Ấn Độ cắt giảm thuế đối với dầu cọ thô nhập khẩu

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đã cắt giảm thuế đối với dầu cọ thô nhập khẩu từ 7,5% xuống 5% giữa bối cảnh nhà nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới đang cố gắng kiềm chế giá dầu cọ nội địa của mặt hàng này, giúp các nhà lọc dầu và người tiêu dùng

dau-co-an-do.jpg

Thu hoạch quả cọ tại một khu vườn ở Medan, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc giảm thuế, vốn được gọi là Thuế Hạ tầng và Phát triển Nông nghiệp (AIDC), sẽ nới rộng khoảng cách giữa thuế nhập khẩu dầu cọ thô và thuế nhập khẩu dầu cọ tinh chế, lên 8,25%, giúp các nhà lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu dầu cọ thô ở mức rẻ hơn.

Việc cắt giảm thuế đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13/2. Ông B.V. Mehta, Giám đốc điều hành Hiệp hội các công ty chiết xuất dung môi của Ấn Độ, có trụ sở tại Mumbai cho biết, Chính phủ cần tăng mức chênh lệch lên 11% để khuyến khích các nhà máy lọc dầu địa phương.

Chính phủ Ấn Độ cũng cho biết, họ sẽ gia hạn lệnh giảm thuế hải quan đối với dầu ăn cho đến ngày 30/9/2022, thay vì dự kiến là hết hạn vào ngày 31/3 tới.

Ấn Độ nhập khẩu hơn 2/3 nhu cầu dầu ăn của nước này và đã phải nỗ lực kiềm chế đà tăng của giá dầu trong nước trong vài tháng qua. Nước này nhập khẩu dầu cọ chủ yếu từ các nhà sản xuất hàng đầu như Indonesia và Malaysia, trong khi các loại dầu khác, chẳng hạn như dầu đậu nành và dầu hướng dương, nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ukraine và Nga.
 
Sandeep Bajoria, Giám đốc điều hành của Sunvin Group, một công ty tư vấn và môi giới dầu thực vật, cho biết nhập khẩu dầu cọ tinh luyện chiếm gần một nửa tổng lượng nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong vài tháng qua.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã yêu cầu Chính phủ thay đổi cơ cấu thuế nhập khẩu do việc mua dầu cọ tinh chế ở nước ngoài rẻ hơn dầu cọ thô do các nước sản xuất áp thuế cao hơn đối với mặt hàng này.

Chính phủ Ấn Độ trong vài tháng qua đã cố gắng kiềm chế giá dầu ăn trong nước bằng cách giảm thuế nhập khẩu, áp đặt giới hạn dự trữ và đình chỉ các giao dịch hợp đồng tương lai đối với dầu ăn và hạt có dầu.

Nguồn: Theo báo Tin tức

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.