FAO: Giá lương thực toàn cầu cao nhất trong 10 năm

Chỉ số giá lương thực thế giới tăng ở tháng thứ tư liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2011, là đòn giáng mạnh vào các hộ gia đình có thu nhập thấp.

screenshot_1638500456-105429_495.jpeg

Giá lương thực thế giới tăng cao đang ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình có thu nhập thấp do giá các mặt hàng thiết yếu như bánh mì, thịt, sữa và gạo cao hơn đã chiếm một phần lớn trong thu nhập của họ. Ảnh: Bloomberg

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp quốc (FAO), giá lương thực thế giới tiếp tục tăng cao vào tháng 11, trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhu cầu mạnh và nguồn cung thắt chặt.

Chỉ số giá lương thực của FAO, đo lường sự thay đổi hàng tháng của giá cả các mặt hàng ngũ cốc, sữa, thịt, dầu thực vật và đường quốc tế, đã tăng 1,6 điểm trong tháng 11 so với tháng trước lên 134,4 điểm.

Đây là mức tăng cao nhất trong vòng một thập kỷ, đồng thời là tháng tăng thứ tư liên tiếp của chỉ số này.

Theo đó, trong 30 ngày vừa qua giá ngũ cốc và sữa tăng mạnh nhất, tiếp theo là đường, trong khi giá thịt và dầu thực vật giảm nhẹ đôi chút so với tháng trước.

Các chuyên gia đánh giá, chỉ số lạm phát đối với các mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm và năng lượng đều đã tăng vọt trong năm nay, do những khó khăn trong chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt nguồn cung khi các quốc gia dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế đại dịch COVID-19.

FAO cho biết, giá lương thực thế giới tăng cao đang ảnh hưởng và tác động nặng nề đến các hộ gia đình có thu nhập thấp vì giá các mặt hàng thiết yếu như bánh mì, thịt, sữa và gạo đều tăng cao hơn đã chiếm một phần lớn thu nhập của họ.

Những tác động tiêu cực này gây ra cho người tiêu dùng đã đặt các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới vào một tình thế khó khăn vì phải tăng lãi suất cao hơn giúp hạ nhiệt lạm phát, tuy nhiên động thái này cũng có nguy cơ làm sụt giảm sự phục hồi các nền kinh tế vốn đang mong manh.

Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã có chính sách ưu tiên đưa người Mỹ quay trở lại nơi làm việc để khắc phục tình trạng lạm phát. Nhưng với mức lạm phát giá tiêu dùng tăng ở tốc độ nhanh nhất trong vòng 30 năm vào tháng 10, giám đốc FED, ông Jerome Powell trong một tuyên bố trong tuần này với báo giới thậm chí đã đề cập đến hai từ "nghỉ hưu" khi mô tả mức độ lạm phát.

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng đánh tín hiệu rằng FED có thể can thiệp bằng việc giảm mua trái phiếu để mở đường cho việc tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

screenshot_1638503922-105940_240.jpeg

Mặt hàng thịt lợn vẫn giảm nhẹ do sức mua yếu tại quốc gia đông dân nhất thế giới là Trung Quốc. Ảnh: Financial Times

Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, giá lương thực thế giới đã tăng 3,1% trong tháng 11 và tăng ở mức 23,2% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể giá lúa mì đã tăng trong 5 tháng liên tiếp và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011, do những khó khăn trong thu hoạch ở Úc liên quan đến những trận mưa bất thường, cùng với những thay đổi khó lường đối với chính sách xuất khẩu ở Nga.

Trong khi đó, giá ngô xuất khẩu cũng tăng mạnh trong tháng 11 do số lượng bán ra tăng mạnh ở các nước sản xuất lớn như Argentina, Brazil và Ukraine.

Chỉ số giá sữa thế giới cũng tăng 3,4 phần trăm hàng tháng và tăng 19,1 phần trăm so với một năm trước, do nhu cầu về sữa và bơ ngày càng tăng, trong khi nguồn dự trữ cạn kiệt.

Chỉ số giá đường của FAO ghi nhận mức trung bình tăng 120,7 điểm trong tháng 11 - cao hơn 1,4% so với tháng trước đó và cao hơn 40% so với năm ngoái.

Ngoại trừ chỉ số thịt giảm chút đỉnh 0,9% so với tháng 10, giảm ở tháng thứ tư liên tiếp nhưng nó vẫn cao hơn 17,6% so với tháng 11 năm ngoái. Nguyên nhân giảm nhẹ là do người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục giảm nhập khẩu mặt hàng thịt lợn, đặc biệt là từ các nước thuộc Liên minh châu Âu.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.