Giúp sản phẩm làng nghề trụ vững trong khó khăn

Thời gian qua, nhiều sản phẩm của làng nghề truyền thống gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, tuy nhiên, với sự nỗ lực của các nghệ nhân, chủ thể của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), không ít sản phẩm tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Điển hình, từ niềm đam mê với lụa tơ tằm truyền thống, nghệ nhân Phan Thị Thuận, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức nảy ra ý tưởng làm khẩu trang 3 lớp từ lụa tơ tằm, có tác dụng làm đẹp da; phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức cho biết, để làm nên những chiếc khẩu trang từ lụa tơ tằm chất lượng tốt, việc nuôi tằm là khâu quan trọng nhất. Đặc biệt, tằm rất mẫn cảm với các điều kiện sống nên môi trường nuôi không có mùi hương liệu, không hóa chất; nếu không tằm sẽ bị chết. Khẩu trang tơ tằm được làm 3 lớp, lớp trong cùng làm từ những sợi tơ dệt bằng máy, lớp giữa là tấm kén phẳng tằm tự dệt trong vòng 10 giờ, lớp ngoài cùng là từ lụa thô từ kén phế. Với 3 lớp được tạo ra từ tơ tằm đã có sự khác biệt với những khẩu trang đang bán ngoài thị trường. "Khẩu trang không chỉ để tránh bụi bẩn hay phòng, chống dịch Covid-19 mà còn làm đẹp da, đặc biệt giúp người sử dụng thấm mồ hôi, cảm thấy dễ chịu", bà Thuận khẳng định.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn, hiện nay, các sản phẩm OCOP của huyện chủ yếu từ làng nghề truyền thống, như: Rượu mơ Hương Tích, bánh củ mài (xã Hương Sơn), các sản phẩm khăn bông (xã Phùng Xá)... Với những nỗ lực, sáng tạo không mệt mỏi, các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức vẫn trụ vững trên thị trường. Do các công đoạn sản xuất khẩu trang từ tơ tằm của đơn vị đều được làm thủ công nên mỗi ngày một người thợ chỉ có thể làm được 10 khẩu trang. Nhờ chất lượng, kiểu dáng vượt trội, mỗi chiếc khẩu trang được bán với giá 150.000 đồng/chiếc. Hy vọng, sản phẩm khẩu trang độc đáo này sẽ giúp cho nhiều nhân công của làng nghề có thêm việc làm và thu nhập trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Thời gian tới, huyện Mỹ Đức tiếp tục rà soát sản phẩm tiềm năng để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP. Thông qua đó, giúp nhiều sản phẩm làng nghề có thị trường tiêu thụ tốt, tạo nguồn thu nhập khá cho các hộ dân...

Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng thông tin, thời gian qua, các sản phẩm "Khăn lụa tơ tằm", "Khăn lụa tơ sen", "Chăn bông tơ tằm tự dệt" của Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức đã được các cấp công nhận sản phẩm OCOP 5 sao (sản phẩm cấp quốc gia - hạng cao nhất trong thang bậc đánh giá sản phẩm OCOP). Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ bị hạn chế nhưng với cách tiếp cận thị trường bằng các sản phẩm đặc thù như Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức là sự gợi mở cho nhiều làng nghề tìm cách vượt khó. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cũng  kỳ vọng, khẩu trang 3 lớp của công ty tiếp tục đạt sản phẩm OCOP 5 sao trong năm 2021 này.

 

Nguồn: Theo http://www.hanoimoi.com.vn/

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.