 56% tổng diện tích xoài toàn tỉnh.

Nhật Bản hiện là thị trường tiềm năng của trái xoài Việt Nam, tuy nhiên hiện nay các yêu cầu nhập khẩu đối với thị trường này đã có sự thay đổi. Cụ thể, Nhật Bản yêu cầu xoài Việt Nam phải đảm bảo các quy định về vùng trồng, quy trình canh tác, quy trình sơ chế đóng gói… Chính vì vậy, để xuất khẩu ổn định sang thị trường này đòi hỏi các cơ quan chuyên ngành, địa phương và nông dân, phải có cách tổ chức, giám sát phù hợp, hiệu quả. 

Tại hội thảo, bên cạnh việc tiếp thu, thảo luận các vấn đề liên quan đến việc sản xuất đáp ứng các quy định của thị trường Nhật Bản. Nhiều nông dân, doanh nghiệp cũng đề xuất các giải pháp để mở rộng diện tích mã số vùng trồng, thì cần có một mô hình điểm.

Song song đó có sự tham gia, liên kết 4 nhà, khi đầu ra thuận lợi nông dân sẽ mạnh dạn tham gia, mở rộng diện tích sản xuất theo mô hình sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu mở rộng mã vùng trồng, có những quy định quản lý mã vùng trồng hợp lý, tránh việc vi phạm sử dụng mã vùng trồng như thời gian qua.

Ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết, chứng minh xuất xứ nguồn gốc sản phẩm, nông sản không chỉ là quy định chung của các thị trường xuất khẩu mà hiện nay ngay cả thị trường trong nước, một số chợ đầu mối cũng đang đòi hỏi sản phẩm phải chứng minh xuất xứ nguồn gốc. Chính vì nhu cầu thị trường, người tiêu dùng đang hướng đến chất lượng sản phẩm nên đòi hỏi người sản xuất phải tự thay đổi tư duy, tập quán sản xuất phù hợp theo nhu cầu thị trường, trước tiên là sản xuất sạch, an toàn có truy suất nguồn gốc.

Về phía ngành nông nghiệp Đồng Tháp sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức thực hành sản xuất an toàn, cấp và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói gắn truy suất nguồn gốc sản phẩm phục vụ thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Cụ thể, kế hoạch đến năm 2025, diện tích cấp mã số vùng trồng trên cây ăn trái của tỉnh Đồng Tháp là 40.810ha, rau màu là 10.549ha và lúa là 190.170ha.  

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.