Xuất cấp gạo dự trữ quốc gia cao kỷ lục

Tổng cục Dự trữ cho biết từ đầu năm đến nay đã thực hiện xuất cấp hơn 253.300 tấn gạo dự trữ với giá trị tương đương hơn 2.900 tỷ đồng, mức chi lớn nhất nhiều năm trở lại đây.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Phố Giang, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước chia sẻ tại buổi họp báo chuyên đề ngày 23/12.

Cụ thể, bà Giang cho biết trong năm nay, Tổng cục Dự trữ đã giao các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực thực hiện xuất cấp hơn 253.300 tấn gạo cho các địa phương để hỗ trợ người dân. Ước tính, giá trị gạo xuất cấp này đạt khoảng 2.912 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan này cũng xuất cấp vật tư, trang thiết bị với tổng giá trị 142 tỷ đồng cho các địa phương để hỗ trợ người dân.

Theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ, đây là số lượng gạo dự trữ quốc gia phải xuất cấp lớn nhất trong nhiều năm. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, kinh tế của cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam trong đợt bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27/4).

Về chi tiết số gạo đã xuất cấp từ đầu năm, ông Phạm Việt Hà, Vụ trưởng Vụ quản lý hàng dự trữ cho biết các Cục Dự trữ khu vực đã xuất cấp hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán khoảng 9.083 tấn gạo; cấp hỗ trợ dự án trồng rừng cho các tỉnh (Thanh Hóa, Bắc Kạn, Bắc Giang) 6.753 tấn; hỗ trợ thiên tai, hạn hán là 840 tấn; và hỗ trợ học sinh 71.313 tấn...

Ngoài ra, các Cục Dự trữ khu vực cũng thực hiện xuất cấp 141.971 tấn gạo để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tại cuộc họp, bà Phố Giang cũng cho biết năm nay cũng là năm đầu tiên Tổng cục Dự trữ phải xuất cấp gạo hỗ trợ cho TP.HCM cũng như nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long - địa điểm là vựa lúa của cả nước.

Cụ thể, theo Quyết định số 1415 ngày 20/8 của Thủ tướng, Tổng cục Dự trữ phải xuất cấp hơn 130.175 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (chủ yếu là các tỉnh, thành phía Nam).

Ở thời điểm nhận quyết định, bà Giang cho biết nếu tính tổng nguồn lực của toàn Tổng cục thì có thể đáp ứng đủ năng lực cung cấp. Tuy nhiên, do quyết định mang tính cấp thiết và phải cung cấp kịp thời cho người dân phòng, chống dịch, Tổng cục Dự trữ đã giao các Cục Dự trữ khu vực xuất cấp trước 54.762 tấn gạo cho 24 tỉnh, thành phố khu vực này.

Với số lượng còn lại, Tổng cục đã báo cáo Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng đề xuất mua thêm 75.413 tấn để cấp cho 9 tỉnh miền Nam trong trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Đấu thầu.

ho_tro_pn3__1.jpg

Năm 2021 là năm đầu tiên TP.HCM phải đề xuất xin xuất cấp gạo hỗ trợ từ Tổng cục Dự trữ Nhà nước. Ảnh: Phạm Ngôn.

Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Tổng cục Dự trữ đã ký hợp đồng với 3 doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Nam để mua hơn 75.000 tấn gạo này theo quy định.

Về vấn đề này, ông Phạm Việt Hà cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, các địa phương đã đề xuất được cấp vật tư thiết bị và lương thực từ kho dự trữ quốc gia nhưng số lượng lớn hơn nhiều so với nguồn lực tại các Cục Dự trữ khu vực.

“Khi đó, các tỉnh đồng loạt xin cấp vật tư, lương thực trong thời gian ngắn. Ngay cả TP.HCM chưa bao giờ phải xin xuất cấp gạo cũng đề xuất xin cấp tới 240.000 tấn gạo chỉ trong vài ngày”, ông Hà nói.

Vì vậy, Tổng cục Dự trữ đã phải đề xuất và tiến hành mua hơn 75.000 tấn gạo từ 3 doanh nghiệp, mỗi đơn vị cung cấp hơn 25.000 tấn với yêu cầu bàn giao trong vòng 15 ngày.

Vị lãnh đạo Vụ quản lý hàng dự trữ cho biết cũng nhờ sự chung tay của nhiều doanh nghiệp lớn nên Tổng cục có thể mua được hơn 75.000 tấn gạo theo kế hoạch này trong thời gian quy định và kịp thời xuất cấp trực tiếp đến tay người dân giai đoạn.

Nguồn: Theo Zing

Bình luận

Hành trình quả vải Lục Ngạn sang Trung Quốc: Cách một bước chân, giá gấp đôi

Vượt qua biên giới chỉ chục km vào chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Quảng Tây, giá vải Lục Ngạn (Bắc Giang) tăng gấp đôi.

Phát hiện loài tỏi rừng mới tại thác Bảy Nàng Tiên, Phong Điền

Các nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Điền đã phát hiện loài tỏi rừng mới mọc ở vách đá đỉnh thác Bảy Nàng Tiên, gần khu vực Rào Trăng.

Các nhà khoa học nói gì về tương lai bèo hoa dâu ở Việt Nam?

Ông Đào Thế Anh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa trở về từ Sierra Leone mang theo giống bèo hoa dâu Azolla pinnata, cành to gấp nhiều lần bèo nội.

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Cấp 'thẻ căn cước' cho tôm giống

'Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ', đây là kinh nghiệm được truyền tai nhau để khẳng định tầm quan trọng của con giống trong nuôi trồng thủy sản.

Nông sản Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém

Nông sản Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng bán hàng còn kém. Nếu cải thiện được khâu này, nông sản Việt Nam sẽ còn đi xa hơn nữa trên thị trường thế giới.

Gợi ý chiến lược tạo vị thế dẫn đầu cho nông nghiệp Việt Nam

Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam sẵn sàng tâm thế áp dụng công nghệ mới, tiên tiến theo dòng Cách mạng Công nghiệp 5.0 phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững.

Phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc bộ - Sức bật mới cho khu vực

Vùng Trung du và miền núi Bắc bộ là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý hiếm và diện tích đồi rừng rộng lớn. Phát triển vùng là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng...

'Tứ nông' - góc nhìn thực tiễn

Người không có đất nông nghiệp để sản xuất, người mất việc từ khu công nghiệp trở về nông thôn tìm kiếm việc làm - người ta gọi những người/hộ đó là 'tứ nông'.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay