Bộ giống lúa của Vinaseed vững vàng trước mưa gió

Trong khi nhiều diện tích lúa tại các tỉnh Nam Trung bộ thiệt hại nặng do đợt mưa lớn bất thường đầu tháng 4/2022, bộ giống lúa của Vinaseed vẫn đứng vững.

Sừng sững trong mưa gió
Đã từ rất lâu, người dân ở khu vực miền Trung mới lại chứng kiến đợt mưa lớn bất thường trái mùa như năm nay. Đặc biệt với sản xuất nông nghiệp, đọt mưa lớn kéo dài từ ngày 30/3 đến ngày 1/4 vừa qua đã khiến cho nông dân miền Trung hứng chịu thiệt hại không hề nhỏ.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng không ngoại lệ. Khi vụ sản xuất lúa đông xuân 2021 - 2022 của tỉnh này có thể nói là đang trên đà thắng lợi thì thiên tai bất ngờ ập đến. Hàng ngàn ha lúa đang trong giai đoạn bắt đầu chín bị chìm nghỉm trong nước, ngã đổ. Bao nhiêu chi phí, công sức của nông dân tan tành theo dòng nước.

lua3.png

Ngành chức năng cũng như nông dân Quảng Ngãi đánh giá cao khả năng thích ứng, nhất là ưu điểm cứng cây, chống đổ ngã rất tốt của bộ giống lúa của Vinaseed. Ảnh: L.K.

May mắn, vẫn có những diện tích lúa ở Quảng Ngãi còn trụ vững với sự khắc nghiệt của thiên tai. Trong số đó, có thể kể đến cánh đồng lúa mô hình bao gồm các bộ giống như VNR20, VNR10, ĐB6 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (Vinaseed Quảng Nam, đơn vị trực thuộc Tập đoàn Vinaseed Group) tại xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành).

Ra thăm các ruộng lúa sử dụng giống lúa của Vinaseed Quảng Nam tại đây, hàng chục nông dân trong xã cũng như các vùng lân cận không khỏi ngỡ ngàng. Bởi, hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy là trong khi những ruộng lúa xung quanh không thể chống chịu được trước đợt mưa lớn với tổng lượng mưa lên đến hàng trăm mm đã ngã rạp thì các diện tích sử dụng giống VNR20, VNR10 hay ĐB6 vẫn vững vàng.

Trên đồng ruộng mà nông dân canh tác các giống nói trên, từng cây lúa vẫn vươn mình thẳng đứng với một màu vàng óng. Những bông lúa sáng vàng, hạt chắc mẩy xếp đều từng lớp trĩu trịt càng khiến cho những ai chứng kiến đều không ngớt trầm trồ. Các chủ ruộng cũng không giấu được niềm vui khi bản thân đã lựa chọn được những giống lúa chất lượng để gieo trồng. Để rồi kết quả đạt được đều như kỳ vọng cho dù phải trải qua một sự cố thời tiết ngoài dự lường.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, trong vụ đông xuân 2021 – 2022, đơn vị này đã thực hiện khoảng 15ha mô hình với các giống lúa chất lượng VNR10, VNR20, ĐB6 và Hương Châu tại nhiều huyện, thị ở tỉnh Quảng Ngãi. Cũng như những diện tích lúa của tỉnh này, một số đồng ruộng mô hình cũng bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lớn vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua.

Mặc dù vậy, các giống lúa nói trên đã có mặt trên địa bàn tỉnh này qua nhiều vụ sản xuất cũng như thể hiện được khả năng chống chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại đây nên những thiệt hại gặp phải cũng không đáng kể. Hầu hết các diện tích vẫn đứng vững, ít xảy ra hiện tượng đổ ngã hàng loạt. Điều này đã góp phần bù đắp cho bao mồ hôi, công sức cũng như chi phí mà người dân đã đổ xuống ruộng đồng.

Khẳng định niềm tin với với nông dân
Tại huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), giống lúa VNR20 không còn quá xa lạ với nông dân. Giống lúa này đã thể hiện được những ưu điểm về năng suất, chất lượng cũng như khả năng chống chịu rất tốt trên nhiều đồng đất ở địa phương này. Nhờ vậy, suốt những vụ sản xuất liên tiếp vừa qua, nhiều nông dân đã tin tưởng lựa chọn giống VNR20 để canh tác. Lão nông Lê Quang Lưu (trú xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành) là một ví dụ.

lua2.png


Vụ đông xuân vừa qua, nhiều diện tích lúa ở Quảng Ngãi bị đổ ngã do mưa lớn nhưng bộ giống gồm VNR20, VNR10, ĐB6 vẫn đứng vững. Ảnh: L.K.

Vụ đông xuân 2021 - 2022 đã là vụ thứ 3 ông Lưu sử dụng giống VNR20 để sản xuất trên diện tích hơn 2 sào ruộng của mình. Với kinh nghiệm mấy chục năm gắn bó với đồng ruộng, nắm được những kỹ thuật tốt để canh tác lúa nên cũng như những vụ trước, ruộng lúa VNR20 nhà ông Lưu vụ này sinh trưởng, phát triển tốt, không hề có diện tích nào bị đỗ ngã do mưa lớn.

“Giống VNR20 là giống vừa năng suất, vừa chất lượng nên tôi mới tin tưởng lựa chọn sản xuất 3 vụ liên tiếp như vậy. Với việc lúa trỗ đều, hạt chắc như vụ này, tôi ước tính đám ruộng nhà mình đạt khoảng 24 bao (bao hơn 40kg, tương đương hơn 90 tạ/ha). Ngoài ra, VNR20 còn chống chịu sâu bệnh rất tốt, cơm mềm, ngon. Chắc chắn trong những vụ tới, tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống này”, lão nông Lê Quang Lưu bày tỏ.

Cạnh đó, ruộng lúa VNR10 của ông Đồng Phú Pháp (thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận) cũng khiến nhiều người mê mẩn. Theo ông Pháp, đây là lần đầu tiên ông sử dụng giống lúa này nhưng có thể nói đây là giống tốt, đẹp nhất so với các giống mà trước đây gia đình vẫn thường dùng. Trong khi điều kiện chăm sóc, phân bón, cũng như các chi phí khác đều giống như nhau.

“Vừa rồi mưa gió như vậy mà lúa vẫn không bị đỗ ngã. Do là lần đầu tiên trồng, chưa thu hoạch nên chưa đánh giá được năng suất nhưng nhìn chung, tôi nhận thấy giống này rất phù hợp với chân đất ở đây. Giống rất ít sâu bệnh, dù bị ngập nước lâu nhưng cây lúa vẫn chống chịu được. Bông lúa dài, ít lép, hạt sáng, nhìn chung lúa rất xinh!”, ông Pháp vui vẻ.

lua1.png

Nông dân mê mẩn với giống lúa ĐB6. Ảnh: L.K. 

Ngoài 2 giống lúa thuộc dòng năng suất, chất lượng là VNR20 và VNR10, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam còn mang đến cho người dân ở xã Hành Thuận giống lúa có hàm lượng amylose cao để chuyên phục vụ chế biến là ĐB6.

Qua quan sát trên đồng ruộng, bà Thái Thị Liễu (trú xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành) không ngớt lời khen ngợi: “Lúa đẹp quá, không những cứng cây, chống chịu đỗ ngã tốt mà giống này còn có bông dài, hạt to, chắc. Nhìn là đã thấy ưng ý rồi. Chắc chắn những vụ tới, đây sẽ là một trong những giống mà gia đình tôi lựa chọn để đưa vào sản xuất”.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, vụ đông xuân 2021 - 2022, đơn vị đã mang tới tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung những giống lúa năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu như VNR20, VNR20, ĐB6, Hương Châu 6. Đây là những giống trung, ngắn ngày, phù hợp với 2 vụ trong năm.

“Đặc biệt trong vụ đông xuân năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài liên tục khiến lúa đỗ ngã nhiều nhưng các giống này vẫn chống chịu rất tốt, được bà con nông dân đánh giá cao. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ thực hiện nhiều mô hình trình diễn hơn nữa để người dân tiếp cận và lựa chọn đưa vào sản xuất”, ông Chính nói.

Theo ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, các giống lúa như VNR20, VNR10, ĐB6 được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam thực hiện các mô hình đến nay đã được 3 vụ. Qua theo dõi đánh giá, các giống này đều có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trên đồng đất ở Quảng Ngãi, đạt năng suất cao và chống chịu tốt với một số đối tượng sâu bệnh.

“Để đánh giá khả năng phát triển của giống trên diện rộng, đề nghị phía Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cần phối hợp với một số địa phương để sản xuất nhiều mùa vụ khác nhau nhằm đánh giá một cách chính xác, từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước có đủ cơ sở nghiên cứu đưa vào cơ cấu giống trong thời gian đến trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”, ông Bá nói.

 

 

Bình luận

Giá gạo xuất khẩu nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn

Sau 2 ngày giảm, ngày 25.3.2022, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã nhanh chóng tăng thêm 2 USD/tấn. Thị trường lúa gạo trong nước ổn định.

Tìm cách bảo tồn giống lợn Lop tai cụp quý hiếm của Anh

Những phát hiện gần đây từ một nghiên cứu về bộ gen đã mở đường cho việc bảo tồn giống lợn Lop tai cụp bản địa quý hiếm, có nguồn gốc từ Vương quốc Anh.

Khởi nghiệp cảm biến xét nghiệm đất nhanh hút vốn đầu tư

Stenon, công ty công nghệ nông nghiệp với thiết bị cảm biến xét nghiệm đất theo thời gian thực, đã huy động được ngay 20 triệu USD trong vòng huy động vốn đầu tiên.

Công nghệ vi sinh vật ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản

Việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm vi sinh từ những 'vi khuẩn thân thiện' hay vi khuẩn có lợi được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản.

Cảm biến đất giá rẻ giúp nông dân tiết giảm phân bón

Cảm biến đất có thể giúp nông dân chọn thời điểm tốt nhất để bón phân cho cây trồng với lượng cần thiết, do tính được yếu tố thời tiết và điều kiện của đất.

Hà Nội: Quản chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Cùng với đẩy mạnh thực hiện mục tiêu Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021, Hà Nội chủ trương quản lý chặt chẽ chất lượng nông sản, thực phẩm đã được phân hạng, cấp sao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, góp ý để hoàn thiện các tiêu chuẩn

Tháo 'vòng kim cô' cho các viện nghiên cứu

Nghị định 70/2018/NĐ-CP về quản lý tài sản khoa học công nghệ sử dụng vốn Nhà nước được ví von như một chiếc “vòng kim cô” đang siết trên đầu các viện nghiên cứu...

Chuyển mình nông nghiệp xứ Nghệ

Bộ mặt nông nghiệp Nghệ An đã và đang chuyển mình nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là sợ trỗi dậy tiềm năng của các vùng đất miền tây xứ Nghệ.

Nơi 'trời phú' phát triển cây dược liệu

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, Lâm Đồng là địa phương có rất nhiều tiềm năng phát triển cây dược liệu, cho giá trị kinh tế vượt trội so với cây trồng khác.

Sản xuất lương thực từ vi sinh vật bằng năng lượng mặt trời

Các nhà khoa học Đức phát triển hệ thống sản xuất lương thực từ vi sinh vật sử dụng năng lượng mặt trời giúp tăng sản lượng, ngăn chặn phân bón từ thuốc trừ sâu gây ô nhiễm môi trường.