Tạo đột phá cho vùng tôm - lúa

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các tỉnh ĐBSCL tạo đột phá cho các vùng tôm - lúa và đẩy mạnh liên kết sản xuất.

z3170849203222_005_5c828374e2bac783386c7b9cc909c393-111623_862.jpg

Bộ Trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thăm mô hình tôm lúa trên địa bàn huyện Hồng Dân. Ảnh: Trọng Linh.

Bứt phá tôm - lúa
Ngày 10/2, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm trưởng đoàn đã tham quan mô hình tôm - lúa tại ấp Ninh Chài, xã Ninh Quới A,  huyện hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu).

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: Bạc Liêu đã chuyển đổi sản xuất, đặc biệt là phát triển mô hình sản xuất lúa trên đất nuôi tôm (lúa - tôm). Giai đoạn đầu thực hiện chuyển đổi năm 2000, diện tích sản xuất mô hình này còn thấp, khoảng 12.856 ha (trong đó nông dân tự phát canh tác khoảng 5.861 ha) và rất khó khăn trong sản xuất. 

Ban đầu, có nhiều ý kiến cho rằng không thể mở rộng được mô hình sản xuất này do cach tác đan xen giữa tôm và lúa nên rất khó để thực hiện các biện pháp kỹ thuật áp dụng cho cả hai đối tượng, nhất là tranh chấp nước mặn để nuôi tôm, nước ngọt để trồng lúa.

Theo ông Ly, trong quá trình thực hiện chuyển đổi, tỉnh đã từng bước đầu tư hạ tầng, điều tiết nước hợp lý, tuyên truyền tập huấn kỹ thuật, nhân rộng mô hình cho người dân. Qua đó, diện tích canh tác mô hình lúa - tôm đều tăng qua từng năm (năm 2015 diện tích 29.607 ha, tăng 16.751 ha so với năm 2000; năm 2021 diện tích đạt 39.404 ha, tăng 10.000 ha so với năm 2015).

1928-z3170849203222_006_a73d58c269e86147a84add83ab04e7d1-111623_226.jpg

Bộ trưởng Lê Minh Hoan (phải) và Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chia sẻ cách làm nông nghiệp với nông dân, HTX và doanh nghiệp. Ảnh: Trọng Linh.

Mô hình tôm - lúa được các nhà khoa học và ngành chuyên môn đánh giá là mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, thân thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là mô hình phát triển bền vững, lợi nhuận cao hơn 15 - 30% so với độc canh cây lúa (năm 2019 thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, đến năm 2021 đạt từ 120 - 130 triệu đồng/ha/năm). 

Tạo cách mạng cho liên kết sản xuất
Chia sẻ cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập Đoàn Lộc Trời cho biết: Hiện nay, Tập đoàn đang triển khai liên kết sản xuất chặt chẽ với các hợp tác xã (HTX) tại ĐBSCL trong sản xuất lúa hàng hóa, trong đó có mô hình sản xuất lúa - tôm.

Theo đó, Lộc Trời chú trọng hỗ trợ, chuyển giao cho nông dân kỹ thuật, thay đổi tập quán, trên quan điểm cùng hợp tác, cùng chia sẻ lợi nhuận. Đặc biệt, Tập đoàn đặt chiến lược phát triển không sở hữu đất, sản xuất lớn bằng con đường liên kết làm cánh đồng lớn, trên cơ sở liên kết chặt chẽ hơn nữa với các HTX.   

2144-z3170849203222_001_8702cfd744ba139cfe13eba608c051f2-111714_743.jpg

Những năm gần đây, tỉnh Bạc Liêu đã đầu tư nhiều công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, đặc biệt là hiệu quả của cống âu thuyền Ninh Quới. Ảnh: Trọng Linh.

“Trước đây, làm cánh đồng mẫu lớn không thành công là do quản lý còn lỏng lẻo, còn bây giờ chúng ta làm chặt chẽ hơn bằng cách thành lập HTX”, ông Thòn chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Phong, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Khang, cho biết: HTX An Khang được thành lập tháng 7/2020, có 49 thành viên với vốn điều lệ 79 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ vào đại hội thường niên sắp tơi. Hiện nay, HTX An Khang chuyên tư cung cấp dịch vụ và giải pháp quản lý mùa vụ an toàn hiệu quả, cung ứng dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và cộng đồng.

Với mục tiêu sản xuất lúa chất lượng cao, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, HTX liên kết với các doanh nghiệp tổ chức cung ứng dịch vụ đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và người dân.

Hiện nay, HTX An Khang đã chủ động liên với Tập đoàn Lộc Trời tổ chức thực hiện liên kết sản xuất. Theo đó, Tập đoàn Lộc Trời sẽ cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm. Trong năm 2021, HTX liên kết với Tập đoàn Lộc Trời thực hiện 2 mô hình để thành viên lựa chọn và so sánh hiệu quả.

z3170849203222_003_dbc7a9ea344dba2997ce02091e088f18-111622_14.jpg

Nhiều nông dân, HTX và doanh nghiệp đến lắng nghe chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Ảnh: Trọng Linh.

Chia sẻ với HTX, doanh nghiệp cùng với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: Tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới suy cho cùng là cuộc cách mạng về mặt tổ chức lại sản xuất của nông dân. Đó chính là cuộc cách mạng thông qua kinh tế hợp tác, trong đó HTX là yếu tố không thể thiếu, không con đường nào khác bằng con đường liên kết sản xuất.

Do đó, Bộ Trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương phải liên kết hợp tác sản xuất với 3 phương châm: Liên kết - hợp tác - thị trường, hợp tác liên kết lại những người sản xuất cùng chung một ngành hàng, ngành nghề; liên kết nông dân với doanh nghiệp, để doanh nghiệp dẫn dắt thị trường, theo tiêu chí thị trường, lấy thị trường để quyết định sản xuất.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay