Tích hợp đa giá trị lan tỏa thương hiệu cà rốt Hải Dương

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao cách tỉnh Hải Dương tích hợp đa giá trị và lan tỏa thương hiệu nông sản thông qua Lễ hội thu hoạch cà rốt 2022.

bt.jpeg

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện với nông dân trồng cà rốt ở Hải Dương. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 15/2, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng tham dự Lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022 và cắt băng xuất khẩu container cà rốt đầu tiên trong năm mới của Công ty CP Ameii Việt Nam tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Hải Dương đang làm rất tốt quá trình chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Theo ông, sản xuất nghiệp nông chỉ tạo ra củ cà rốt nhưng kinh tế nông nghiệp là làm thế nào để củ cà rốt đó mang lại giá trị gia tăng lớn nhất có thể và tư duy kinh tế nông nghiệp là giúp người nông dân làm giàu từ một sản lượng tạo ra như nhau.

carot.jpeg

Cuộc thi thu hoạch cà rốt trong khuôn khổ lễ hội với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ, cầu thủ và người nước ngoài tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng chiều 15/2. Ảnh: Tùng Đinh.

“Để làm được điều đó, chúng ta cần kích hoạt nhiều giá trị mà trước đó chúng ta chưa tìm đến, ví dụ như chế biến, tạo ra hệ thống sản phẩm phong phú và rất tiện ích đối với người tiêu dùng. Ngoài ăn, người ta có thể uống, bổ sung vào thực đơn hàng ngày bằng nhiều dạng sản phẩm”, người đứng đầu ngành nông nghiệp trò chuyện với các nông dân trồng cà rốt của xã Đức Chính.

Từ lễ hội lần đầu tiên năm 2022, ông Lê Minh Hoan cho rằng, có thể lan tỏa ra quy mô lớn, lan tỏa ra nhiều địa phương, lan tỏa ra nhiều sản phẩm của Hải Dương như củ hành, củ tỏi, quả ổi, con rươi… đó chính là những giá trị vô hình, vô hạn mà các địa phương, bà con nông dân có thể cùng nhau xây dựng cho nông sản của mình.

“Những gì hữu hình như đất đai, năng suất, sản lượng… rồi sẽ đến lúc hữu hạn. Khi đó, chúng ta phải tăng trưởng bằng gì? Đó chính là những giá trị vô hình, vô hạn mà chúng ta có thể sáng tạo ra những sản phẩm từ các nông sản có sẵn”, Bộ trưởng NN-PTNT chia sẻ với bà con nông dân Hải Dương.

hd.jpeg

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng và các đại biểu cắt băng xuất khẩu các container cà rốt của Công ty CP Ameii Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Một phương hướng phát triển nữa mà Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý, đó là Hải Dương cũng có thể phát triển du lịch nông nghiệp trên nền tảng những cánh đồng cà rốt xanh tốt, tạo ra cảnh quan tươi đẹp như ở xã Đức Chính. Bởi khi phát triển được du lịch, có thêm du khách sẽ kích hoạt được thêm những nhu cầu của họ với những nông sản, đặc sản khác của địa phương. Họ cũng là người lan tỏa, giới thiệu những đặc sản của địa phương với bạn bè của họ.

Bộ trưởng nói với các nông dân rằng, khi đó bà con sẽ không cảm thấy đơn độc trên cánh đồng nữa, có rất nhiều du khách trong nước, quốc tế và sẽ đẩy mạnh sự giao lưu, học hỏi: “Người Hải Dương sẽ mang những câu chuyện, văn hóa của mình kể với các du khách cùng với sự vào cuộc của truyền thông, chúng ta có thể lan tỏa được rộng thêm thương hiệu của các sản phẩm địa phương”.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan khi đã chuyển tải được những cách nghĩ mới, tư duy mới, cảm hứng mới cho các làm nông nghiệp của tỉnh. “Lễ hội thu hoạch cà rốt của tỉnh năm 2022 được tổ chức lần đầu nhưng có sức lan tỏa rất lớn và đây là chương trình được xây dựng dựa trên gợi ý của Bộ trưởng Lê Minh Hoan”, ông Phạm Xuân Thăng chia sẻ.

Ông Phạm Xuân Thăng khẳng định, Hải Dương phải chuyển hướng tư duy từ sản xuất coi trong sản lượng sang tư duy sản xuất tích hợp đa giá trị, gia tăng giá trị cho nông sản. Chúng ta phải liên tục suy nghĩ, tư duy về những hướng đi tiếp theo cho nông sản của Hải Dương như cách đặt câu hỏi “Rồi sao nữa?” mà Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nêu ra."

san.jpeg

Bộ trưởng Lê Minh Hoan ấn tượng với chùm sắn dây nặng đến 150 kg của nông dân xã Bạch Đằng, thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Ảnh: Tùng Đinh.

Theo Sở NN-PTNT Hải Dương, hiện diện tích trồng cà rốt của tỉnh khoảng 1.600ha với sản lượng trên 80.000 tấn/năm và 2022 là năm đầu tiên Lễ hội thu hoạch cà rốt tỉnh Hải Dương được tổ chức nhằm lan tỏa thương hiệu cho nông sản này của tỉnh. Cà rốt Hải Dương phần lớn được sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP nên 80% sản lượng được sơ chế, xuất khẩu.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay