Trung Quốc chỉ tạm dừng thông quan xe xoài Việt Nam trong vòng 7 ngày

Trung Quốc đang tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đối với mặt hàng xoài của Việt Nam.

thong-quan-xoai-01.jpg

Trung Quốc đang tạm ngừng thông quan đối với mặt hàng xoài của Việt Nam. Ảnh: Vũ Long

Chiều 12.1.2022, tại cuộc họp trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển do Bộ NNPTNT, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công thương và đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, logistics... tham gia, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam thông tin: Trung Quốc đang tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đối với mặt hàng xoài của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hàng hóa.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định: Hàng hóa nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đảm bảo an toàn, nhưng các doanh nghiệp cần lưu ý cả ở khâu bao bì, phương tiện vận chuyển hàng hóa vì Trung Quốc rất kiên quyết với chiến lược “Zero COVID”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định: Sau khi phía Trung Quốc làm xong các thủ tục về phòng chống COVID-19, phun khử khuẩn trong vòng 7 ngày. Sau đó, hàng hóa, nông sản của Việt Nam sẽ được thông quan bình thường.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản - Nafiquad (Bộ NNPTNT), đến nay Trung Quốc chỉ phát hiện virus SARS-CoV-2 tại bao bì ngoài của các lô hàng, chứ không phát hiện tại các bao bì bao gói sản phẩm xuất khẩu.

Các doanh nghiệp cần lưu ý về vấn đề "Zero COVID" mà Trung Quốc đặt ra. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ tuyệt đối quy định 5K để đảm bảo an toàn, sạch bệnh đối với các bao bì bao gói bên ngoài sản phẩm cũng như toàn bộ phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, đại diện Chi cục Hải quan TP.Móng Cái (Hải quan Quảng Ninh) cũng đã thông tin: Một xe container chở xoài thông quan qua lối cầu phao tạm Km3+4 thuộc cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã bị phía Trung Quốc phát hiện nghi nhiễm COVID-19 nên hàng hóa thông quan qua lối cầu phao tạm này bị dừng hoạt động. Theo đó, từ đầu giờ chiều ngày 11/1, phía Trung Quốc đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại lối cầu phao tạm Km3+4 vì phát hiện một trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Phương tiện bị nghi nhiễm là một container chở xoài. Ngay khi bị phát hiện nghi nhiễm, lực lượng chức năng của nước bạn đã thực hiện biện pháp tạm ngừng thông quan để tiến hành phun khử khuẩn và làm xét nghiệm COVID-19 đối với trường hợp này.

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, phía Trung Quốc chỉ tạm dừng thông quan tại điểm cầu phao tạm Km3+4 chứ không phải toàn bộ cửa khẩu Móng Cái như một số thông tin trước đó. Hiện nay, các cửa khẩu khác vẫn đang hoạt động bình thường. Trung bình 5 đến 10 phút sẽ có một xe được thông quan.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.