Tổng cục Thủy sản nói gì về thương vụ "Vua cá ngừ" Nhật Bản hợp tác với Phú Yên làm cá ngừ đại dương?

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tỉnh Phú Yên đã ký hợp tác với Tập đoàn Kiyomura - "vua cá ngừ" Nhật Bản trong phát triển thủy sản.

 Đánh giá về biên bản ký kết này, ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho rằng: Rất triển vọng.

"Vua cá ngừ" Nhật Bản muốn hợp tác với Phú Yên phát triển thủy sản
Ngày 24/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương, tỉnh Phú Yên đã ký các biên bản ghi nhớ với hai tập đoàn của Nhật Bản về việc phát triển thủy sản và vùng nguyên liệu cây cao lương. 

Theo các thỏa thuận này, tỉnh Phú Yên sẽ hợp tác với Tập đoàn Kiyomura để phát triển thủy sản và hợp tác với Công ty cổ phần eREX để phát triển vùng nguyên liệu trồng cây cao lương và đầu tư các dự án sử dụng nguyên liệu từ cây cao lương tại tỉnh. 

Trước thông tin Tập đoàn Kiyomura ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Phú Yên về phát triển thủy sản, đặc biệt là tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương, trao đổi với Dân Việt sáng 26/11, ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho rằng: Việc hợp tác này rất triển vọng, mở ra cơ hội cho nghề khai thác cá ngừ ở Việt Nam.

nhat-ban-1637896978330125171848.jpg


Trước thông tin Tập đoàn Kiyomura ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Phú Yên về phát triển thủy sản, đặc biệt là tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương, ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho rằng: Việc hợp tác này rất triển vọng, mở ra cơ hội cho nghề khai thác cá ngừ ở Việt Nam. Ảnh: P.V

Nhật Bản là một trong những nước có công nghệ khai thác, chế biến cá ngừ rất hiện đại. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác lần này giữa tỉnh Phú Yên và Tập đoàn Kiyomura trong phát triển thủy sản, đặc biệt là tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương?

-Theo tôi, việc hợp tác này sẽ mở ra cơ hội cho nghề khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên để nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho ngư dân nhờ ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường trong khai thác thủy hải sản.

Thực tế, Nhật Bản là nước có trình độ kỹ thuật rất cao về khai thác, thu hoạch và xử lý cá ngừ đại dương để đảm bảo làm sao chất lượng cá ngừ được tốt nhất.

Họ sở hữu những công nghệ tiên tiến để cá ngừ từ lúc khai thác đến khi đưa vào xử lý, làm lạnh mà vẫn giữa nguyên được chất lượng, giá trị dinh dưỡng của cá ngừ không thay đổi.

Ngoài ra, nếu có sự hợp tác với Nhật Bản, chúng ta có thể phát triển các cơ sở chế biến sản phẩm cá ngừ đại dương để phục vụ nhu cầu cao của thị trường Nhật Bản thị trường cao cấp khác.

phu-yen-1637897082115797650774.jpg

Việc tâp đoàn của "vua cá ngừ" Nhật Bản muốn hợp tác với Phú Yên trong phát triển thủy sản, nhất là tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương sẽ tạo cơ hội cho ngư dân Phú Yên nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Ngư dân Phú Yên cho cá ngừ đại dương vào hầm bảo quản. Ảnh: Dân Trí.

Nếu có sự hợp tác về công nghệ, kỹ thuật khai thác, bảo quản, chế biến của Nhật Bản, giá trị của con cá ngừ đại dương của Phú Yên sẽ được nâng lên đúng không, thưa ông?

- Đúng là như vậy, thực tế, những con cá ngừ đại dương đạt chất lượng loại A có mức giá khác và khi xuất khẩu sang Nhật Bản cũng có giá rất cao. Thực tế, đã có những con cá ngừ vây xanh của Bình Định được bán sang Nhật Bản với giá cao gấp nhiều lần ở Việt Nam.

 Nhật Bản có tiêu chuẩn rất riêng với các sản phẩm nhập khẩu. Tôi đã từng tham quan một cơ sở chế biến của Đan Mạch, không phải sản phẩm nào của cơ sở đó cũng xuất khẩu sang Nhật Bản mà để xuất khẩu sang Nhật họ phải đầu tư dây chuyền chế biến riêng.

Với cá ngừ đại dương cũng vậy, sản phẩm cá ngừ đại dương của Việt Nam rất tốt, nhiều triển vọng nhưng quy trình, kỹ thuật khai thác, bảo quản của chúng ta còn hạn chế. 

Do vậy, nếu có sự hợp tác về công nghệ khai thác, bảo quản với Nhật Bản, chắc chắn sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam phát triển các chuỗi liên kết trong khai thác, chế biến cá ngừ, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, tăng số lượng sản phẩm loại A để bà con bán với giá cao hơn.

Hiện nay, triển vọng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản thế nào, thưa ông?

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 521 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. 

Nếu như năm 2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2019 thì 9 tháng năm 2021, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản giảm nhẹ do tác động của dịch Covid-19.

Thực tế, Nhật Bản đang nhập khẩu rất nhiều sản phẩm cá ngừ chế biến khác Việt Nam nên việc tỉnh Phú Yên ký biên bản hợp tác với một tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản sẽ mở ra nhiều triển vọng và cơ hội.

Xin cảm ơn ông!

Nhật Bản sẽ giúp Phú Yên trở thành nơi vừa giàu đẹp, vừa bình yên

Phát biểu tại buổi làm việc với ông Kiyoshi Kimura, Chủ tịch Tập đoàn Kiyomura, và ông Honda Hitoshi, Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc eREX, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan khẳng định sự ủng hộ đối với hai dự án này, đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện hiệu quả các dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng bày tỏ hy vọng các dự án của Nhật Bản sẽ giúp Phú Yên trở thành nơi vừa giàu đẹp, vừa bình yên đúng như tên gọi của nó.

Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ, Tập đoàn Kiyomura của “vua cá ngừ Nhật Bản” Kiyoshi Kimura sẽ hợp tác với Phú Yên - tỉnh có sản lượng đánh bắt cá ngừ lớn nhất Việt Nam - để phát triển thủy sản.

Trong tương lai, hai bên sẽ triển khai nhiều hoạt động cụ thể như trao đổi kinh nghiệm và những thực tiễn tốt về các mô hình phát triển thủy sản, đặc biệt là tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương; khởi động những dự án chung nhằm chia sẻ thông tin về các vấn đề như khai thác kinh tế và công nghệ, quản trị và marketing sản phẩm thủy sản.



Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay