Tìm động lực kinh tế cho nông nghiệp tuần hoàn

Nhiều dư địa cho nông nghiệp tuần hoàn nhưng việc nhân rộng các mô hình trong thực tế tại Việt Nam còn gặp thách thức.

Tại hội thảo "Diễn đàn về lộ trình hướng tới phát triển nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam" ngày 22/4, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) khẳng định tầm quan trọng của nông nghiệp tuần hoàn trong giai đoạn hiện nay.

"Nông nghiệp tuần hoàn góp phần hướng tới phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và ứng phó với biến đổi khí hậu", bà Thủy nói.

hb.png

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ NN-PTNT phát biểu khai mạc. Ảnh: Bảo Thắng.

Theo bà Thủy, kinh tế tuần hoàn đang là xu hướng tất yếu của các quốc gia trên thể giới. Đặc biệt, kinh tế tuần hoàn giữ vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất nông nghiệp theo chu trình khép kín. Chất thải và phế phụ phẩm của quá trình này là đầu vào của quá trình sản xuất khác thông qua áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ.

Đây là xu hướng giúp ngành nông nghiệp khai thác và sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm và hiệu quả, giảm thiểu sự lãng phí và thất thoát sau thu hoạch, tạo ra những sản phẩm an toàn và chất lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe của con người.

"Kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp là một trong những nội dung được quan tâm nhất của Bộ NN-PTNT. Đó là một nguồn lợi để gia tăng chuỗi giá trị nông nghiệp, giúp tăng thu nhập của nông dân", bà Thủy nhấn mạnh.

Tạì Việt Nam, sản xuất nông nghiệp theo chu trình khép kin xuất hiện ở cả quy mô trang trại lẫn nông hộ của bà con. Nhiều phụ phẩm nông nghiệp được tái chế, tạo thêm công ăn việc làm mới cho người dân.

Dù có nhiều lợi ích, bà Thủy chỉ rõ những thách thức trong phát triển nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam. Một là cần có sự đồng thuận chung của toàn xã hội. Hai là khả năng làm chủ công nghệ tiên tiến trong quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Ba là hành lang pháp lý cho phát triển nông nghiệp tuần hoàn. Bốn là động lực kinh tế, cơ chế thị trường để gắn kết các bên liên quan trong chuỗi giá trị và năm là nguồn nhân lực khoa học công nghệ để giải quyết toàn bộ chu trình từ thiết kế đến tái sử dụng.

hc.png

Hiện nay, việc tận dụng phế phụ phẩm trong nông nghiệp ở nước ta, điển hình như tạo ra nguồn phân bón hữu cơ vẫn còn rất hạn chế. Ảnh: NNVN.

Đồng chủ trì hội thảo, TS. Tan Siang Hee, Giám đốc điều hành Croplife Châu Á cho biết, phương thức và quy tắc vận hành nông nghiệp tuần hoàn không chỉ bao gồm vận dụng kiến thức đã được kiểm chứng về quản lý rác thải thực phẩm. Chúng còn bao gồm các kỹ thuật và chiến lược thực thực tế để giảm lãng phí thực phẩm, quản lý tài nguyên và duy trì nguồn đất khoẻ mạnh.

Ông Tan cũng gợi ý một số giải pháp cụ thể trong lĩnh vực trồng trọt, nhằm đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn, chẳng hạn việc sử dụng các giống cây cải tiến.

"Cây trồng công nghệ sinh học là một giải pháp thông minh để giảm thiểu rác thải thực phẩm, duy trì nguồn đất trồng khoẻ mạnh và giảm đáng kể đầu vào nông nghiệp như nước, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Đây là một công cụ quan trọng trong nông nghiệp tuần hoàn", ông Tan chia sẻ.

ht.png

Toàn cảnh hội thảo tại đầu cầu Hà Nội sáng 22/4. Ảnh: Bảo Thắng.

Hội thảo cũng được nghe tham luận của một số chuyên gia như: Bà LaLatifahaida Abhul Latif - Trợ lý Giám đốc Chương trình phân tích và theo dõi các vấn đề tài chính và kinh tế, xã hội ASEAN; ông Trần Công Thắng - Giám đốc Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp, nông thôn; bà Cathy McKinnell - Cố vấn Chính sách cấp cao về các vấn đề chính sách thương mại và khu vực địa lý (Bộ Nông nghiệp Mỹ); TS. Nguyễn Văn Hùng - Viện Lúa gạo quốc tế (IRRI).

Tất cả đều chung quan điểm, rằng tiềm năng phát tiển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp rất lớn. Vào thời điểm hiện tại, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, khối tư nhân ngày càng quan tâm, đầu tư vào nông nghiệp, ngành nông nghiệp cần có chính sách, chủ trương đón đầu và tận dụng nguồn phế phụ phẩm rất lớn này.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay