Xăng dầu hạ 'nốc ao' ngư dân

Khi giá dầu tăng đến hơn 26.000đ/lít, nhiều tàu cá xa bờ của ngư dân Bình Định không dám ra khơi bởi sợ đánh bắt không đủ sản lượng bù vào tiền dầu.

Ngư dân không dám ra khơi
Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu trong nước đã tăng 7 lần liên tiếp, và mới giảm nhỏ giọt chỉ mấy trăm đồng. Đây là gánh nặng đối với ngư dân, bởi chi phí tiền dầu đối với tàu cá đánh bắt xa bờ chiếm đến hơn 2/3 trong tổng chi phí chuyến biển. Từ ngày 11/3, khi giá xăng dầu tăng mức cao nhất từ trước đến nay, nhiều tàu cá của ngư dân Bình Định không dám ra khơi, bởi sợ sản lượng đánh bắt không đủ bù vào phí tổn.

tau-ca.png

Tàu đánh bắt xa bờ, nhất là tàu hành nghề lưới vây rút chỉ sử dụng rất nhiều lao động, nếu tàu nằm bờ là hàng chục lao động thất nghiệp. Ảnh: V.Đ.T.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong quý I/2022, giá nhiên liệu và các mặt hàng nhu yếu phẩm cũng như đá lạnh đều tăng theo giá xăng dầu đã ảnh hưởng đến ngành đánh bắt thủy sản của ngư dân.

Tuy nhiên, đang vào chính vụ cá Nam nên Bình Định vẫn có 5.000 tàu cá vươn khơi đánh bắt, chiếm 84% số tàu cá Bình Định đang có. Trong đó, có khoảng 2.360 tàu đánh bắt vùng lộng và gần bờ đi về trong ngày, và có khoảng 2.640 tàu đánh bắt xa bờ. Sản lượng thủy sản khai thác trong quý I/2022 ước đạt  gần 47.270 tấn, tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Thế nhưng từ ngày 11/3, khi giá dầu lập đỉnh hơn 26.000đ/lít, tăng hơn 4.000đ/lít so với ngày 21/2 thì những tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Định không còn dám ra khơi. Bởi, với chuyến biển dài ngày phải hao tốn nhiều nhiên liệu, mỗi chuyến biển phải cần đến 3-4 ngàn lít dầu.

Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định, minh họa: "Trong nửa đầu tháng 3/2022, tại Cảng cá Quy Nhơn có 123 tàu cá nhập bến và 81 tàu cá xuất bến, số lượng tàu cá nhập bến tăng 45 tàu và số lượng tàu cá xuất bến giảm 175 tàu so với cùng kỳ năm trước".

Ra khơi mang theo nỗi lo… lỗ tổn
Tàu đánh bắt xa bờ thu hút rất nhiều lao động nghề biển, nhất là những tàu hành nghề lưới vây rút chì chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa, mỗi tàu thường cần đến trên 10 thuyền viên. Khi tàu lưới vây rút chì nằm bờ, đồng nghĩa có hơn 10 lao động nghề biển thất nghiệp, trong khi đó là những lao động chính làm ra tiền để nuôi sống cả gia đình.

Với mục đích “nuôi quân”, tàu cá mang số hiệu BĐ 96791-TS (480 CV) hành nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân Lê Anh Đổi ở phường Hoài Hương (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn bám biển trong bối cảnh giá dầu tăng cao ngất.

Sau chuyến biển hơn 20 ngày, mùa trăng tháng 2 âm lịch, tàu của ông Đổi cập bờ mang về hơn 1 tấn cá ngừ đại dương. Chuyến biển ấy 6 thuyền viên đi bạn trên tàu cá của ông Đổi chia được mỗi người 5 triệu đồng. Sau khi nghỉ trăng, tàu cá BĐ 96791-TS của ông Đổi tiếp 4.000 lít dầu để tiếp tục vươn khơi.

“Riêng tiền dầu chuyến này tôi phải mất thêm 20 triệu đồng so với chuyến biển trước. Nếu chuyến biển này đánh bắt không đạt sản lượng thì chủ tàu bị lỗ tổn đã đành, thuyền viên cũng không có thu nhập”, ông Đổi lo lắng.

tau.png

Nhiều tàu cá đành nằm bờ vì giá nhiên liệu tăng liên tục trong thời gian qua. Ảnh: VĐT.

Theo Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn, nơi được mệnh danh là “thủ phủ” nghề câu cá ngừ đại dương của tỉnh Bình Định cũng đang rất “uể oải” dù giá cá ngừ đại dương đang ở mức khá cao, nhưng hàng trăm tàu cá buộc phải neo bờ do giá dầu tăng.

Trong nửa đầu tháng 3/2022, Cảng cá Tam Quan đã tiếp nhận đến hơn 1.300 chiếc tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Hoài Nhơn cập cảng, nhưng qua rằm tháng 2 âm lịch (19/3), mới chỉ có 270 tàu xuất bến vươn khơi đánh bắt, số còn lại không dám ra khơi.

Đến cả đội tàu đánh bắt xa bờ 8 chiếc của lão ngư Bùi Thanh Ninh ở phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn) hiện cũng “tê liệt” vì giá dầu tăng. Từ khi giá dầu tăng, đội tàu 8 chiếc của lão ngư Bùi Thanh Ninh chỉ có 3 chiếc vươn khơi, những chiếc còn lại đành phải nằm bờ. Theo lão ngư Ninh, giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá vật tư, nhu yếu phẩm, đá lạnh tăng thêm khoảng 10%, tàu có công suất càng lớn càng tốn thêm chi phí

"Tính từ ngày 11/3, thời điểm giá dầu lập đỉnh, mỗi chuyến biển, tàu hành nghề lưới vây tốn thêm khoảng 40-50 triệu tiền nhiên liệu. Với giá nhiên liệu kiểu này, tàu hành nghề lưới vây rút chì đánh bắt cá ngừ sọc dưa cần khai thác được hơn 10 tấn cá thì chủ tàu mới có lời, theo đó, thuyền viên mới có thu nhập. Còn tàu câu cá ngừ đại dương tốn thêm khoảng 25-30 triệu đồng/chuyến, cần phải khai thác được hơn 1 tấn cá thì chuyến biển ấy ngư dân mới có ăn. Thế nhưng biển giả lúc no lúc đói, không ai biết trước chuyến biển ấy đánh bắt có đạt sản lượng hay không. Thế nên ra khơi trong lúc này chủ tàu nào cũng lo ngay ngáy”, lão ngư Bùi Thanh Ninh chia sẻ.

 

Bình luận

Hà Nội: Thêm mô hình thành công nuôi cua biển trong hộp nhựa

Với sản phẩm cua lột, cua cốm độc đáo, chất lượng cao, nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, các mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Nội đang dần nở rộ.

Lão nông với sở thích... thấy cây gì 'hot' là trồng!

Hết trồng cam, mận tam hoa, mơ, rồi tới thanh long..., hễ thấy cây gì đang rộ ông Khởi cũng trồng thử, trồng rồi lại chặt. Thế rồi cuối cùng ông cũng thành công.

Cơ giới hóa nông nghiệp tại Nam Trung Bộ

Những năm qua, các tỉnh Nam Trung Bộ tập trung phát triển cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. Công tác này giúp giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững.

'Làng quê Bắc bộ' trên đảo ngọc Cô Tô

Đến đảo Cô Tô (Quảng Ninh), ngoài du lịch và hải sản, sẽ rất thú vị khi được chứng kiến những cánh đồng lúa xanh mướt đặc sệt chất làng quê Bắc bộ.

Nơi nông dân nói cho nhau nghe, nghe nhau nói

Hội quán nông dân - giai đoạn đầu phát triển hợp tác xã, nơi hội tụ nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chí hướng để vực dậy tiềm năng nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Những nông dân nuôi ba ba đạt tiêu chuẩn VietGAP

“Dám nghĩ, dám làm”, mạnh dạn đầu tư, hiện anh Mai Quốc Huy, xóm 11, xã Giao An (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đang sở hữu trang trại nuôi ba ba đạt tiêu chuẩn VietGAP mỗi năm xuất bán hàng chục tấn ba ba thương phẩm và gần 100 vạn con ba ba giống

Đánh thức đồng hoang

Trước khi trở thành 1/63 nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2021, ông Lê Văn Bàng từng được xem là lão nông liều nhất huyện Nghi Xuân khi “bắt đồng hoang đẻ ra tiền”.

Yên Bái: Anh nông dân chia sẻ bí quyết chăm lúa năng suất cao, nhiều người trầm trồ

Mới đây, câu chuyện thành công của anh Nguyễn Tuấn Cường, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trong trồng lúa đã khiến bà con địa phương trầm trồ, khi năng suất lúa Bắc Thơm 7 đạt tới 3 tạo/sào

Chàng trai trẻ du học Pháp và niềm vui với ioT, 4.0

Ứng dụng IoT và ‘số hoá’ vào nông nghiệp được xem là chìa khóa để Hoàng nâng tầm trái bơ Bình Phước và là cây truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên địa phương.

Nghề phiêu du theo những mùa hoa

Thời điểm từ tháng 2 trở đi, là mùa mà nhiều loại cây trồng ở tỉnh Đắk Nông thi nhau đua nở hoa. Thế nên, đây cũng là thời điểm mà chủ nhân của hàng triệu con ong ở các tỉnh thành trên cả nước di cư đến đây để lấy mật.