Tăng kết nối tiêu thụ nông sản dịp Tết

Thời điểm này, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm đã tăng tốc để đáp ứng đơn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng đang tăng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Ngành Nông nghiệp cũng phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản với giá thành phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích.

cong-ty-co-phan-thuc-pham-v.jpg


Công ty cổ phần thực phẩm Vinh Anh (huyện Thường Tín) tăng tốc sản xuất để cung cấp thực phẩm cho thị trường. Ảnh: Nguyễn Dung

Tấp nập vào vụ sản xuất

Những ngày này, các khu sản xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã đều tất bật với những đơn hàng cho các đối tác. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Phạm Thị Huân cho biết, để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán, công ty sản xuất một số sản phẩm mới như: Xúc xích gà tiệt trùng, lạp xưởng gà quay mai quế lộ... và có thể cung ứng 1,5 triệu quả trứng/ngày. Mặc dù, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi năm nay tăng 20-40% so với năm trước, nhưng công ty sẽ nỗ lực để bảo đảm đủ nguồn hàng với giá cả phù hợp...

Còn Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vinh Anh (huyện Thường Tín) Đào Quang Vinh thông tin, doanh nghiệp đã tăng tốc sản xuất để bảo đảm nguồn hàng theo kế hoạch cũng như nhu cầu thực tế của người dân. Hiện mỗi ngày, doanh nghiệp có thể cung cấp 20-25 tấn thịt lợn cho thị trường. Trong khi đó, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm) Nguyễn Văn Minh cho biết, từ nhiều tháng trước, hợp tác xã đã mở rộng sản xuất đối với các loại rau như: Su hào, bắp cải, cà chua và nhóm rau gia vị để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã xuất ra thị trường 40 tấn rau các loại nhưng trong dịp Tết Nguyên đán, có thể cung ứng hơn 50 tấn rau/ngày.

Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Phạm Văn Duy cho hay, dự báo nhu cầu sản phẩm nông nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ tăng so với năm trước. Cụ thể: Lúa gạo 43,86 triệu tấn (tăng 2%), thịt các loại 6,2 triệu tấn (tăng 14,8%), trứng 16 tỷ quả (tăng 10%), thủy sản 8,73 triệu tấn (tăng 1%), rau 1,8 triệu tấn (tăng 1,7%)... Do vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tập trung sản xuất, chế biến bảo đảm nguồn cung phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, thành phố hiện có 835 doanh nghiệp sơ chế, chế biến, kinh doanh nông sản. Từ vài tháng trước, các đơn vị này đã tăng cường thu mua, dự trữ nguyên liệu; đẩy mạnh sản xuất, lưu kho sản phẩm; đồng thời bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Kết nối thị trường, ổn định tiêu thụ

Hiện tại, giá cả hàng hóa trên thị trường tương đối ổn định, nhưng vào thời điểm gần Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu tăng cao, giá cả có thể “leo thang” và an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ trở thành vấn đề “nóng”. Do đó, ngành Nông nghiệp lưu ý các doanh nghiệp phải theo dõi sát nhu cầu tiêu dùng và cung ứng cho thị trường các sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG Mart Nguyễn Thái Dũng cho biết, Công ty đang điều hành 79 siêu thị BRG Mart và cửa hàng HaproFood tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đơn vị mong muốn các hợp tác xã, doanh nghiệp kiểm soát quy trình sản xuất, cung cấp nguồn hàng có chất lượng cao, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc vào hệ thống siêu thị.

Từ góc độ địa phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp Lê Quốc Điền cho hay, tổng sản lượng hoa quả trong tháng 12-2021 trên địa bàn tỉnh là 19.000 tấn, tháng 1-2022 vào khoảng 22.000 tấn và tháng 2-2022 khoảng 35.000 tấn. Ngoài ra, Đồng Tháp còn có nhiều loại rau, củ, với sản lượng lên đến hơn 3.000 tấn. Để tránh tình trạng cung vượt cầu, tỉnh đã khuyến cáo nông dân sản xuất rải vụ, theo nhu cầu của thị trường, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp và kết nối với thị trường Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... để tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Còn theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng nông sản sẽ tăng cao, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã tính toán và có kế hoạch triển khai các giải pháp sản xuất phù hợp. Các đơn vị tham gia kinh doanh hàng hóa nông sản thiết yếu cần bám sát thực tế, theo dõi sát thị trường để chủ động hàng hóa, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến lưu ý, các tỉnh, thành phố cần tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất… từ đó, đẩy mạnh tiêu thụ. Các địa phương cũng nên có phương án chủ động kết nối, thông tin rộng rãi để việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt kết quả cao nhất.

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay