Trồng giống khoai tây Marabel thu lại năng suất cao

Vụ đông năm 2021 - 2022, anh Lê Duy Trọng, Bí thư đoàn xã Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đưa giống khoai tây Marabel – giống khoai tây Đức về trồng, bất ngờ cho năng suất cao

Khoai tây được mùa và được cả giá. Mô hình đã góp phần giải quyết việc làm và đem lại thu nhập cho hàng chục lao động địa phương.

Những ngày này, trên cánh đồng trồng khoai tây của xã Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), bà con nông dân đang tất bật thu hoạch khoai tây. Những củ khoai tây to bự, vàng ươm sau khi nhổ lên khỏi đất được xếp vào thành từng túi. Khoai tây cứ thu hoạch được bao nhiêu là có người đợi trên bờ thu mua hết tới đó.

k6.jpeg

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Lê Duy Trọng - Bí thư đoàn xã Hoằng Tiến, cũng là chủ nhân của cánh đồng khoai tây chia sẻ, bản thân anh là một người có niềm đam mê với nông nghiệp từ bé nên khi nhìn thấy khu vực cánh đồng của người dân trong xã chỉ canh tác một vụ lúa trong năm, còn lại bỏ không anh thấy rất lãng phí.

Bên cạnh đó, xuất phát từ định hướng của Đảng ủy, UBND xã Hoằng Tiến về vấn đề chuyển đổi cây trồng, đưa các loại cây hàng hóa vào sản xuất, anh cùng với một số đồng nghiệp đã quyết định thuê lại 3,5 ha đất bỏ hoang của bà con với giá 1 triệu đồng/sào/vụ.

k5.jpeg

Anh Trọng thuê lại diện tích đất 3,5ha của người dân trong xã để trồng cây khoai tây vụ đông. Ảnh: Hữu Dụng

Sau đó, anh Trọng liên kết với Công ty Cổ phần Quốc tế An Việt đưa vào trồng giống khoai tây Marabel – Đức. Theo anh, so với các giống cây trồng khác thì trồng khoai tây bước đầu thuận lợi hơn, tốn ít công chăm sóc và chi phí đầu tư cũng ít hơn.

"Khoai tây Marabel là loại giống mới được chọn lọc theo phương pháp nội nhập từ nước ngoài, có năng suất, chất lượng vượt trội hơn so với các giống khoai tây khác, năng suất trung bình mỗi vụ từ 1,5 - 2 tấn/sào, thời gian sinh trưởng ngắn và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt", anh Trọng chia sẻ.

k4.jpeg


Theo anh Trọng đây là giống khoai tây Marabel – Đức có ưu điểm củ to, vàng óng, cho năng suất cao. Ảnh: Hữu Dụng

Theo anh Trọng, cách trồng và chăm sóc cây khoai tây khá đơn giản, sau khi làm đất, luống trồng được vun cao 25 - 30cm, chiều rộng từ 50 - 60cm, củ khoai tây được gieo trồng với mật độ từ 25 - 30cm. Thời gian trồng đến lúc thu hoạch vào khoảng 3 tháng.

Để nâng cao năng suất cây trồng, anh Trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật từ công đoạn lên luống, làm đất, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái... góp phần giảm thiểu chi phí, bảo vệ môi trường, tránh độc hại cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe từ phía đơn vị liên kết, thị trường tiêu thụ.

k3.jpeg


Anh Trọng cùng bà con thu hoạch khoai tây. Ảnh: Hữu Dụng

Ngoài ra, anh cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chuyên môn của huyện và kết nối với Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế An Việt trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp giống, hỗ trợ về phân bón, chế phẩm sinh học để chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây và bao tiêu sản phẩm.

Nhờ trồng đúng quy trình kỹ thuật công ty hướng dẫn nên năng suất vụ khoai tây năm nay của anh Trọng đạt trung bình 1,6 tấn/sào. Anh Trọng cho biết, với giá thu mua của công ty là 7.000 đồng/kg, mỗi sào khoai tây anh thu về trên 10 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 5 – 6 triệu đồng/sào.

Ngoài ra, anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương và 40 - 50 lao động thời vụ với mức lương 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

k2.jpeg


Khoai tây sau khi thu hoạch được đóng thành túi vận chuyển lên bờ. Ảnh: Hữu Dụng

Nhìn cánh đồng khoai tây của mình, anh Trọng chia sẻ: "Ngay từ khi quyết định thử sức trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi đã mong muốn có thể xây dựng được mô hình có hiệu quả để trình diễn và khẳng định cho người dân thấy hướng phát triển cây nông nghiệp hàng hóa là đúng đắn".

Theo anh Trọng, việc tích tụ ruộng đất, mở rộng vùng sản xuất đem lại lợi ích rất lớn như ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để giảm chi phí nhân công, thuận tiện cho việc chủ động tưới tiêu và xử lý ngập úng…

k1.jpeg


Mô hình trồng khoai tây của anh Trọng góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Hữu Dụng

Trước đó, trong vụ đông năm 2020, anh Trọng liên kết với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) trồng thử nghiệm cây ngô ngọt trên diện tích đất này cũng cho năng suất cao, khoảng 16 tấn/ha, doanh thu hơn 600 triệu đồng.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Trọng cho biết, sau khi thử nghiệm trồng cây ngô và cây khoai tây đều cho thấy hiệu quả kinh tế rất cao. Dự kiến năm sau, anh sẽ mở rộng vùng sản xuất từ 10 - 15ha, hướng tới xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn để người dân sản xuất cây trồng hàng hóa tập trung, mang lại hiệu quả cao, người dân ngày càng khá giả.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.