Xuất nhập khẩu đạt hơn 60 tỷ USD trong tháng đầu năm

Tháng đầu của năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 60 tỷ USD, tăng hơn 5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng đầu tiên của năm 2022 đạt 60,29 tỷ USD, tăng 9,6%, tương đương tăng hơn 5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tăng 8,1%, tương ứng tăng 2,3 tỷ USD và nhập khẩu tăng 11,3%, tương ứng tăng 2,98 tỷ USD.

Nhìn chung, các mặt hàng, thị trường và địa phương chủ lực đều có sự khởi đầu năm mới khả quan, kỳ vọng cả năm 2022 đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, Việt Nam xuất siêu 1,4 tỷ USD trong tháng 1 vừa qua.

ns.png

 Nông sản vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Về xuất khẩu, tháng 1 đạt 30,845 tỷ USD, có tới 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó một số nhóm hàng có tăng trưởng cao hai con số. Điển hình là dệt may kim ngạch đạt 3,57 tỷ USD, tăng tới 34,4%; gỗ và sản phẩm đạt 1,55 tỷ USD, tăng 14,3%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 10,2%.

Các nhóm hàng chủ lực khác có tăng trưởng khá là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,1 tỷ USD, tăng 5,5%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 3,5 tỷ USD, tăng 7,5%; giày dép đạt 1,94 tỷ USD, tăng 3,9%.

Trong các nhóm hàng chủ lực, điện thoại và linh kiện vẫn duy trì vị thế là ngành hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 4,5 tỷ USD, nhưng đây cũng là nhóm duy nhất trong “câu lạc bộ tỷ đô” có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ 2021 (giảm 26,1%).

Một tín hiệu lạc quan khác liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp với các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, gạo đều đạt tăng trưởng lên đến hàng chục điểm phần trăm. Trong đó, thủy sản đạt 872,5 tỷ USD, tăng 43,3%; cà phê đạt 370,6 triệu USD, tăng 32,1%; gạo đạt 246 triệu USD, tăng 29,1%; hạt tiêu đạt 74,2 triệu USD, tăng 53%.

Nhập khẩu hàng hóa trong tháng 1 đạt 29,45 tỷ USD, tăng 11,3%, tương ứng tăng 2,98 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng quy mô lớn, tăng trưởng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 1,46 tỷ USD, tương ứng tăng 25,8%; vải các loại tăng 285 triệu USD, tương ứng tăng 25,7%; dầu thô tăng 256 triệu USD, tương ứng tăng mạnh 187%...

Về thị trường, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 38,15 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng 1/2021, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (63,3%) trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ đạt 13,18 tỷ USD, tăng 15,6%; châu Âu đạt 7,05 tỷ USD, tăng 10,2%; châu Đại Dương đạt 1,26 tỷ USD, tăng 24% và châu Phi đạt 646 triệu USD, tăng 4,8%. Như vậy, các khu vực xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng khá.

Đáng chú ý, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực ASEAN, Nhật Bản, Mỹ hay Liên minh châu Âu (EU) đều có tăng trưởng 2 con số.

Dấu hiệu tích cực khác là sự tăng trưởng cao của doanh nghiệp trong nước. Dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 1 của khối doanh nghiệp trong nước tăng trưởng khá với 18,3% (tương ứng tăng 2,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và đạt hơn 18,7 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 41,6 tỷ USD, tăng 6,1% (tương ứng tăng 2,39 tỷ USD) và chiếm gần 69% kim ngạch cả nước.

Bình luận

Sức hút sầu riêng bazan Bình Phước

Sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ trên vùng đất đỏ bazan Bình Phước vẫn khẳng định được lợi ích kinh tế vượt trội, bất chấp dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua…

Mật hoa dừa chuẩn hội nhập có gì mới?

Mật hoa dừa giàu khoáng chất, giúp cơ thể cân bằng điện giải và bổ sung năng lượng nên sức mua các sản phẩm của Sokfarm rất tốt trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Kết nối thị trường cho sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) luôn được các ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm tối ưu giá trị.

Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản Nam Bộ

Trước bức xúc về hàng hóa nông sản chủ lực Nam Bộ trúng mùa, nhưng mất giá trầm trọng, phải cầu cứu giải cứu, ngày 8/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu nông sản.

OCOP Sơn La vươn ra thế giới

Tỉnh Sơn La đã có 83 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm hạng 5 sao, còn lại là các sản phẩm đạt 3 và 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của Sơn La đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.

Đồng Tháp lần đầu tổ chức Lễ hội Sen để quảng bá du lịch

Ngày 6/5 UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với chủ đề “Sen ngày mới”.

Bến Tre tiếp tục nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Để nâng cao giá trị hàng nông sản, tăng lợi nhuận cho người nông dân, hiện nay, tỉnh Bến Tre đang xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị nông sản chủ lực gắn với chế biến sâu. Hoạt động này đã đem lại hiệu quả thiết thực, là hướng đi tất yếu trong sản xuất

Bắc Kạn nâng tầm các sản phẩm OCOP

Đến nay, Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 năm liên tiếp đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Tỉnh đang nỗ lực nâng cao cả về lượng và chất sản phẩm để vươn tới các thị trường lớn, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Khánh Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II

Ngày 4/5, lãnh đạo phòng NN-PTNT Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây lần thứ II năm 2022 trên địa bàn.

4 giải pháp cho nông nghiệp Tây Nguyên

Nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng và địa phương này đang phát triển theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế.