Việt Nam có hàng ngàn km bờ biển nhưng phải nhập bột cá

Giám đốc Amavet nêu bất cập khi chúng ta có hàng ngàn km bờ biển nhưng vẫn nhập bột cá làm thức ăn chăn nuôi do sản phẩm trong nước không đủ chất lượng.

bot-ca-1842_20211025_644-075602.jpeg

Giám đốc Amavet nêu bất cập khi chúng ta có hàng ngàn km bờ biển nhưng vẫn nhập bột cá làm thức ăn chăn nuôi do sản phẩm trong nước không đủ chất lượng.

Tại hội nghị trực tuyến Triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi chiều 25/10, ông Nguyễn Văn Bách, Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet đưa ra một số ý kiến liên quan đến vấn đề thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Bách, trong cơ cấu ngành chăn nuôi hiện nay, chi phí về thức ăn chăn nuôi chiếm tỷ trọng cao nhất, tới hơn 60%. Trong khi đó, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hiện nay của Việt Nam, lãnh đạo Amavet cho biết phải nhập khẩu đến trên 90%.

“Để giải quyết được các vấn đề còn tồn tại và phát triển bền vững ngành chăn nuôi, chúng ta cần có nhiều thay đổi để giảm giá thành sản phẩm. Đó là thay đổi về công nghệ con giống, thay đổi về thói quen sản xuất hay thay đổi để giảm chi phí sản xuất”, ông Nguyễn Văn Bách nhấn mạnh.

Theo ông, cần có sự hợp tác, liên kết giữa Cục Chăn nuôi và Cục Trồng trọt để đưa ra các giải pháp giảm chi phí sản xuất liên quan đến nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, giảm phần trăm nhập khẩu so với hiện nay.

Nhấn mạnh về các nguyên liệu cung cấp protein, ông Bách nói: “Đất nước chúng ta có hàng ngàn km bờ biển nhưng bột cá làm thức ăn chăn nuôi vẫn phải nhập khẩu, trong khi chất lượng bột cá trong nước vẫn gặp nhiều vấn đề”.

Giải pháp được đại diện Amavet đưa ra đó là cần có sự vào cuộc của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, kết hợp với Cục Chăn nuôi để chủ động trong nguồn cung nguyên liệu protein.

Ngoài những biện pháp chủ động trong nước, doanh nghiệp này còn cho rằng, các cơ quan quản lý cần có thêm các biện pháp để hạn chế lượng thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu vào Việt Nam.

“Mặc dù tham gia hội nhập khiến các hàng rào thuế quan không thể hạn chế được lượng nhập khẩu nhưng thay vào đó chúng ta có các hàng rào kỹ thuật để giải quyết vấn đề này”, ông Nguyễn Văn Bách phân tích.

Chứng minh cho kiến nghị này, ông Bách nói cách đây khoảng 20 năm, thị trường gà trắng của Việt Nam rất phát triển nhưng sau khi hội nhập thì giảm dần do không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

“Theo tôi biết, thịt đùi, cánh gà nhập khẩu giá chưa đến 1 USD trong khi giá thành của gà trong nước đã từ 24.000-27.000 đồng thì không thể cạnh tranh được”, Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet dẫn chứng.

Giải pháp về hàng rào kỹ thuật được ông đưa ra đó là có thể cấm nhập khẩu các mặt hàng chứa một số chất mà Việt Nam không sử dụng trong chăn nuôi hoặc đưa ra thời hạn sử dụng cho thực phẩm nhập khẩu.

Thêm một giải pháp cho ngành chăn nuôi được ông Bách nêu ra nữa đó là Cục Chăn nuôi cần chú ý đến công tác thống kê, cảnh báo, quy hoạch cho ngành.

“Mỗi lần sau dịch hoặc mỗi lần giá cả tăng cao là người dân đổ xô vào chăn nuôi như nấm mọc sau mưa, điều này sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu như chúng ta không có quy hoạch cụ thể”, ông Nguyễn Văn Bách cho biết thêm.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay