Tây Nguyên 'khát' lao động thu hoạch cà phê

Ảnh hưởng Covid-19, lao động thời vụ các nơi không đến được khiến lực lượng tham gia thu hoạch cà phê tại khu vực Tây Nguyên thiếu hụt hơn 50%.

Cà phê đã vào vụ thu hoạch nhưng mấy ngày nay, gia đình nhà chị Hoàng Oanh, ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) chạy ngược xuôi tìm người hái vẫn không ra. "Nhà tôi có hơn 2 ha cà phê với sản lượng lên tới 35 tấn. Nhiều cây đã chín đỏ và rụng xuống gốc nên 2 ngày nay vợ chồng phải tranh thủ đi hái tỉa về phơi", chị Oanh nói và cho biết, nếu không thuê được người, gia đình chị sẽ phải vận động thêm người nhà để hái trong hai tuần.

Cũng chật vật tìm lao động, gia đình anh Hà ở Lâm Đồng cho biết, 3 ha cà phê nhà anh cần thu hoạch nhưng thiếu người. Theo anh Hà, các năm trước người dân từ Phan Thiết, Ninh Thuận, Nha Trang thường ghé vào làm thời vụ, năm nay số lao động này không dám di chuyển vì sợ lây lan dịch bệnh.

"Chúng tôi tăng giá khoán cho mỗi tạ cà phê từ 80.000 đồng lên 100.000 đồng, bao ăn ở cho người lao động nhưng khi gọi điện họ vẫn chưa nhận lời. Tình hình này, hết tuần mà không có người, tôi buộc phải đề xuất các hộ xung quanh hái đổi công để thu hoạch", anh Hà chia sẻ.

250000170-470755817574497-4237-5454-5214-1635910315.jpg

Gia đình chị Hải (Kon Tum) đang thu hoạch trước những cây chín đỏ. Ảnh: Thi Hà

Tương tự, tại Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai nhu cầu lao động thời vụ để thu hoạch cà phê năm nay cũng đang thiếu hụt nặng, chiếm 30-50%.

Chị Hải, ở Huyện Đắk Hà, Kon Tum cho biết, nhà chị có một ha cà phê nhưng với tình hình này gia đình đang tạm thu hoạch dần những cây đã chín gần hết. Số cà phê còn lại sẽ huy động thêm người dân cùng xã hái đổi công trong 2-3 ngày.

"Chưa có vụ cà phê nào vất vả như năm nay vì không có lao động thời vụ. Do đó, gia đình chị nói riêng và các hộ dân trong vùng nói chung phải tự thu hoạch", chị Hải bộc bạch. Theo đó, chị cho rằng thời gian thu hoạch cà năm nay dự kiến kéo dài hơn so với mọi năm.

Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt lao động, người dân địa phương Tây Nguyên cho biết, do các lao động thời vụ từ Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Nam... năm nay hầu như không đến làm vì dịch bệnh di chuyển khó khăn và tốn kém.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh có khoảng 174.000 ha cà phê, sản lượng hằng năm ước đạt hơn 2,3 triệu tấn quả tươi, tương đương 520.000 tấn nhân.

Để thu hoạch hết số nông sản này, ngoài lực lượng lao động tại chỗ, Lâm Đồng cần khoảng 40.000 lao động thời vụ từ các địa phương khác. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lực lượng lao động thời vụ không tới được, dẫn đến tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Trong khi đó, Đắk Lắk là "thủ phủ" cà phê của cả nước với diện tích 209.900 ha. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lực lượng lao động tại chỗ cũng chỉ đáp ứng khoảng 50%.

Với Gia Lai, Kon Tum có tổng trên 114.000 ha cà phê. Hàng năm lực lượng lao động tại chỗ cũng chỉ đáp ứng lần lượt khoảng 60% và 40%, còn lại là lao động thời vụ từ các tỉnh miền Trung di chuyển tới.

Với tình trạng thiếu hụt lao động trên đang khiến vụ thu hoạch cà phê năm nay đứng trước nguy cơ bị thất thoát, giảm chất lượng và khả năng đẩy giá nhân công lên cao, khiến người trồng cà phê gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động thu hoạch cà phê, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi các huyện, thành phố trong tỉnh, yêu cầu thống kê diện tích, sản lượng cà phê và nguồn lao động. Hướng dẫn các địa phương thực hiện giải pháp thu hoạch cà phê trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hiện Lâm Đồng đã tổ chức thành lập các tổ, đội, nhóm... tiến hành xoay vần, đổi công trong thu hái cà phê. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm nhằm giới thiệu lao động cho các hộ và doanh nghiệp trồng cà phê. Với các gia đình neo đơn, thiếu lao động, chính quyền đã kêu gọi các đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, học sinh hỗ trợ người dân thu hoạch.

Còn với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị thu hoạch cà phê, ưu tiên huy động các lực lượng, phương tiện, chung tay hỗ trợ, giúp người dân trong quá trình thu hoạch, vận chuyển, chế biến, bảo quản...

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay