Tháng 12, lần đầu tiên thứ quả ăn vào bổ ngang bổ dọc của Việt Nam được bán ở Úc

Lần đầu tiên, chanh leo cấp đông nguyên quả của Việt Nam sẽ được bán ở thị trường Úc trong tháng 12/2021 với giá dự kiến khoảng 9 đô la Úc/kg, tương đương khoảng 145.000 đồng/kg

Quyết tâm đưa chanh leo tiếp cận thị trường Úc
Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.

Úc là quốc gia sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn/niên vụ. Đáng chú ý, 91% chanh leo trồng tại Úc được đưa ra thị tiêu thụ dưới dạng trái cây. 

Trong khi đó, hiện chanh leo tươi Việt Nam chưa được mở cửa và hầu như chỉ xuất sang Úc dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Điều này khiến chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu tại Úc.

Từ bài học thành công mở ra thị trường sầu riêng Ri6 sôi động tại Úc, Thương vụ Việt Nam đã kiến nghị Đại sứ quán triển khai chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam.

 Qua đề nghị nhiều công ty, Công ty Ưu Đàm đã nhận lời thay vì xuất khẩu ruột chanh leo, đã tuyển chọn 2 tấn nguyên quả cấp đông tự nhiên theo yêu cầu của Thương vụ. 

Từ 2 tấn nguyên quả này, hình hài, thương hiệu chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết, thúc đẩy một thị trường đa dạng các sản phẩm chanh leo Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành khẳng định: "Chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Úc".

chanh-leo-16380718400731973482861.jpg

Lần đầu tiên, chanh leo cấp đông nguyên quả của Việt Nam sẽ được bán ở thị trường Úc trong tháng 12/2021 với giá dự kiến khoảng 9 đô la Úc/kg, tương đương khoảng 145.000 đồng/kg. Trong ảnh: Nông dân Đắk Lắk thu hoạch chanh leo. Ảnh: Agritrade.

Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia khẳng định: "Qua khảo sát, đây là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ. Điều đặc biệt, thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan…đều yêu thích".

 Được biết, khi chanh leo cập bến và được phân phối trong tháng 12, khách hàng tại Úc khi mua chanh leo có cơ hội trúng thưởng vui 2000 AUD do Tập đoàn Việt Úc tài trợ đồng hành cùng nông sản Việt. Giá bán dự kiến Công ty Ưu Đàm đưa ra tại Úc khoảng 9 đô la Úc/kg. 

Chanh leo Việt Nam mới đáp ứng được 20 - 30% nhu cầu của thế giới
Theo thống kê sơ bộ của Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), diện tích chanh leo trên cả nước đã vượt con số 10.500ha, sản lượng quả tươi ước đạt hơn 222.000 tấn.

 Năng suất chanh leo bình quân cả nước đạt 20,32 tấn/ha, trong đó vùng Tây Nguyên đạt năng suất cao nhất, bình quân 26,1 tấn/ha (một số địa bàn năng suất cực cao, đạt trên 40 tấn/ha như Lâm Đồng, cá biệt có các mô hình đạt trên 70 - 100 tấn/ha). Tại phía Bắc, năng suất bình quân thấp hơn, như: Sơn La 10,1 tấn/ha, Nghệ An 17,3 tấn/ha.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, triển vọng xuất khẩu chanh leo của Việt Nam tương đối lớn. 

Bà Ngô Tường Vy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chánh Thu cho biết, nhu cầu quả chanh leo tươi của thế giới lớn, Việt Nam cần có những đề án hỗ trợ bảo quản sau thu hoạch để có thể xuất khẩu.

Tương tự, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), cho biết, hiện nay ở Tây Nguyên, diện tích trồng chanh leo của công ty chỉ cung cấp cho 4 nhà máy chế biến.

"Sắp tới tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng sẽ diễn ra, trong khi đó hiện nay sản phẩm từ chanh leo của Việt Nam chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu thế giới. Chính vì vậy các địa phương, các đơn vị ở khu vực Tây Nguyên cần tiếp tục trồng và phát triển chanh leo theo quy mô lớn”, ông Đinh Cao Khuê gợi ý.

 

Bình luận

Liên kết sản xuất trái cây hướng hữu cơ tiêu thụ vào siêu thị

Công ty Cổ phần Thương mại Nhân Tâm Anh và Công ty Nguyễn Thanh Hải cùng liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây hướng hữu cơ để phân phối vào siêu thị.

Đưa cà pháo, mắm tôm lên bàn ăn thế giới

Những chuyến hàng đặc sản cập cảng xứ người không chỉ đơn thuần mang về ngoại tệ mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Cà phê chế biến - hướng đi mới đầy tiềm năng

Danh tiếng cà phê Việt đã sớm nổi tiếng với bạn bè quốc tế, nhưng không vì vậy mà chúng ta lơ là việc đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng thị trường.

Sữa tươi TH true MILK được sản xuất từ trang trại bò sữa lớn nhất thế giới

Sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

HAGL Agrico dự kiến lỗ hơn 2.700 tỷ đồng

HAGL Agrico ước tính năm nay doanh thu gấp rưỡi năm ngoái nhưng lỗ trước thuế hơn 2.700 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí huỷ bỏ vườn cây không hiệu quả.

Một doanh nghiệp sắp rót 1.000 tỷ vào công ty Bầu Đức

Ba nhóm nhà đầu tư sẽ mua vào lượng cổ phiếu 1.700 tỷ đồng của HAGL, trong đó riêng Glory Land rót gần 1.000 tỷ đồng.

Lộc Trời tính bán bảo hiểm cho nông dân

Doanh nghiệp còn muốn mở rộng sang các mảng dịch vụ và phân phối các loại rau màu, thức ăn gia súc, vi sinh...

Thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản

Ngành nông nghiệp và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp kết nối với DN thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến tại vùng nguyên liệu, nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm khi vào vụ thu hoạch và tránh rủi ro thị trường.

Xây dựng mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở Hà Nội

Sau hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 17-2-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố, thực tế cho thấy, nhiều “điểm nghẽn” về quỹ đất, nguồn vốn đầu tư...

Doanh nghiệp ‘liệu cơm gắp mắm’ để chuyển đổi số

Doanh nghiệp được xác định là hạt nhân trong thúc đẩy kinh tế số, một hợp phần quan trọng chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa yếu về nguồn lực nên việc triển khai trên thực tế đang theo từng giai đoạn hoặc từng phần.