Để mở cửa thị trường khó tính: Sơn La chủ động nâng cao chất lượng trái nhãn

Xác định chất lượng quyết định đến việc mở cửa cho nông sản vào nhiều thị trường khó tính, những năm gần đây, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giúp nhà vườn nâng cao chất lượng sản phẩm nhãn, hướng tới xuất khẩu.

Nâng cao chất lượng

Sông Mã hiện có 7.430ha nhãn, sản lượng ước trên 70 nghìn tấn/năm. Nhằm giúp người dân chăm sóc tốt, nâng cao chất lượng, năng suất, đáp ứng nhu cầu cho các nhà máy chế biến, sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu, ngay từ đầu năm 2022, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, quy trình canh tác tiên tiến. Cùng với đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn gắn với bảo vệ môi trường, chủ động các biện pháp chăm sóc, bón phân cho nhãn kịp thời, đúng kỹ thuật để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

1.png

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc đẩy mạnh chăm sóc, nâng cao chất lượng nhãn phục vụ xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Mã, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền thực hiện đăng ký mã số vùng trồng. Hiện nay, Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã đánh giá, cấp 40 mã số vùng trồng, với diện tích 440,75ha. Trong đó, có 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Mỹ với diện tích 32,35ha, sản lượng 385 tấn; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với diện tích 365,54ha, sản lượng 4.348 tấn; 10 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand với 43ha, sản lượng 512 tấn. 9 cơ sở đóng gói với diện tích 1.955ha phục vụ xuất khẩu.

Cùng với đó, Sông Mã xây dựng vùng quả an toàn, phát triển chuỗi liên kết, hướng dẫn các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác, các hộ dân thực hiện tốt quy trình chăm sóc cho cây nhãn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất hữu cơ; thực hiện nghiêm túc quy trình chăm sóc, cắt tỉa, phòng trừ sâu bệnh như sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng nồng độ liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách).

Tập trung hướng dẫn, giám sát, duy trì diện tích đã được cấp mã vùng trồng xuất khẩu và mở rộng thêm các vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Quản lý hiệu quả nhãn hiệu “Nhãn Sông Mã” như: Quản lý tem, nhãn, mã số, mã vạch, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm; cùng với đó, thực hiện tốt việc quảng bá.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, xã Chiềng Khương (Sông Mã), cho biết, HTX có hơn 40ha nhãn, trong đó có trên 10ha chín sớm, còn lại là nhãn Miền Thiết. Năm 2019, HTX đã chuyển sang trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ. Năm 2021, hơn 20ha nhãn đã được HTX đầu tư hệ thống tưới phun mưa với kinh phí 40-50 triệu đồng/ha phục vụ cho việc tưới cây. Nhờ vậy mà chất lượng quả nhãn đã được nâng lên, giá bán cũng cao hơn.

Chủ động lên các kịch bản tiêu thụ

Để công tác tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn năm 2022 được thuận lợi, Sông Mã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cụ thể, phân công rõ ràng. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản, quản lý chất lượng phục vụ, phát triển và hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu triển khai Kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản; Xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử năm 2022 trên địa bàn.

xc-copy.jpg

Nhãn Sông Mã đã xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, chủ động mời các công ty, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối lên nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm để đưa vào các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh Sơn La và đưa vào các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tiêu thụ và xuất khẩu. Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do tỉnh và các bộ ngành tổ chức.

Đặc biệt, các HTX, nhà vườn đã tập trung xây dựng các cơ sở chế biến long nhãn và bảo quản nông sản. Hiện, Sông Mã có 2.988 lò sấy, trong đó có 2.262 lò sấy than, 726 lò sấy hơi nhiệt với tổng công suất chế biến 1.500 - 2.000 tấn quả tươi/ngày, có 5 container lạnh bảo quản nông sản với công suất 130 - 162 tấn quả nhãn tươi; 3 kho lạnh bảo quản nông sản được khoảng 360 tấn nhãn quả tươi. Dự kiến sản lượng đưa vào chế biến 42.000/70.000 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng. Thời gian chế biến dự kiến từ ngày 28/7/2022 đến ngày 05/9/2022.

Năm 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu 7.350 tấn nhãn, gồm: 3.000 tấn nhãn quả tươi, 3.800 tấn long nhãn và 550 tấn nước ép nhãn; giá trị sản phẩm nhãn tham gia xuất khẩu dự kiến đạt 24,12 triệu USD. Ngoài thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,... sẽ hướng tới thị trường EU.

Đáp ứng nhu cầu đối tác và mở rộng thêm thị trường tại các nước EU, các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh Sơn La tiếp tục tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức năng lực quản trị - kinh doanh cho các doanh nghiệp, HTX... Cùng với đó, hình thành các đơn vị thu gom đủ năng lực bao tiêu và ký kết với các đơn vị chế biến, xuất khẩu; quản lý, giám sát đối với diện tích đã được cấp VietGAP, mã số vùng trồng; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng, cấp mã số vùng trồng mới năm 2022.
Là HTX có sản phẩm nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, ông Lường Văn Mười, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, cho biết, năm 2021, HTX đã thu hoạch 270 tấn quả, doanh thu hơn 4,6 tỷ đồng; sản xuất trên 50 tấn long nhãn, tạo việc làm thời vụ cho trên 400 lao động địa phương. Dự kiến năm 2022, HTX xuất khẩu 30 tấn nhãn quả tươi sang thị trường EU và Vương quốc Anh. Mong tỉnh và huyện tiếp tục hỗ trợ HTX kinh phí đầu tư hệ thống phục vụ sơ chế như: máy sục rửa, đóng gói sản phẩm, đáp ứng số lượng hàng lớn trong khoảng thời gian ngắn và đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, cho biết, dự kiến tổng sản lượng nhãn của HTX năm nay đạt 300 tấn. Khoảng 50% sản lượng sẽ xuất khẩu, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu. Năm nay thị trường Đức mà chấp nhận sẽ kết nối sang Đức tiêu thụ. Sản lượng  còn lại tiêu thụ trong nước và chế biến long nhãn. Hiện, HTX có 10 lò sấy, công suất   600-700 tấn nhãn 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/

Bình luận

Sản xuất trà hoa hồng hữu cơ, bán 1,5 triệu đồng/kg

Để nâng cao giá trị cho hoa hồng và các loại thảo dược, chị Triệu Thị Loan (Lâm Đồng) bắt tay vào sản xuất theo hướng hữu cơ và chế biến thành trà, tinh dầu...

Vì sao ở miền Nam nhiều người thích gọi trái này là đào lộn hột?

Người miền Nam gọi đào lộn hột là trái điều. Nhưng tôi thích cái tên "đào lộn hột" vì nó ấn tượng hơn. Nghe tên gọi đã hình dung ngay ra trái - một thứ trái dáng dấp khá lạ lùng...

Đặc sản muối tôm: Nét ẩm thực của người Tây Ninh

Tây Ninh là vùng đất không có diêm dân (không có nghề làm muối) vì không phải là đất giáp biển, cũng không là nơi có con tôm mà lại là nơi nổi tiếng của một sản phẩm liên quan trực tiếp đến biển là muối và tôm

Giảng viên nghỉ việc về trồng dừa lấy mật, mỗi năm thu hơn 10 tỷ đồng

Với việc trồng 2 ha dừa và thuê thêm vườn dừa của hàng xóm để "vắt mật", mỗi tháng anh Ngãi xuất bán khoảng 8 tấn mật dừa, thu về gần một tỷ đồng.

Nghêu Việt Nam gây bất ngờ tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022

Nghêu Việt Nam trưng bày tại Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 ở Barcelona, Tây Ban Nha những ngày qua thực sự tạo ấn tượng bất ngờ với đối tác nước ngoài.

Phát triển nông sản an toàn, tạo niềm tin với người tiêu dùng

Phát triển nông sản an toàn tạo uy tín, thương hiệu và niềm tin với người tiêu dùng nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo sự phát triển bền vững.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.

Đặc sản đất Việt: Trung Quốc, Ấn Độ bao mua, Đài Loan, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn. Khách Đài Loan, Hong Kong hay Malaysia muốn đặt mua phải “xếp hàng” chờ tới lượt bởi không đủ cung.

Đào Bắc Hà mất mùa nhưng dễ bán, giá cao

Do rét đậm, rét hại kéo dài đúng dịp đào ra hoa nên năm nay đào Bắc Hà (Lào Cai) mất mùa. Bù lại, đào quả to, đều, dễ bán và có giá cao.

Cây gai xanh, hướng chuyển đổi cây trồng mới cho Nghệ An

Qua trồng thử nghiệm tại Nghệ An cho thấy cây gai xanh sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao và thu nhập cao hơn với nhiều loại cây trồng khác hiện nay.