Vì một Hà Nội đáng sống

Ý tưởng biến các nhà máy cũ thành không gian nghệ thuật đã thành quen thuộc ở nhiều quốc gia, nhưng lại đang tạo ra cảm xúc mới mẻ cho người yêu Hà Nội, những người mong muốn hành động “vì một Hà Nội đáng sống”.

Những năm gần đây, Hà Nội đã di dời các nhà máy công nghiệp cũ gây ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch ra khỏi nội đô. Theo các chuyên gia văn hóa, những địa điểm cũ này có vị trí vô cùng thuận lợi, là cơ hội tốt giúp Hà Nội tăng chỉ tiêu không gian công cộng và nâng cao khả năng tiếp cận của người dân với không gian công cộng. Các nhà máy cũ với kiến trúc độc đáo, mang tính di sản, nếu được sử dụng hợp lý sẽ tạo ra không gian sáng tạo mới mẻ, hấp dẫn.

Trên thế giới, có rất nhiều quốc gia thành công trong việc chuyển đổi các nhà máy cũ gây ô nhiễm, những hầm mỏ không còn được khai thác... ở các khu vực đông dân cư thành những địa điểm văn hóa độc đáo. Cách làm này vừa góp phần bảo tồn di sản, vừa đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa mới của người dân.

complex.jpg

Mới đây, công chúng Hà Nội đã được chứng kiến một buổi biểu diễn khá đặc biệt. Đó là buổi biểu diễn của 120 nghệ sĩ thuộc Hợp xướng Đa dạng, Hợp xướng Hanoi Voices và nhiều nghệ sĩ khác trong không gian Nhà máy in Công đoàn cũ (nay là Complex 01, Tây Sơn, Hà Nội). Những năm 1960, đây là nơi đặt trụ sở Nhà máy in Công đoàn, và nay được cải tạo thành không gian đa chức năng Complex 01. Kiến trúc hài hòa thân thiện giữa cũ và mới, với không gian mở đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử đã biến nơi đây thành điểm đến được yêu thích của giới trẻ.

bb.jpg

Cổng làng Phúc Xá (thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) nơi lưu giữ nét văn hóa độc đáo của đất Thăng Long - Hà Nội

Thông qua việc chọn địa điểm này để tổ chức buổi biểu diễn hòa nhạc quy mô, ban tổ chức mong muốn kêu gọi mọi người chung tay xây dựng những không gian công cộng mới bằng cách chuyển đổi các nhà máy cũ có giá trị di sản công nghiệp. Địa điểm này cũng mang đến những cảm xúc mới lạ cho cả nghệ sĩ biểu diễn lẫn công chúng. Hy vọng rằng, tới đây, công chúng Hà Nội sẽ có thêm nhiều trải nghiệm nghệ thuật thú vị như vậy.

Từ khóa:

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.