Thanh Hóa chủ động thu hoạch lúa và thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng trước bão số 7

Trước nguy cơ bão số 7 đổ bộ vào Thanh Hóa, một số huyện trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa và hoa màu còn lại để tránh bão.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn khoảng 9.000ha cây trồng chưa thu hoạch, trong đó tập trung tại các huyện Nông Cống, Hoằng Hóa, Vĩnh Lộc và Cẩm Thủy.

th.jpg

Nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành thu hoạch lúa trước khi bão số 7 đổ bộ vào Thanh Hóa.

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tâp trung chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân khẩn trương thu hoạch sớm diện tích cây trồng vụ thu mùa, nhất là diện tích nằm ở khu vực trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt cao.

Sở cũng đã có văn bản gửi các địa phương, đơn vị về việc đảm bảo an toàn cho các cây trồng vụ đông trên địa bàn tỉnh và công tác kiểm tra các hồ đập để ứng phó với bão số 7.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng bão số 7, từ ngày 9 đến 12/10, trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa to đến rất to, với tổng lượng mưa trung bình từ 100 đến 300mm, riêng khu vực đồng bằng ven biển và miền núi phía Tây, Tây Nam có nơi đạt 300 đến 400mm.

Để ứng phó với mưa lớn diễn ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát hồ đập, túc trực 24/24 giờ để xử lý tình huống. Hiện Thanh Hóa có 93 hồ chứa bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn khi mưa bão; ngoài ra, có 99 hồ nếu xả lũ sẽ gây ảnh hưởng đến người dân vùng hạ du.

khoi.jpg

Người dân  tiến hành khơi rãnh thoát nước để khỏi ngập úng cho cây màu vụ đông.

Trong khi đó nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã gieo trồng được gần 23.000 ha cây trồng vụ đông. Trong đó, ngô gieo trồng được gần 10.000 ha, lạc gieo trồng được hơn 1.200 ha, khoai lang gieo trồng được 622,6 ha, rau màu các loại và cây trồng khác gieo trồng được hơn 11.000 ha.

Hiện nay, đa phần diện tích cây trồng vụ đông còn non, yếu, trong đó, nhiều diện tích vừa được xuống giống, nguy cơ bị ngập úng, thiệt hại cao. Do đó, để bảo vệ cây trồng khỏi bị ngập úng cục bộ, các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy nông trên địa bàn tỉnh đã chủ động cho vận các cống tiêu để tiêu thoát nước đệm trên hệ thống kênh mương nội đồng, đóng điện, vận hành thử các trạm bơm tiêu.

che.jpg

Căng bạt, che mưa cho cây màu vụ đông khỏi giập nát trước những trận mưa to do cơn bão số 7 đang tiến vào đất liền

Bên cạnh đó việc, kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để vận hành kịp thời phục vụ tiêu thoát nước khi mưa lũ xảy ra. Cử cán bộ trực 24/24 giờ tại các công trình thủy lợi phục vụ tiêu thoát nước. Huy động lực lượng khơi thông dòng chảy trên các sông, trục dẫn để tiêu thoát nước kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về cây trồng khi xảy ra mưa lớn, gây ngập úng cục bộ.

Các địa phương đôn đốc bà con nông dân chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng vụ đông, vun cao luống ứng phó với mưa lớn, khơi thông rãnh thoát nước để thuận tiện cho công tác tiêu thoát nước. Tiến hành che chắn cho các loại rau ăn lá, hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn gây giập nát, gãy đổ, gây thiệt hại lớn cho người dân.

 

 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay