Theo chân các thợ săn đi tìm “báu vật” của rừng sâu

Có một loại mật ong sóng sánh, dịu ngọt chỉ có trong rừng sâu được cánh thợ săn ở xã Đông Cửu (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) nhiều năm nay cất công săn lùng.

Món quà khó tìm

Muốn lấy được mật ong khoái, cánh thợ săn lâu năm ở xã Đông Cửu thường rủ nhau vào rừng mùa nắng. Bởi lẽ, loại ong này thường xây tổ từ bột cây khô, chúng thích lửng lơ ở gần khe suối, hang đá, nơi có độ ẩm cao và thoáng mát. Người thợ săn vào rừng giống như một cuộc đấu trí, họ phải huy động hết các giác quan để cảm nhận hướng ong bay, truy tìm theo dấu vết để phán đoán chính xác nơi cất giấu bầu mật thơm của loài ong thiện chiến.

11.jpg

Tổ ong khoái thường lửng lơ ở gần khe suối, hang đá, nơi có độ ẩm cao và thoáng mát. Ảnh: Nguyễn Thúy

Vừa có khả năng tìm tổ ong tinh nhạy, vừa có thể miễn dịch nọc ong, anh Hà Văn Luật (xã Đông Cửu) được coi là một trong số khắc tinh của ong rừng. Không phải nuôi, cũng chẳng cần vốn liếng, chỉ có độc một con dao cùng vài sợi dây, bật lửa, túi nilon đựng mật, đồ ăn khô… sau vài giờ len lỏi trong cánh rừng già, anh Luật có thể dễ dàng tìm được nơi ẩn nấp của loài ong, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ nghề có phần hoang dã và phiêu lưu này.

8.jpg

Anh Hà Văn Luật được coi là một trong số khắc tinh của ong rừng. Ảnh: Nguyễn Thúy

Lần đầu tiết lộ về kinh nghiệm trong nghề săn mật, anh Luật chỉ cười trừ cho rằng, phải tinh mắt, có “mẹo nhìn” riêng và kèm theo đó là sự kiên trì. Bằng trực giác lâu năm, những thợ săn chuyên nghiệp chỉ cần nhìn hướng ong bay thấp hay bay cao, số lượng ít hay nhiều cũng có thể đoán được vị trí và kích thước của tổ ong.

Tuy có giá trị kinh tế cao, thế nhưng đối với anh Luật, nghề săn mật ong rừng cũng chỉ là nghề tay trái. Bởi thông thường vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, khi tiết trời khô ráo thì đàn ong mới về làm tổ. Đến mùa mưa, đàn ong sẽ tự động tản đi nơi khác để trú ngụ. Cánh thợ săn lúc này cũng thanh thản cất gọn đồ đạc, quay trở lại với công việc thường nhật.

5.jpg

Tiết trời khi ráo, khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, những đàn ong rừng thường bay về làm tổ. Ảnh: Nguyễn Thúy

Anh Luật tâm sự: “Thường thì ong rừng ở Đông Bắc được chia thành 4 loại chính, gồm ong đá, ong ruồi, ong rú và ong khoái. Riêng loại ong khoái lại có kích thước to hơn cả, chúng có nọc độc nhưng lại cho vị mật ngọt thanh nhất. Nhờ nghề săn mật ong mà tôi có thể kiếm được từ 30 - 60 triệu đồng mỗi vụ”.

6-2.jpg

Nhờ nghề săn mật ong, anh Luật có thể kiếm được từ 30 - 60 triệu đồng mỗi vụ. Ảnh: Nguyễn Thúy

Tuy là món quà trời ban, thế nhưng anh Luật lại có một nguyên tắc bất di bất dịch. Anh chỉ lấy mật chứ không không tận diệt, không bắt ong chúa và ong thợ. Người thợ săn này luôn chừa lại cho đàn ong có một con đường để chúng tiếp tục sản xuất mật ngọt cho mùa vụ sau.

Nghề mạo hiểm

Là một trong những thợ săn mật ong rừng có tiếng, anh Trịnh Hoài Nam (xã Vụ Cầu, Phú Thọ) chia sẻ, công việc tìm mật nhiều khi cũng lắm phần may rủi. Có hôm thợ tìm được vài tổ, kiếm bạc triệu nhưng có khi đi mỏi chân, vượt đèo lội suối mệt nhoài cả ngày mà cũng về "số mo".

3-2.jpg

Để lấy được mật ong rừng, các thợ săn phải vượt những địa hình rất hiểm trở. Ảnh: Nguyễn Thúy

“Để lấy được mật ong rừng, chúng tôi phải vượt những địa hình hiểm trở. Có khi đu mình trên những con dốc chênh vênh, một bên là vách núi cao, một bên là vực thẳm để kiếm mật. Chưa kể là những đàn ong rừng thường rất hung dữ, không may bị chúng đốt thì nguy. Cũng có khi gặp phải rắn rết, mưa lũ bất ngờ, muỗi đốt, vắt rừng, gai đâm, té ngã rách mặt là chuyện thường” - anh Nam bộc bạch.

4-2.jpg

Anh Nam phải trang bị mũ lưới, găng tay để bảo vệ trước những cuộc đi săn mật rừng cùng bạn bè. Ảnh: Nguyễn Thúy

Mỗi khi đến vụ, anh Nam cùng bạn bè còn thành lập hẳn một đội chuyên săn mật ong rừng. Có những chuyến đi mải miết sang tận vùng núi Hòa Bình, Lào Cai… các anh còn phải mang theo bạt để căng lều ngủ lại qua đêm. Nguy hiểm là thế, những tháng ngày rong ruổi khắp các cánh rừng không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp cho những cánh thợ săn thỏa mãn lối sống gần gũi thiên nhiên, với cây cỏ, núi rừng.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Hà Nội: Thêm mô hình thành công nuôi cua biển trong hộp nhựa

Với sản phẩm cua lột, cua cốm độc đáo, chất lượng cao, nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, các mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Hà Nội đang dần nở rộ.

Lão nông với sở thích... thấy cây gì 'hot' là trồng!

Hết trồng cam, mận tam hoa, mơ, rồi tới thanh long..., hễ thấy cây gì đang rộ ông Khởi cũng trồng thử, trồng rồi lại chặt. Thế rồi cuối cùng ông cũng thành công.

Cơ giới hóa nông nghiệp tại Nam Trung Bộ

Những năm qua, các tỉnh Nam Trung Bộ tập trung phát triển cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. Công tác này giúp giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiệu quả và bền vững.

'Làng quê Bắc bộ' trên đảo ngọc Cô Tô

Đến đảo Cô Tô (Quảng Ninh), ngoài du lịch và hải sản, sẽ rất thú vị khi được chứng kiến những cánh đồng lúa xanh mướt đặc sệt chất làng quê Bắc bộ.

Nơi nông dân nói cho nhau nghe, nghe nhau nói

Hội quán nông dân - giai đoạn đầu phát triển hợp tác xã, nơi hội tụ nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chí hướng để vực dậy tiềm năng nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Những nông dân nuôi ba ba đạt tiêu chuẩn VietGAP

“Dám nghĩ, dám làm”, mạnh dạn đầu tư, hiện anh Mai Quốc Huy, xóm 11, xã Giao An (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đang sở hữu trang trại nuôi ba ba đạt tiêu chuẩn VietGAP mỗi năm xuất bán hàng chục tấn ba ba thương phẩm và gần 100 vạn con ba ba giống

Đánh thức đồng hoang

Trước khi trở thành 1/63 nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2021, ông Lê Văn Bàng từng được xem là lão nông liều nhất huyện Nghi Xuân khi “bắt đồng hoang đẻ ra tiền”.

Yên Bái: Anh nông dân chia sẻ bí quyết chăm lúa năng suất cao, nhiều người trầm trồ

Mới đây, câu chuyện thành công của anh Nguyễn Tuấn Cường, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trong trồng lúa đã khiến bà con địa phương trầm trồ, khi năng suất lúa Bắc Thơm 7 đạt tới 3 tạo/sào

Chàng trai trẻ du học Pháp và niềm vui với ioT, 4.0

Ứng dụng IoT và ‘số hoá’ vào nông nghiệp được xem là chìa khóa để Hoàng nâng tầm trái bơ Bình Phước và là cây truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên địa phương.

Xăng dầu hạ 'nốc ao' ngư dân

Khi giá dầu tăng đến hơn 26.000đ/lít, nhiều tàu cá xa bờ của ngư dân Bình Định không dám ra khơi bởi sợ đánh bắt không đủ sản lượng bù vào tiền dầu.