Thuần hóa cá Koi trên sông Hồng

Từ vài chục cặp cá Koi ban đầu, đến nay anh Phan Văn Sơn sở hữu trang trại chuyên cung cấp cá Koi giống, cá Koi trưởng thành trên toàn quốc.

watermark_ca-koi-nam-dinh-2-2148_20210610_858-142357.jpeg

Mỗi năm, anh Sơn cung ứng ra thị trường hàng chục tấn cá Koi trưởng thành. Ảnh: Mai Chiến.

Với thương hiệu “Sông Hồng Koi Farm”, anh Phan Văn Sơn ở làng Thượng Trang, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, Nam Định không chỉ nổi tiếng ở đất Thành Nam, mà giới chơi cá Koi ở nhiều tỉnh thành từ Bắc chí Nam đều biết đến anh.

Mỹ Tân là địa phương nằm ven bờ sông Hồng. Với lợi thế cách xa khu công nghiệp, nhà máy… nên nguồn nước sông nơi đây luôn sạch, phù hợp với nghề nuôi cá lồng. Nắm bắt cơ hội, anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư lồng cá, nuôi các loại cá truyền thống. Bước đầu, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Song, những năm 2000, hiệu quả nuôi cá truyền thống bắt đầu chững lại, không có dấu hiệu khởi sắc. Được sự giúp đỡ của bạn bè, đến năm 2004, anh Sơn biết đến loài cá Koi. Một dòng cá cảnh khá mới mẻ, đem lại giá trị kinh tế cao, có nguồn gốc từ xứ sở Hoa Anh Đào.

Thời điểm đó, ngoài miền Bắc nhiều người chưa từng nghe đến và chiêm ngưỡng dòng cá này. Bản thân anh Sơn cũng nằm trong số đó. Như muốn thử thách chính mình và cũng mong muốn cá Koi phát triển rộng ở khu vực ngoài miền Bắc, anh Sơn lặn lội vào TP. HCM tìm đến các sơ sở buôn bán cá Koi giống, cá Koi trưởng thành để tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mùa vài chục cặp về nuôi thử.

Nhận thấy dòng cá quý hiếm này phù hợp với khí hậu miền Bắc và có thể sống khỏe dưới môi trường nước tự nhiên nên anh lên phương án thuần hóa cá Koi, bằng cách đưa cá Koi nuôi trong bể xi măng ra nuôi ở lồng bè ngoài sông Hồng.

watermark_ca-koi-nam-dinh-1-2148_20210610_381-142359.jpeg

Cá Koi được nuôi trong lồng dưới sông Hồng. Ảnh: Mai Chiến.

Một điều bất ngờ đã xảy ra, đó là đàn cá Koi hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu mệt mỏi, bỏ  ăn, thích nghi nhanh với môi trường nước tự nhiên. Từ số lượng cá Koi ít ỏi ban đầu, đến nay anh Sơn đã phát triển và nhân rộng ra với số lượng lớn.

“Hiện trang trại đang chăn nuôi 10 lồng cá Koi, được thiết kế rộng hơn 50m2/lồng. Mỗi lồng chứa khoảng 5 - 7 tấn cá Koi các loại. Nuôi cá Koi trong lồng trên sông Hồng, dòng nước chảy liên tục, cá tăng trưởng nhanh hơn từ 2 - 3 lần do lượng oxy đều trong nước và thức ăn phù du tự nhiên dồi dào." Anh Sơn thông tin.

Tuy nhiên, anh Sơn cũng khuyến cáo người nuôi không được chủ quan, phải thường xuyên theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước nhằm đưa ra những phương án xử lí kịp thời. Bên cạnh đó, phải quan tâm chế độ dinh dưỡng của cá để giúp cá phát triển ổn định vào mỗi thời kì tăng trưởng từ cá bột đến cá trưởng thành.

Hiện tại, ngoài việc cung cấp cá Koi trưởng thành cho các khách hàng có nhu cầu mua về chơi, anh Sơn còn cung ứng cá Koi giống cho các chủ hộ chăn nuôi. Trung bình, mỗi năm anh Sơn xuất bán ra ngoài thị trường hơn 20 tấn cá Koi trưởng thành và khoảng 100 vạn cá Koi giống có kích thước từ 5 - 7cm/con.

watermark_ca-koi-nam-dinh-3-2148_20210610_266-142401.jpeg

Theo anh Sơn, cá Koi có sức đề kháng cao, sống khỏe trong môi trường nước tự nhiên, phát triển nhanh, mã đẹp, màu sắc không bị biến đổi. Ảnh: Mai Chiến.

Theo anh Sơn, những năm gần đây, đời sống của người dân được nâng lên, thú chơi cá cảnh, đặc biệt là cá Koi không còn lạ lẫm. Nhiều gia đình có kinh tế khá giả sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn mua đàn cá Koi về chơi nên thị trường tiêu thụ thuận lợi.

“Những năm qua, cá Koi giống được gia đình sản xuất và nuôi theo 1 quy trình khắt khe nên chất lượng, màu sắc đảm bảo; được nhiều chủ hộ chăn nuôi tìm đến mua với giá 10.000 - 15.000đ/con. Riêng cá Koi trưởng thành, gia đình tôi đang bán với giá dao động từ 1 - 10 triệu đồng/con, tùy theo kích cỡ, màu sắc, hình dáng, vảy…”, anh Sơn thổ lộ.

Anh Sơn cho biết, ngoài tiêu thụ thị trường trong nước, gia đình anh còn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia. Trung bình mỗi tháng, gia đình xuất ngoại khoảng 1 - 3 tấn cá Koi trưởng thành các loại.

Trang trại của gia đình anh Sơn hiện có đa dạng các dòng cá Koi được lai tạo như Kohaku (trắng pha đỏ), Showa Sanke (trắng pha đỏ cộng đen), Utsurimono (trắng pha đen), Ki Utsuri (vàng pha đen), Kinginrin (bạch kim hoặc vàng kim)…

“Một con cá Koi đẹp được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như dáng, đầu, vây, vảy, đuôi, màu sắc, nguồn gốc... từ đó, người bán sẽ định giá được số tiền thực tế. Sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình tôi thu lãi khoảng 1 tỉ đồng/năm từ bán cá Koi." Anh Sơn chia sẻ.

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.