Việt Nam nhập khẩu hơn 70% giống lúa lai từ Trung Quốc

Hiện nay, nước ta nhập khẩu 70-80% giống lúa lai từ Trung Quốc, trong khi đó tháng 8/2021 nước này xuất hiện mưa nhiều, bị lũ lụt. Cộng với sự tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng giá nhập khẩu, giống và thủ tục

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam đưa ra khuyến cáo tới các địa phương để chủ động chuẩn bị cơ cấu giống cho vụ đông xuân 2021-2022, tại Hội nghị của Bộ NNPTNT về Đánh giá kết quả sản xuất năm 2021, triển khai sản xuất vụ đông xuân 2021-2022 các tỉnh phía Bắc, sáng 9/11.

base64-16364433911191004469518.png

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam đưa ra khuyến cáo tới các địa phương để chủ động chuẩn bị cơ cấu giống cho vụ Đông Xuân 2021-2022. Ảnh: Minh Ngọc

Việt Nam nhập khẩu 70-80% giống lúa lai từ Trung Quốc
Theo ông Báo, vụ đông xuân 2020-2021 được mùa từ Bắc vào Nam. "Chưa có vụ đông xuân nào được mùa như thế", ông nói.

Để vụ đông xuân 2021-2022 thắng lợi, ông Báo cho rằng, có 3 yếu tố quan trọng là: cơ cấu giống phù hợp với địa phương, thời vụ; đúng thời vụ (giống ngắn ngày, gieo cấy Xuân muộn); phương thức gieo trồng là sử dụng mạ non và hạn chế tối đa mạ gieo. 

Bên cạnh đó, địa phương cần chú ý đến vấn đề chất lượng giống, bởi vụ mùa vừa qua mưa lớn, kéo dài, lúa đổ nhiều. Các địa phương cần chỉ đạo sản xuất trà xuân muộn là chủ lực, tăng diện tích lúa chất lượng, giống chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện bất thuận. Sử dụng các giống lúa ngắn ngày.

Cùng với đó, sớm xây dựng kế hoạch sản xuất lúa vụ đông xuân 2021-2022; cơ cấu giống phù hợp với các địa phương.

Đặc biệt, cần chủ động chuẩn bị giống cho vụ đông xuân 2021-2022. Hiện nay, nước ta vẫn nhập khẩu từ 70-80% giống lúa lai từ Trung Quốc, trong khi đó, tháng 8/2021 nước xuất hiện mưa nhiều, bị lũ lụt.

 Cộng với tác động tiêu cực của Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng giá nhập khẩu, giá giống và thủ tục nhập khẩu rất phức tạp.

Sớm xây dựng kịch bản vụ đông xuân 2021-2022

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) dự báo về những khó khăn của vụ Đông Xuân 2021-2022. 
Theo Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT), vụ đông xuân 2021-2022 toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1,081 triệu ha, giảm khoảng 6.000 ha so với lúa vụ đông xuân 2020-2021. Năng suất trung bình dự kiến đạt 64,4 tạ/ha tăng khoảng 0,2 tạ/ha so với năm trước, sản lượng ước đạt khoảng 6,965 triệu tấn, giảm khoảng 18.200 tấn so với cùng kỳ.

Trước dự báo sản xuất sẽ diễn ra trong điều kiện diễn biến thời tiết khá phức tạp, nhiều đợt rét đậm, rét hại mạnh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh nêu rõ, để sản xuất vụ đông xuân đạt kết quả cao yêu cầu các địa phương sớm xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể; cơ cấu giống phải phù hợp với tình hình thời tiết cũng như dự báo nhu cầu của thị trường.

base64-16364433911991540896989.png

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh nêu rõ, để sản xuất vụ đông xuân đạt kết quả cao yêu cầu các địa phương sớm xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể. Ảnh: Minh Ngọc

Đặc biệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ gieo cấy nhằm né tránh những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết; chủ động phòng trừ sâu bệnh, sử dụng nước tưới tiết kiệm.

Thứ trưởng Doanh nhấn mạnh, cùng với công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, các địa phương cũng cần tiếp tục tập trung gieo trồng, chăm sóc các loại rau màu vụ đông, nhằm đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Nghệ An cho biết, đến nay, tỉnh đã gieo trồng được khoảng 26.000 ha/35.000 ha cây vụ đông, đạt 73% so với kế hoạch và hiện các địa phương vẫn đang tiếp tục gieo trồng các loại cây trồng vụ đông như ngô, khoai tây, rau các loại trên đất màu; đối với đất 2 lúa, khuyến cáo nông dân sản xuất rau hoặc ngô ngắn ngày làm thức ăn xanh cho gia súc để kịp giải phóng đất cho sản xuất vụ xuân.

Để nâng cao giá trị sản xuất vụ đông, ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, UBND tỉnh Nghệ An đã trích ngân sách 2,5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển diện tích ngô, rau màu trên đất 2 lúa và khoai tây có liên kết, bao tiêu sản phẩm; đồng thời tăng cường ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Tại tỉnh Thanh Hóa, năm 2022 tỉnh này xây dựng kế hoạch tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 394.000 ha (giảm 7.218,8 ha so với năm 2021).

Trong đó, vụ đông 45.000 ha, vụ đông xuân 195.250 ha, vụ thu mùa 153.750 ha. Sản lượng lương thực trên 1,5 triệu tấn. Giá trị sản xuất trồng trọt trên 115 triệu đồng/ha đất canh tác.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay