Cà gai leo - dược liệu hàng đầu giúp khắc chế viêm gan virus, xơ gan

Cà gai leo là thảo dược được chứng minh giúp giảm nguy cơ xơ gan, phục hồi tổn thương tế bào gan…. Việc chuẩn hóa Cà gai leo đạt chuẩn GACP - WHO là hướng đi đúng đắn để mang lại nguồn nguyên liệu sạch, an toàn và bền vững cho người bệnh.

Cà gai leo - khắc tinh số 1 cho bệnh viêm gan virus, xơ gan

Cà gai leo là thảo dược đặc biệt được nghiên cứu bài bản và kĩ lưỡng nhất. Hàng trăm đề tài cấp nhà nước, luận án tiến sĩ về loại cây này đều khẳng định: Cà gai leo là dược liệu có khả năng ngăn ngừa nguy cơ xơ gan, phục hồi tổn thương tế bào gan.

bai-5-ca-gai-leo-duoc-lieu-hang-dau-giup-khac-che-viem-gan-virus-xo-gandocx-1607678544647.jpeg

Cây cà gai leo là thảo dược hàng đầu cho người bệnh gan

Bởi tác dụng đặc biệt đó, Cà gai leo đã được trồng và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc trồng và thu hái cà gai leo thiếu quy hoạch gây ảnh hưởng không nhỏ đến hàm lượng hoạt chất trong cây. Trong điều trị bệnh bằng Cà gai leo, không chỉ đảm bảo yếu tố dược liệu sạch mà hàm lượng hoạt chất Glycoalkaloid trong cây phải ổn định ở mức cao. Khi người dân tự trồng Cà gai leo việc kiểm soát chất lượng về nguồn giống, mẫu đất, nước và quá trình chăm sóc, thời gian thu hái; sơ chế là điều không thể.

Đó còn chưa kể, cà gai leo rất dễ nhầm với cà độc dược, cà tàu, cà dại, người dân rất dễ trồng nhầm cây và không thể biết được cây có bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, đạm…hay không. Điều này rất nguy hiểm bởi lẽ, quy định đầu tiên đối với trồng cây dược liệu là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ngay cả với những loại thuốc có trong danh mục quy định.

Cà gai leo đạt tiêu chuẩn quốc tế - hiệu quả vượt trội, an toàn tuyệt đối

Chính vì vậy, việc xây dựng một quy trình trồng trọt chuẩn cho dược liệu quý là yêu cầu tất yếu để đảm bảo hàm lượng hoạt chất luôn ổn định nhất, cao nhất và an toàn nhất.

Trong số các tiêu chuẩn về trồng trọt dược liệu sạch hiện nay, GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu) là tiêu chuẩn duy nhất được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận. Những dược liệu đạt tiêu chuẩn này, đã được kiểm định qua các điều kiện khắt khe về: đất trồng, nguồn nước, cây giống, kĩ thuật trồng trọt và chăm sóc, thu hái dược liệu.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Tuệ Linh là một trong số ít các doanh nghiệp xây dựng thành công vùng trồng cà gai leo lớn nhất đầu tiên đạt chuẩn GACP của Tổ chức y tế thế giới tại Xã Mỹ Thành-Mỹ Đức - Hà Nội.

bai-5-ca-gai-leo-duoc-lieu-hang-dau-giup-khac-che-viem-gan-virus-xo-gandocx-1607678544793.png

Vùng trồng Cà gai leo Tuệ Linh đạt tiêu chuẩn GACP - WHO

Để đạt tiêu chuẩn GACP - WHO, gần 15ha cây Cà gai leo đã được tiến hành kiểm định nghiêm ngặt ngay từ khâu lựa chọn giống. Cây mẹ đem đi nhân giống phải là cây thuần chủng - đã được các chuyên gia định danh chính xác nhằm tránh nhầm lẫn, sau đó trồng trong nhà màng để tránh thụ phấn chéo với các giống cà khác.

Bên cạnh nguồn giống tốt, gần 15ha đất cũng đã phải trải qua một quá trình xử lý nghiêm ngặt về mẫu nước, mẫu đất. Chỉ khi đảm bảo yêu cầu về dinh dưỡng, không tồn dư thuốc trừ sâu thì mới đủ tiêu chuẩn trồng dược liệu.

Vì thế, những cây Cà gai leo Tuệ Linh cho hàm lượng dược chất rất cao. Kết quả định lượng tại Viện Dược Liệu Trung ương cho thấy: hàm lượng dược chất Glycoalkaloid trong Cà gai leo Tuệ Linh đạt mức 0.75%, cao hơn 7 đến 8 lần so với hàm lượng dược chất quy chuẩn.

Thông tin này cũng đã được Giáo sư. TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Mùi - Nguyên Phó giám đốc bệnh viện Quân đội 103, Chủ tịch Hội đồng viết phác đồ điều trị viêm gan B tại Việt Nam, phân tích trong chương trình "Mỗi ngày Một niềm vui" phát sóng trên VTV3.

Với việc chuẩn hóa nguyên liệu đầu vào rất cao, kết hợp công nghệ chiết xuất hiện đại, nên sản phẩm TPBVSK Giải độc gan Tuệ Linh, TPBVSK Cà gai leo Tuệ Linh có chất lượng ổn định và vượt trội.

Nghiên cứu lâm sàng của TPBVSK Giải độc gan Tuệ Linh tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Đại học Y Hà Nội đều cho hiệu quả cao trên bệnh nhân viêm gan B, tổn thương gan (do paracetamol liều cao), viêm gan (gây viêm bằng carragenin).

Ngoài ra, TPBVSK Giải độc gan Tuệ Linh từ Cà gai leo và Mật nhân cũng nhận được sự đánh giá cao từ người bệnh. Kết quả khảo sát của Tạp chí Tiêu & dùng (Thời báo Kinh tế Việt Nam) cho thấy: tới 89% người dùng hài lòng về hiệu quả của sản phẩm sau khi sử dụng.

Như vậy,các sản phẩm có nguồn nguyên liệu đạt chuẩn GACP - WHO đã mở ra cho người bệnh viêm gan virus và xơ gan một tia hy vọng mới, không chỉ yên tâm về nguồn dược liệu sạch, mà còn đảm bảo hàm lượng hoạt chất luôn đạt mức cao nhất, mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

 

Bình luận

Nhu cầu về thực phẩm của Peru gia tăng tại Việt Nam

Peru đang tiếp tục kế hoạch nhằm củng cố xuất khẩu của mình tại các thị trường châu Á như Việt Nam, nơi xuất khẩu thực phẩm của nước này tăng 18,8% từ tháng 1 - 10/2021. Ngành này ghi nhận doanh thu 4,6 triệu USD, một con số tăng đáng kể ...

Phát triển đặc sản cá tép dầu sông Đà

Sau khi công trình thủy điện Sơn La hoàn thành đã tạo cho huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) một vùng lòng hồ rộng lớn, phù hợp cho việc nuôi trồng và đánh bắt thủy sản

Nông sản “rủ nhau” lên sàn mùa dịch

Dịch Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người, từ mua hàng trực tiếp sang mua hàng online. Đây là cơ hội mở ra cánh cửa tiêu thụ mới cho các loại nông sản.

Lào Cai lần đầu xuất khẩu sản phẩm quế có chỉ dẫn địa lý

Lần đầu tiên sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai với khoảng 100 tấn đã được xuất khẩu sang thị trường Singapore, Ấn Độ...