Đức, Pháp kêu gọi các nước châu Âu cùng cấm tiêu hủy gà trống con

Pháp và Đức kêu gọi các nước EU khác đi theo hướng dẫn của họ trong việc cấm hoạt động tiêu hủy gà trống con.

ga-con-154634_810.jpg

Mỗi năm, có tới gần 45 triệu gà trống con bị giết ở Đức. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp Julien Denormandie tweet hôm 18/7, thông báo về lệnh cấm giết mổ gà trống con từ năm 2022. Đó là “một bước tiến lớn” mà người dân Pháp đã chờ đợi từ lâu. Như vậy, cùng với Đức, Pháp sẽ trở thành “quốc gia đầu tiên trên thế giới chấm dứt nạn giết gà trống con", ông nói thêm.

Mỗi năm ở Pháp, hơn 50 triệu gà trống con bị giết ngay sau khi nở, trong khi những con gà mái con được phép sống để trở thành những con gà mái đẻ trong tương lai.

Thói quen này đã bị các nhà hoạt động vì động vật chỉ trích gay gắt trong nhiều năm là phi đạo đức.

Tìm lối thoát
Kể từ năm 2009, một quy định của EU ra đời nhằm đảm bảo động vật phải được “tránh khỏi mọi đau đớn, căng thẳng có thể tránh được” tại thời điểm giết hại. Quy định cũng yêu cầu động vật chỉ có thể bị giết sau khi bị choáng và tình trạng “mất tri giác cũng như cảm giác phải kéo dài cho đến khi con vật chết”. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng trong thực tế.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề này đã được đưa ra ánh sáng nhờ tổ chức phúc lợi động vật của Pháp L214. Tổ chức này vào năm 2014 đã báo cáo rằng những con gà con bị bóp chết hoặc ném vào thùng rác. Sau đó, trong một ý kiến ​​khoa học năm 2019, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) từng cảnh báo về nhiều thất bại trong thói quen gây căng thẳng và đau khổ cho gà trống con.

Thói quen này sẽ sớm bị loại bỏ ở Pháp và Đức.

Theo đó, hôm 19/7, ông Denormandie giải thích bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Nông nghiệp ở Brussels rằng từ ngày 1/1/2022, "tất cả các trại giống phải lắp đặt hoặc đặt hàng thiết bị để thực hiện các phương pháp phát hiện giới tính gà con trước khi nở".

Ở Đức, vào tháng 5, Hạ viện và Thượng viện cũng thông qua luật cấm giết gà trống thường xuyên từ năm 2022, sau khi Tòa án Hiến pháp trước đó tuyên bố hành vi này là bất hợp pháp. Bộ trưởng Nông nghiệp Julia Klöckner cho biết: “Với luật của Đức, chúng tôi là những người tiên phong quốc tế trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Nông nghiệp vào 19/7".

Luật này đã bị chỉ trích bởi ngành chăn nuôi gia cầm của Đức, vốn kêu gọi một cách tiếp cận trên toàn Liên minh EU vì nó đặt ra các tiêu chuẩn cạnh tranh không bình đẳng.

"Chia sẻ tầm nhìn chính trị"

Mặc dù điều này khiến Đức và Pháp đi tiên phong trong việc chấm dứt nạn tiêu hủy gà trống con, Bộ trưởng Denormandie kêu gọi “các quốc gia thành viên khác chia sẻ tầm nhìn chính trị này”.

“Công nghệ này cũng có sẵn cho các quốc gia thành viên khác. Chúng tôi rất vui được sự hỗ trợ của các quốc gia khác trong việc ban hành luật, ”Klöckner nói thêm.

Với sự hỗ trợ của Áo, Tây Ban Nha, Ireland, Luxembourg và Bồ Đào Nha, Đức và Pháp đã đệ trình một văn bản lên các bộ trưởng nông nghiệp khác, kêu gọi một lệnh cấm tiêu hủy gà trống con trên toàn EU.

Thực tiễn “không thể chấp nhận được về mặt đạo đức” này sẽ không còn phù hợp với các cam kết của Ủy ban Châu Âu, vào thời điểm mà các đề xuất về quyền lợi động vật nhiều hơn trên toàn khối. Chẳng hạn như phong trào "Kết thúc thời đại nuôi nhốt lồng" của các công dân EU đã thành công trong việc thúc đẩy Ủy ban thông báo về lệnh cấm nuôi nhốt lồng của EU vào năm 2027.

"Việc giết một số lượng lớn gà con một ngày tuổi, tất nhiên là một vấn đề đạo đức", Ủy viên An toàn Thực phẩm EU Stella Kyriakides cho biết tại cuộc họp bộ trưởng, đồng thời thông báo rằng Ủy ban EU sẽ xem xét kỹ các quy tắc phúc lợi động vật sắp tới của EU.

Cái giá phải trả
Tuy nhiên, một cam kết như vậy luôn đi kèm với một giá phải trả.

“Chúng tôi hoan nghênh các công nghệ mới để phát hiện giới tính của gà con trong trứng, nhưng việc giới thiệu những công nghệ như vậy tất nhiên là tốn kém”, đại diện của Séc, Jaroslav Zajíček, cho biết trong cuộc họp. "Đây có thể là một vấn đề đặc biệt đối với các nhà sản xuất nhỏ hơn".

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Pháp đã hứa sẽ thu được 10 triệu euro “khổng lồ” như một phần trong kế hoạch phục hồi của đất nước, việc chuyển đổi sang công nghệ mới sẽ đồng nghĩa với việc tăng thêm chi phí đáng kể cho ngành.

Người tiêu dùng cũng sẽ phải rút thêm tiền túi của mình.

Trứng chắc chắn sẽ sớm “trở nên đắt hơn”, Philippe Juven, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quảng bá Trứng ở Pháp cảnh báo vào ngày 18/7.

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.