Thủ phủ điều Bình Phước ảnh hưởng nặng bởi mưa trái mùa

Liên tiếp thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bình Phước xuất hiện mưa trái mùa diện rộng. Hiện tượng mưa trái mùa khiến cây điều đang trong giai đoạn ra hoa, kết trái non bị thối và nhiễm nhiều loại bệnh, làm giảm năng suất và sản lượng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, ở xã Đắc Ơ, huyện Bù Gia Mập có 3 ha điều đang trong giai đoạn ra hoa, kết trái non. Liên tiếp những ngày qua trên địa bàn xuất hiện mưa trái mùa khiến cây điều bị rụng hoa, thối trái. Đối với những cây đã ra trái non thì bị ngấm axít trong nước mưa, trái chuyển màu đen rồi thối rụng. Hiện gia đình ông đang tập trung phun xịt để ngăn ngừa bệnh thán thư và phấn trắng, mong bảo vệ được phần nào vụ điều năm nay

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước cho biết, thời điểm này cây điều đang trong thời kỳ ra hoa và đậu trái non. Khi gặp mưa khiến hoa và trái bị thối do trong nước mưa có chứa axít. Mặt khác, việc nước mưa đọng trên hoa và chồi non sẽ sinh sản nhiều loại bệnh như phấn trắng, bệnh thán thư do nấm gây ra. Những yếu tố này khiến vườn điều giảm năng suất và sản lượng.

Trước diễn biến thời tiết bất lợi như hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị các địa phương và đơn vị phối hợp chỉ đạo chăm sóc và phòng trừ dịch hại trên cây điều.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị, địa phương khảo sát, đánh giá thực trạng của vụ điều đến thời điểm hiện nay và ước năng suất đến cuối vụ; hướng dẫn nông dân chăm sóc, nhận dạng cũng như phòng trừ các đối tượng dịch hại gây hại trên cây điều nhất là các biện pháp chăm sóc điều sau mưa. Đồng thời, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc chăn sóc và phòng trừ dịch hại; cập nhập diễn biến dịch hại trên cây trồng hàng tuần hàng tháng từ cấp huyện và thực hiện khuyến cáo phòng trừ dịch hại kịp thời.

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Bình Phước, đối với bệnh thán thư trên cây điều do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra, thường phát sinh trong điều kiện ẩm độ cao, mưa kéo dài và thiếu ánh sáng. Bệnh thường xuất hiện khi điều ra lá, có nụ hoa hoặc bắt đầu đậu quả, làm giảm năng suất và chất lượng hạt điều.

Đơn vị này khuyến cáo khi vườn điều đang ra hoa, trái non có thể phun thuốc có hoạt chất Hexaconazole, Diènoconazole, Metalaxyl M+ Mancozeb (Ridomil Gold...). Khi ẩm độ cao, sương mù nhiều cần đặc biệt chú ý phun thuốc; khi điều đang thụ phấn, và lú trái non nên phun thuốc lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

Tỉnh Bình Phước hiện có hơn 150.000 ha trồng điều, chiếm 50% diện tích và 50% sản lượng điều của cả nước. Sản phẩm hạt điều Bình Phước đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý. Mỗi năm tỉnh Bình Phước xuất khẩu hàng trăm triệu USD sản phẩm hạt điều sang thị trường các nước và đang hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch 1 tỷ USD vào năm 2025.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay