Phát động hưởng ứng "Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi tay"

Ngày 10-5, Bộ Y tế phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày Vệ sinh tay thế giới 5-5 với chủ đề "Vì một Việt Nam sạch khuẩn từ đôi tay".

sachkhuan2.jpg

Các đơn vị, y, bác sĩ tham gia hưởng ứng chương trình.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc và tạo điều kiện để chương trình dễ dàng tiếp cận đông đảo người dân, lễ phát động được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên trang Facebook Sức khỏe Việt Nam - Bộ Y tế.

Ngày 5-5 hằng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là Ngày Vệ sinh tay thế giới (World Hand Hygiene Day) nhằm nâng cao nhận thức của các nhân viên y tế về tầm quan trọng của việc vệ sinh tay đối với sức khỏe cộng đồng nói chung và hỗ trợ phòng ngừa nhiễm khuẩn tại bệnh viện nói riêng.

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức giữ tay sạch khuẩn không chỉ gói gọn trong đội ngũ nhân viên y tế mà cần mở rộng ra cộng đồng. Nếu các cán bộ y tế rửa tay sạch khuẩn để bảo vệ sức khỏe cho người dân được họ chăm sóc, thì người dân cũng cần có ý thức rửa tay sạch khuẩn để góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính họ và cả cộng đồng. Đây chính là ý nghĩa mà chương trình muốn gửi đến mọi người qua thông điệp: "Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng" nhằm góp phần thực hiện triệt để yêu cầu "5K" của Bộ Y tế.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã gửi lời đến đội ngũ cán bộ y tế: "Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, chúng tôi kêu gọi đồng nghiệp ở mọi nơi trên đất nước, những "thiên thần áo trắng" đang ngày đêm vì sức khỏe cộng đồng, những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch, có những giây phút ngắn ngủi giải lao giữa giờ làm sẽ chia sẻ những hình ảnh đẹp khuyến cáo cộng đồng thường xuyên vệ sinh tay và thực hiện nghiêm thông điệp 5K".

Trong Tháng hành động hưởng ứng Ngày Vệ sinh tay thế giới, Bộ Y tế phát động cuộc thi trực tuyến trên các ứng dụng mạng xã hội cho tập thể và cá nhân cán bộ y tế trên cả nước, tham gia kêu gọi lan tỏa những hình ảnh đẹp của ngành Y tế về hành động rửa tay sạch khuẩn "Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng", từ ngày 5 đến hết ngày 30-5-2021, với tổng giá trị giải thưởng là 80 triệu đồng.

Ở hình thức tập thể, mỗi bệnh viện, đơn vị tham gia chụp 1 tấm ảnh tập thể sáng tạo các động tác từ bàn tay. Bức ảnh phải thể hiện được khẩu hiệu "Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng" (viết trên bảng, trên giấy... tự do sáng tạo). Đơn vị đăng ảnh lên trang Facebook của mình để chế độ công khai kèm thông điệp #AikenVietnam #Chuyengiakhangkhuan #Sachkhuantudoitay, kêu gọi tương tác (thích, chia sẻ, bình luận). Sau đó, đơn vị bình luận bài dự thi ngay dưới bài viết thông báo thể lệ trên trang Facebook Aiken Việt Nam.

Ở hình thức cá nhân, cá nhân đổi ảnh đại diện hoặc đăng hình với khung hình của chương trình, trên nội dung ảnh đại diện phải thể hiện được khẩu hiệu "Chúng tôi đã rửa tay vì bạn, bạn hãy rửa tay vì cộng đồng". Cá nhân đăng lên trang Facebook của mình để chế độ công khai kèm thông điệp #AikenVietnam #Chuyengiakhangkhuan #Sachkhuantudoitay, kêu gọi tương tác (thích, chia sẻ, bình luận). Sau đó, cá nhân bình luận bài dự thi ngay dưới bài viết thông báo thể lệ trên trang Facebook Aiken Việt Nam.

Ngay sau khi phát động, dù đang bận rộn chống dịch, nhiều đơn vị, y, bác sĩ trên cả nước đã nhiệt tình gửi về chương trình những hình ảnh tích cực để lan tỏa thông điệp ý nghĩa đến với cộng đồng. 

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/998874/phat-dong-huong-ung-vi-mot-viet-nam-sach-khuan-tu-doi-tay

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.