Giá nông sản nhiều khả năng vẫn neo cao sau khi xung đột tại biển Đen kết thúc

ừ khi xung đột tại khu vực biển Đen diễn ra, giá các mặt hàng nông sản trên Sở Giao dịch Chicago của Mỹ đều tăng vọt. Nếu như đà tăng vẫn được duy trì đối với ngô thì lúa mì lại là mặt hàng biến động rất mạnh.

dau_5-1647578423568.jpg

Điều này thể hiện rõ tâm lý bất ổn của thị trường cũng như dấy lên lo ngại rằng giá nông sản vẫn sẽ ở mức cao kể cả khi xung đột giữa Nga và Ukraine kết thúc.
 
Dòng chảy ngũ cốc bị gián đoạn

Theo Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), tính từ đầu năm tới nay, giá hợp đồng kỳ hạn đối với ngô đã tăng 26%. Mặc dù giá dầu thô là tâm điểm của thị trường kể từ sau căng thẳng ở biển Đen nổ ra, nhưng lúa mì mới là mặt hàng bị ảnh hưởng nhất với mức tăng mạnh hơn 40% kể từ đầu năm. Đà tăng tập trung chủ yếu đầu tháng 3 khi giá lúa mì Chicago đã trải qua 5 phiên liên tiếp đóng cửa ở mức kịch trần. Theo Khối Quản lý Giao dịch MXV, giá trị giao dịch nhóm nông sản có lúc lên tới hơn 3.200 tỷ đồng/phiên. 

Nga và Ukraine là những quốc gia xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. Hai nước này chiếm khoảng 29% xuất khẩu lúa mì toàn cầu và 19% nguồn cung ngô. Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các cảng tại khu vực biển Đen đã buộc phải đóng cửa và khiến hoạt động thương mại bị gián đoạn. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây đối với Nga cũng đang khiến cho việc xuất khẩu hàng hóa của nước này gặp nhiều trở ngại.

Bắt đầu từ ngày 15/3 đến 30/6, Nga đã tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu một số loại ngũ cốc bao gồm lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và ngô sang các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU). Điều này dự kiến sẽ khiến nguồn cung bị thắt chặt trong ít nhất là 3 tháng tới. Trong khi đó, để giải quyết vấn đề xuất khẩu, Ukraine đã tổ chức vận chuyển nông sản bằng đường sắt một cách khẩn cấp. Tuy nhiên, năng lực logistics đường sắt của nước này vẫn còn rất hạn chế. Mỗi ngày, đường sắt của Ukraine chỉ có thể xuất khẩu 20.000 tấn, tương đương với 600.000 tấn mỗi tháng.

Điều này là không đủ so với tiềm năng của Ukraine trong năm nay. Không chỉ có vậy, những lo ngại về khả năng thông quan cũng khiến vấn đề vận chuyển ngũ cốc trở nên khó khăn hơn. Với tình hình xuất khẩu không được khả quan như hiện tại, nguồn cung ngũ cốc tại biển Đen nhiều khả năng vẫn sẽ bị gián đoạn nếu như xung đột giữa Nga và Ukraine không đi đến hồi kết.

Triển vọng sản xuất nông nghiệp năm 2022

Nguồn cung nông sản trong giai đoạn tới chắc chắn sẽ là mối quan tâm mà không chỉ các nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa mà còn là những quốc gia nhập khẩu lớn như Việt Nam.

Gián đoạn nguồn cung do không xuất khẩu được mới chỉ là những ảnh hưởng trong ngắn hạn. Trong vài tuần tới, Ukraine sẽ bắt đầu gieo trồng cho vụ mới và dự kiến sẽ trồng được 50% diện tích vụ xuân. Trong khi đó, khoảng 30% diện tích sẽ không trồng được và 20% diện tích chưa thể dự đoán trước. Các vấn đề liên quan đến logistics cũng kéo theo tình trạng các nông trại thiếu hạt giống, phân bón và thuốc diệt cỏ.

Một quốc gia xuất khẩu nông sản lớn khác là Mỹ cũng đang chuẩn bị bước vào giai đoạn gieo trồng cho mùa vụ 2022. Giá phân bón toàn cầu đang tăng phi mã do sản lượng sụt giảm cũng ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định gieo trồng sắp tới. Mặc dù không phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga nhưng giá phân bón tăng lên đồng nghĩa với chi phí sản xuất cũng leo thang. Điều này sẽ khiến cho nông dân mất đi động lực mở rộng sản xuất và không thể bù đắp cho phần sản lượng bị thiếu hụt ở Ukraine.

Theo MXV, ngay cả khi xung đột ở Biển Đen kết thúc, những ảnh hưởng kéo theo đó trong dài hạn cũng có thể khiến nguồn cung nông sản tiếp tục thắt chặt và ngành chăn nuôi nước ta sẽ phải chịu thêm áp lực về chi phí nhập khẩu nguyên liệu. 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.