Xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững đến năm 2030

Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc sẽ xác định được những lộ trình khả thi để xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững đến năm 2030.

img_0325-153403_740.jpg

Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh chủ trì đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra lời kêu gọi các nhà Lãnh đạo thế giới, Lãnh đạo các quốc gia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Hệ thống lương thực thực phẩm của Liên Hợp Quốc năm 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 9/2021 tới đây.

Hội nghị nhằm giúp định hướng cho Hệ thống lương thực thực phẩm và thúc đẩy hành động tập thể để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030 và sẽ tập trung vào 5 trục hành động bao gồm: Đảm bảo quyền tiếp cận lương thực thực phẩm an toàn và cân bằng dinh dưỡng cho mọi người; Chuyển đổi xu thế tiêu dùng theo hướng lành mạnh và bền vững; Thúc đẩy sản xuất thân thiện với môi trường; Tăng cường bình đẳng trong chia sẻ giá trị và sinh kế và Xây dựng khả năng chống chịu trước các tổn thương và cú sốc.

Việt Nam với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc, được sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tổ chức 2 cuộc đối thoại cấp quốc gia và 3 cuộc đối thoại cấp khu vực (miền Bắc, miền Trung, và miền Nam).

Đối thoại quốc gia lần 1 (khởi động tham gia vào Hội nghị Thượng đỉnh) đã được tổ chức ngày 15/6/2020 và Đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Trung đã được tổ chức ngày 17/6/2021 vừa qua.

Tiếp theo các Hội nghị đối thoại trên, ngày 22/6, tại Hà Nội Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế (GGIAR) tổ chức buổi đối thoại chuyên đề khu vực Miền Bắc "Hệ thống lương thực thực phẩm Việt Nam: Minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Buổi đối thoại mang 3 chủ đề chính: Đảm bảo mọi người tiếp cận được thực phẩm an toàn và dinh dưỡng và chuyển đổi sang tiêu dùng bền vững; Đẩy mạnh sản xuất bền vững và tăng cường khả năng thích ứng với tổn thương, sốc và sức ép; Xóa nghèo, tăng thu nhập, và bình đẳng về cơ hội phát triển sinh kế, phân chia giá trị.

5746-5734-img_2823-153404_733.jpg

Hệ thống lương thực thực phẩm cần được định hướng để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2030. Ảnh: Phạm Hiếu.

Buổi đối thoại được tổ chức nhằm giới thiệu về Hội nghị thượng đỉnh lương thực thực phẩm năm 2021 của Liên Hợp Quốc và sự tham gia của Việt Nam, xác định được những lộ trình khả thi để xây dựng Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững vào năm 2030, phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Qua đó xác định thực trạng, các vấn đề cần giải quyết, thách thức và cơ hội đối với Hệ thống lương thực thực phẩm của khu vực miền Bắc để đề xuất các giải pháp và lộ trình hành động để chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm của khu vực miền Bắc theo hướng có trách nhiệm, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, minh bạch, và bền vững đến năm 2030.

Theo Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh, cuộc đối thoại là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau chia sẻ vai trò của mình trong Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc, cùng xem xét tác động của các bên và cùng nhau tìm ra những cách thức mới nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

"Kết quả của sự kiện Đối thoại về Hệ thống lương thực thực phẩm khu vực miền Bắc đóng vai trò then chốt và sẽ được tổng hợp vào báo cáo chung của Việt Nam trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2021, hướng tới một quan điểm hệ thống rộng lớn phản ánh mối liên hệ giữa các Hệ thống lương thực thực phẩm và tất cả các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt chú ý đến những người có nguy cơ bị bỏ lại phía sau", ông Lê Đức Thịnh nói.

 

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay