Xuất khẩu nông sản: Vượt thách thức để tăng trưởng ấn tượng
Dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức gây ra bởi dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng.
Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD trong năm 2021, ngành Nông nghiệp và các địa phương cần chủ động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và giải quyết những vấn đề thị trường…
Chế biến dừa xuất khẩu tại nhà máy đóng gói Công ty Vina T&T Group, huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre). Ảnh: Phúc Hậu
Những con số ấn tượng
Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng năm 2021, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (nông sản) cả nước đạt 28,6 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều ngành hàng có sự tăng trưởng rất đáng ghi nhận như nhóm nông sản chính (rau quả, sắn, hồ tiêu, hạt điều…) đạt 12,2 tỷ USD (tăng 15%), gỗ và sản phẩm từ gỗ 10,2 tỷ USD (tăng 54%), thủy sản 4,9 tỷ USD (tăng 12%)...
Lý giải về sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, sự chuyển dịch trong thị trường xuất khẩu đã giúp giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam tăng mạnh. Hiện Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch lên tới 8,2 tỷ USD, chiếm gần 29% thị phần trong 7 tháng năm 2021. Tiếp đến là Trung Quốc, gần 5,5 tỷ USD (19,2% thị phần) và Nhật Bản 1,9 tỷ USD (gần 7% thị phần)...
Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương Điền Quang Hiệp, hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp chế biến gỗ, chiếm hơn 65% (tăng 81% so với cùng kỳ năm trước). Còn Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên thông tin, tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả vẫn tăng mạnh, đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Với đà này, xuất khẩu rau quả năm nay sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ, dự kiến có thể đạt từ 3,6 tỷ USD đến 4 tỷ USD.
Khó khăn và giải pháp tháo gỡ
Mặc dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng năm 2021, song xuất khẩu nông sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản nhận định, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, vận chuyển, hàng hóa và tác động trực tiếp đến khu vực sản xuất cũng như chế biến nông sản xuất khẩu.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức (tỉnh Tiền Giang) Trương Thị Lệ Khanh phân tích thêm: Thực hiện giãn cách xã hội, doanh nghiệp phải tăng chi phí để thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, cùng với đó chi phí vận chuyển đến các thị trường như Mỹ, châu Âu đã tăng từ 2 đến 3 lần trong năm qua và đang tiếp tục tăng mạnh. Còn theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, lượng rau quả đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của Việt Nam còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu của nhiều thị trường lớn trên thế giới.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD trong năm 2021, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cơ cấu mùa vụ phù hợp với tình hình thời tiết, nhu cầu thị trường; hạn chế tối đa thiệt hại bởi dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi..., qua đó bảo đảm nguồn cung nông sản ổn định. Bộ cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa cũng như cước phí lưu thông, kho bãi...; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính, các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nguồn vốn sản xuất, kinh doanh…
“Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung các giải pháp mở rộng thị trường; tháo gỡ rào cản thương mại; cung cấp thông tin về các hiệp định thương mại, thực thi chính sách, quy định của các thị trường xuất khẩu; đồng thời phối hợp chặt chẽ với tham tán thương mại của Việt Nam tại các nước để hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tới những thị trường lớn, có giá trị cao...”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thêm.
Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường thông tin thêm, Bộ NN&PTNT đang xây dựng đề án nâng cao hiệu quả thực thi cam kết về SPS (vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật) đối với các hiệp định thương mại để có căn cứ cho doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức sản xuất, chế biến sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu.
Góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã duy trì tổ chức sản xuất, kinh doanh để cung ứng nông sản cho Thủ đô cũng như các địa phương lân cận, qua đó giảm áp lực để các tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu.
Nguồn: Theo báo Hanoimoionline
Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước
Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…
Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?
Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.
Nâng tầm sản phẩm OCOP
Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.
Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ
Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.
OCOP Sơn La vươn ra thế giới
Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.
Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch
Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.
Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị
Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất
Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP
Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II
Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.
4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên
Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.
Bình luận