Ý tưởng khởi nghiệp từ sản xuất bột rau, củ, quả sấy lạnh

Sinh ra, lớn lên và làm việc tại vùng đất Thọ Xuân, “vựa” sản xuất rau, củ, quả của tỉnh Thanh Hóa. Nhận thấy vùng đất trù phú, đa dạng này có tiềm năng đưa ra thị trường những sản phẩm có thương hiệu sau chế biến

Một nhóm đoàn viên, thanh niên xã Thọ Hải và HTX Đông Phương Hồng đã xây dựng ý tưởng “khởi nghiệp từ sản xuất bột rau, củ, quả sấy lạnh”. Ý tưởng đã đạt giải 3 cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII, năm 2021”.

rau.jpg

Vùng nguyên liệu tiêu chuẩn VietGAP tại xã Thọ Hải (Thọ Xuân) thuận lợi cho phát triển dòng sản phẩm rau, củ, quả sấy lạnh.

Xã Thọ Hải vốn là vùng đất truyền thống sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, trên địa bàn, nhiều vùng sản xuất lúa kém hiệu quả được người dân chuyển đổi, đưa những cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và tổ chức liên kết sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả ở xã Thọ Hải cũng như các vùng lân cận hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Chỉ một số ít diện tích được các doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm có đầu ra với giá cả ổn định. Còn lại, việc tiêu thụ vẫn phải phụ thuộc vào thương lái.

Đặc biệt, tại xã Thọ Hải, hiện có 12,5 ha rau an toàn đã được chứng nhận VietGAP. Toàn bộ quy trình canh tác được áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật chuẩn dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ kỹ thuật. Tuy nhiên, kênh tiêu thụ sản phẩm này chủ yếu vẫn là thị trường tự do và sản phẩm bị “đánh đồng” với các sản phẩm khác trên thị trường. Giá cả bấp bênh, nhiều thời điểm nông dân phải bán rất rẻ, thậm chí không muốn thu hoạch lúc vào trà rộ.

Trước thực tại đó và từ những tìm hiểu, thâm nhập nhu cầu thị trường, nhóm ý tưởng đã mạnh dạn xây dựng đề tài, khởi nghiệp từ sản xuất bột rau, củ, quả sấy lạnh. Dự án được nghiên cứu trên cơ sở đầu tư hệ thống máy móc chế biến khép kín và công nghệ sấy lạnh. Chị Trịnh Thị Thảo, trưởng nhóm ý tưởng, cho biết: Sở dĩ chúng tôi lựa chọn công nghệ sấy lạnh ở 40 - 50 độ C vì công nghệ này sẽ giúp giữ được màu sắc, hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị nguyên chất hơn sấy nóng. Trước tiên, nhóm sẽ nghiên cứu sản xuất một số dòng sản phẩm hướng tới phục vụ nhu cầu 3 đối tượng: Nhân viên văn phòng không có nhiều thời gian chế biến món ăn, bột ăn dặm cho trẻ và dòng sản phẩm cung ứng cho các nhà hàng làm màu thực phẩm. Một số loại bột rau củ sẽ được nghiên cứu, sản xuất trước là các sản phẩm có sẵn vùng nguyên liệu hiện có tại địa phương, như: bột rau ngót, bột rau cần tây, bột bí đỏ. Sau đó sẽ tùy phản ứng thị trường, khách hàng để điều chỉnh, đa dạng các dòng sản phẩm cho phù hợp hơn.

Chị Trịnh Thị Thảo cho biết thêm: Trước mắt khi nguồn kinh phí còn eo hẹp, nhóm sẽ tận dụng hệ thống nhà kho, xưởng của HTX Đông Phương Hồng làm nơi tập kết nguyên liệu, chế biến. Để triển khai ý tưởng một cách bài bản, nhóm đang hướng tới kêu gọi thêm nguồn vốn để đầu tư kho lạnh, máy sấy và xây dựng quy trình chất lượng, nhãn mác hàng hóa để chuẩn hóa thương hiệu sản phẩm ra thị trường.

Nguồn: Theo báo Thanh Hóa

Bình luận

Trồng cây dây thìa canh cho thu nhập gấp 4 lần trồng lúa

Không chỉ là cây dược liệu quý, dây thìa canh còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Yên Ninh (Phú Lương, Thái Nguyên).

Người đầu tiên ở Hà Nội nuôi cua biển trong nhà

Thông qua hệ thống lọc tuần hoàn, anh Lê Đức Cảnh, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội, nuôi cua biển trong nhà với quy mô lớn.

Chàng trai khởi nghiệp với ốc nhồi

Nuôi cua đồng thất bại, anh Hội chuyển sang học hỏi nuôi ốc nhồi. Sau một số thất bại ban đầu, anh đã nuôi thành công, cho thu nhập ổn định.

Ba Khánh và tầm che phủ của cọng bún

Cơ sở Ba Khánh vẫn mua gạo cứng cơm làm bún, bao phủ thị trường từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tới TP.HCM...

Làm giàu sau cơn bạo bệnh

Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân (SN 1992) đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ đô thị về quê làm lại từ đầu bằng mô hình chăn nuôi gà ác lấy trứng và rất thành công.

Cất 2 tấm bằng đại học, bỏ phố lên núi nuôi cá, chàng trai Pa Cô thu tiền triệu mỗi ngày

Có trong tay 2 bằng cử nhân, không ai nghĩ chàng trai người dân tộc Pa Cô Hồ Thanh Phương lại gác mơ ước công việc ổn định nơi thị thành, tìm về quê đào ao, nuôi cá đặc sản thu tiền triệu mỗi ngày.

Nhóm thanh niên làm nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel

Nhóm thanh niên 9X đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có điểm chung là đam mê nông nghiệp và có thời gian tu nghiệp sinh tại Israel.

Pham Nghia Food và tác động dây chuyền của 'chuẩn hóa'

Không chỉ chả cá thát lát rút xương Kim Sa, Pham Nghia Food có trên 30 sản phẩm chế biến từ cá thát lát là mũi nhọn khi phát triển chuỗi nhà hàng, quán ăn.

Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel

Là người thích khám phá điều mới mẻ, chàng trai 32 tuổi người Đắk Lắk đã quyết định từ bỏ việc thu nhập 20 triệu đồng/tháng để về quê làm nông nghiệp Israel trên đất Khánh Hòa.

Sản xuất nông sản an toàn, góp phần bảo vệ môi trường

Nhắc tới cây mận hậu tại Sơn La, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm mận hậu được trồng ở cao nguyên Mộc Châu.